Cựu chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà tử vong trong trại tạm giam

Do mắc bệnh gan và ung thư ông Trần Bắc Hà – cựu Chủ tịch HĐQT BIDV đã tử vong sau hơn 7 tháng bị khởi tố và bắt tạm giam.
Cựu chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà tử vong trong trại tạm giam

Trong thời gian bị tạm giam để điều tra, ông Trần Bắc Hà thuộc diện được lưu ý chăm sóc y tế, thường xuyên vì có nhiều bệnh nan y nhưng gần đây bệnh tái phát chuyển nặng.

Nguồn tin cho biết, sáng ngày 18/7, ông Hà sức khỏe yếu được cán bộ quản giáo, y tế trại giam chuyển vào cấp cứu tại 1 bệnh viện ở Hà Nội nhưng chưa kịp đến bệnh viện thì ông đã tử vong.

Ông Trần Bắc Hà sinh năm 1956 tại Bình Định, từng là Chủ tịch HĐQT BIDV trong hơn 8 năm và được coi là “linh hồn” của ngân hàng này.

Tháng 6/2018, ông Hà bị kỷ luật, khai trừ khỏi Đảng do có nhiều vi phạm được UB Kiểm tra trung ương xác định "rất nghiêm trọng", trong đó có việc phê duyệt chủ trương cho vay 4.700 tỉ liên quan vụ án tại ngân hàng Xây dựng (VNCB).

Ủy ban Kiểm tra Trung ương nêu rõ ông Trần Bắc Hà với tư cách nguyên bí thư Đảng ủy, nguyên chủ tịch HĐQT BIDV phải chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban thường vụ Đảng ủy nhiệm kỳ 2010-2015, 2015-2020.

Trong số đó, nổi lên là việc ông Hà phê duyệt chủ trương cho vay 4.700 tỷ đồng đối với 12 công ty liên quan đến vụ án xảy ra tại VNCB.

Những vi phạm của ông Trần Bắc Hà, Ủy ban Kiểm tra Trung ương nhấn mạnh là rất nghiêm trọng, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và ngân hàng BIDV, gây bức xúc trong xã hội đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật.

Cùng bị khởi tố với ông Hà ở thời điểm đó còn có các bị can Trần Lục Lang (cựu phó tổng giám đốc BIDV), Kiều Đình Hòa (cựu giám đốc BIDV Chi nhánh Hà Tĩnh) và Lê Thị Vân Anh (cựu trưởng phòng khách hàng doanh nghiệp BIDV Chi nhánh Hà Tĩnh).

Ông Hà còn được xác định liên quan tới đại án Trầm Bê, nguyên Phó chủ tịch thường trực HĐQT Ngân hàng Sacombank, với 2 tư cách: người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, là người làm chứng, và đại án Phạm Công Danh xảy ra tại VNCB.

Tuy nhiên, tại phiên xét xử vụ án này vào tháng 1/2018, khi được triệu tập đến toà với tư cách “người có nghĩa vụ liên quan”, ông Hà đã vắng mặt với lý do “xin ra nước ngoài chữa bệnh”.

Cuối tháng 3/2019, con trai ông Trần Bắc Hà là Trần Duy Tùng, Chủ tịch HĐQT CTCP An Phú, trụ sở tại TP Quy Nhơn, Bình Định cũng bị Cơ quan điều tra khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về tội "lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

Có thể bạn quan tâm