Cả nghìn căn hộ tái định cư bỏ hoang tại Hà Nội

Số liệu từ Cty Quản lý và phát triển nhà Hà Nội cho biết, thành phố có hơn một nghìn căn hộ tái định cư đang bỏ trống, trong đó 724 căn đã có quyết định của UBND thành phố nhưng người dân chưa đến làm
Cả nghìn căn hộ tái định cư bỏ hoang tại Hà Nội

Báo cáo của Công ty Quản lý và phát triển nhà Hà Nội tới đoàn giám sát  Ban Đô thị HĐND thành phố Hà Nội cho biết, công ty đã tiếp nhận quản lý 166 nhà tái định cư với tổng số 14.211 căn hộ.

Trong đó, số căn hộ đã trả tiền mua nhà, bố trí tái định cư là 13.111 căn, trong đó 9.313 căn hộ đã được cấp giấy chứng nhận sở hữu, 1.249 hộ dân đã nộp tiền, nhưng chưa đến làm thủ tục.

Còn lại 724 căn đã bố trí tái định cư phục vụ dự án giải phóng mặt bằng có quyết định của UBND thành phố nhưng người dân chưa đến làm thủ tục.

Bên cạnh đó còn có 376 căn hộ chưa bố trí tái định cư, thuộc các khu chung cư được tiếp nhận từ những năm 2003 trở lại đây và 185 căn hộ công ty cho biết đang cho thuê tạm sử dụng.

Đáng quan tâm, có 127 tòa nhà chung cư tái định cư phải tổ chức Hội nghị nhà chung cư, thành lập Ban quản trị, nhưng mới có 67 nhà tổ chức hội nghị nhà chung cư thành công.

Về kết cấu công trình, Cty Quản lý và phát triển nhà Hà Nội cho biết chưa thấy nhà tái định cư nào hư hỏng. Tuy nhiên, phần nền tầng 1 một số khu bị sụt lún do nền đất yếu như khu Đồng Tầu, khu Đền Lừ. Hệ thống PCCC các khu xây dựng trước năm 2009 theo tiêu chuẩn PCCC cũ chưa đảm bảo tiêu chuẩn PCCC hiện hành, theo phương án bổ sung sửa chữa PCCC giai đoạn 2, dự kiến cần khoảng 92,4 tỷ đồng.

Từ thực tiễn quản lý, Công ty Quản lý và phát triển nhà Hà Nội kiến nghị TP sớm phê duyệt phương án hỗ trợ cho bảo trì phần diện tích, thiết bị thuộc sở hữu chung của nhà chung cư tái định tư và hỗ trợ một phần cho công tác quản lý vận hành nhà ở từ nguồn thu cho thuê diện tích kinh doanh dịch vụ thuộc sở hữu Nhà nước theo Nghị định 99/2015/NĐ-CP để Cty có cơ sở thỏa thuận giá dịch vụ với người dân khi chưa thành lập được Ban quản trị.

Đồng thời, công ty cũng kiến nghị chấp thuận cho thuê diện tích kinh doanh tầng 1 để tránh trường hợp bỏ trống kéo dài, dẫn đến hư hỏng xuống cấp và lãng phí kinh phí....

Có thể bạn quan tâm