Bị bội tín, khách hàng ồ ạt rút tiền cọc tại dự án Sunshine Avenue

Mặc dù dự án Sunshine Avenue vẫn chưa xong phần móng nhưng Công ty CP Dịch vụ và Đầu tư Đất Xanh Đông Nam Bộ đã liên tục mở bán cho khách hàng. Khi nhận thấy tiến độ dự án không kịp để ký hợp đồng mua
Bị bội tín, khách hàng ồ ạt rút tiền cọc tại dự án Sunshine Avenue

Dự án căn hộ chung cư Sunshine Avenue được Đất Xanh Đông Nam Bộ mở bán liên tục

Khách hàng ồ ạt rút tiền đặt cọc

Dự án chung cư Sunshine Avenue (162A đường 41, P.16, Q.8, TP.HCM) do Công ty TNHH Dịch vụ Đầu tư và Kinh doanh Địa ốc Minh Bình cùng với đơn vị phát triển dự án là Công ty CP Dịch vụ và Đầu tư Đất Xanh Đông Nam Bộ thực hiện.

Khởi công từ ngày 15/03/2018, nhưng cho đến nay dự án vẫn chưa xong phần móng, tiến độ thi công ì ạch và có dấu hiệu ngưng trệ. Nhận thấy tiến độ dự án không kịp để ký hợp đồng mua bán như đã cam kết nên nhiều khách hàng đã đòi lại tiền cọc và yêu cầu Đất Xanh Đông Nam Bộ đền bù thiệt hại theo các điều khoản thỏa thuận ban đầu.

Tuy nhiên, hầu hết khách hàng chỉ nhận lại được tiền cọc còn tiền đền bù do chủ đầu tư vi phạm thỏa thuận thì không được thanh toán.

Cụ thể, khách hàng N.T.Đ có đặt mua căn hộ tại dự án Sunshine Avenue từ tháng 1/2018 với số tiền đặt cọc là 180 triệu đồng. Trong Bản đăng kí nguyện vọng của anh Đ vào ngày 30/01/2018 thì chủ đầu tư cam kết sẽ hoàn trả tiền cọc và bồi thường thiệt hại cho anh đúng với số tiền đã bỏ ra trong vòng 8 tháng nếu dự án không đủ điều kiện giao dịch theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, sau gần 1 năm đặt cọc, chủ đầu tư vẫn chưa cung cấp đủ giấy tờ pháp lý cũng như hoàn thiện xong phần móng để ký kết hợp đồng mua bán. Mặc dù, sau đó Đất Xanh Đông Nam Bộ cũng gửi thông báo cho anh Đ. lý giải về việc chậm trễ ký hợp đồng mua bán với khách hàng.

Đến tháng 10/2018, nhận thấy dự án chậm tiến độ và có dấu hiệu ngừng thi công, anh Đ. làm đơn xin rút lại tiền đặt cọc và yêu cầu Đất Xanh Đông Nam Bộ có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho khách hàng như đã cam kết trong thỏa thuận ban đầu.

Sau gần 2 tháng tích cực đòi tiền, anh Đ. đã được Đất Xanh Đông Nam Bộ đã trả lại số tiền đặt cọc là 180 triệu đồng nhưng không được nhận thêm một đồng tiền bồi thường nào. Đất Xanh Đông Nam Bộ lấy lý do chỉ là đơn vị phát triển dự án không liên quan đến việc bồi thường và chủ đầu tư là Công ty Minh Bình chịu trách nhiệm việc này.

Cùng cảnh ngộ, anh S. đặt chỗ với Đất Xanh Đông Nam Bộ số tiền 30 triệu đồng từ ngày 27/12/2017 để mua căn hộ tại chung cư Sunshine Avenue (tên cũ là Minh Bình The Helios). Ngày 24/1/2018, anh S. đã chọn mua căn hộ ở buổi mở bán của Đất Xanh Đông Nam Bộ với phương thức thanh toán là anh S. đóng 180  triệu tiền đặt cọc sau ngày mở bán và dự kiến sẽ ký hợp đồng mua bán vào tháng 6/2018.

Thông báo mà chủ đầu tư gửi cho khách hàng  về việc thay đổi thời gian ký hợp đồng do sự cố kỹ thuật thi công.

Tuy nhiên đến ngày 7/9/2018, chủ đầu tư là Công ty Minh Bình lại ra thông báo dời ngày ký hợp đồng mua bán đến cuối tháng 12/2018 với lý do cần thêm thời gian để kiểm tra kỹ thuật, thẩm định phần móng đảm bảo an toàn cho công trình…

Nhận thấy dự án có nhiều vấn đề, anh S. đã quyết định thanh lý hợp đồng để nhận lại tiền cọc. Sau nhiều lần lên Văn phòng của Đất Xanh Đông Nam Bộ để đòi thanh lý hợp đồng lấy lại tiền, anh S. cũng nhận lại được số tiền đã đặt cọc trước đó nhưng số tiền đền bù thỏa thuận thì Đất Xanh Đông Nam Bộ đã từ chối trả.

Bán “bãi đất trống”

Để tìm hiểu rõ sự việc, phóng viên Thương Gia đã đến thực tế dự án chung cư Sunshine Avenue, tại 162A đường 41, P.16, Q.8, TP.HCM.

Theo quan sát của phóng viên thì mặt bằng dự án hiện vẫn chỉ là bãi đất trống, cảnh công trường rất vắng lặng, yên ắng, họa may chỉ có một vài công nhân đi qua đi lại, các thiết bị máy móc hầu như nằm bất động, chẳng có dấu hiệu gì là đang thi công.

Sau khi quan sát dự án, phóng viên trong vai một khách hàng đã vào khu nhà mẫu ngay cạnh dự án và được một nam nhân viên tên K. của Đất Xanh Đông Nam Bộ chào đón, tư vấn.

Theo nhân viên này, hiện dự án đang còn 42 căn hộ cho cả 3 loại: căn 49m2 (1 phòng ngủ) có giá 1 tỷ 3; căn 62m2 – 70m2 (2 phòng ngủ) có giá từ 1 tỷ 6-1 tỷ 8 và căn 71m2 - 78m2 có giá từ 1 tỷ 9 đến 2 tỷ 1. Giá dao động cho cho mỗi m2 khoảng 25 – 26 triệu đồng.

Bị bội tín, khách hàng ồ ạt rút tiền cọc tại dự án Sunshine Avenue ảnh 2

Dự án vẫn chưa xong phần móng, tiến độ thi công ì ạch và có dấu hiệu ngưng trệ nhưng Đất Xanh Đông Nam Bộ vẫn mở bán và thu tiền của khách hàng

Lúc sau, một nữ nhân viên khác của Đất Xanh Đông Nam Bộ tên L. dẫn phóng viên đi thăm quan nhà mẫu. Đồng thời, nhân viên này cũng cho biết, hiện dự án đã bán được 2 đợt và đang tiếp tục mở bán đợt 3, nhận tiền đặt cọc của khách hàng. Khi khách hàng chọn được căn hộ thì sẽ chuyển tiền đặt chỗ (30 triệu đồng) làm giấy thỏa thuận, sau đó sẽ thanh toán tiếp 70 triệu đồng trong vòng 7 ngày, cuối tháng 12/2018 sẽ ký hợp đồng mua bán và thanh toán 30% giá trị căn hộ bao gồm 100 triệu đồng trước đó.

“Nếu chưa đủ kinh tế thì anh báo bên em để được gia hạn thời gian ký hợp thêm 1 - 2 tháng gì đó, vì bên em là chủ đầu tư dự án luôn nên có thể hỗ trợ phần đó cho anh được. Sau đó, cứ lên 5 tầng thì anh thanh toán tiếp 8%, cho đến ngày nhận bàn giao căn hộ.

Thời gian bàn giao nhà bên phía chủ đầu tư báo xuống là cuối năm 2019, nhưng có thể sẽ vào quý 1 năm 2020 vì dự án chắc sẽ chậm 3 tháng, nên em báo trước để anh biết”, nữ nhân viên này cho biết thêm.

Khi chúng tôi muốn xem chứng thư bảo lãnh dự án của Ngân hàng thì nhân viên này nói, khi nào ký hợp đồng mua bán thì mới cho xem, cái này là trách nhiệm của chủ đầu tư.

“Dự án nào cũng phải được ngân hàng bảo lãnh về tài chính, hiện bên em là chủ đầu tư đang làm thủ tục với Ngân hàng để họ bảo lãnh tài chính”, nhân viên này cho biết.

Mặc dù, dự án vẫn chưa xong phần móng, tiến độ thi công ì ạch và có dấu hiệu ngưng trệ nhưng Đất Xanh Đông Nam Bộ vẫn liên tục mở bán (đã 3 đợt) và nhận tiền đặt cọc của khách hàng. Mặc dù, trước đó rất nhiều khách hàng đã rút tiền cọc vì những vi phạm thỏa thuận liên quan đến hợp đồng mua bán.

Được biết, dự án căn hộ chung cư Sunshine Avenue cao 25 tầng, diện tích đất là 7.493 m2, tổng số căn hộ là ̉670 căn. Thời gian ký hợp đồng mua bán được hứa hẹn là tháng 1/2019, thời gian bàn giao nhà vào tháng 6/2020.

Thương Gia sẽ tiếp tục thông tin thêm về vụ việc.

Có thể bạn quan tâm