"Điểm nóng" đất nền "rủ nhau" hạ nhiệt

Không chỉ đất nền tại vùng ven TP.HCM hạ nhiệt rõ rệt, những khu vực vệ tinh được coi là “điểm nóng” về đất nền như Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, … cũng bắt đầu chững lại về lượng giao dịch.
"Điểm nóng" đất nền "rủ nhau" hạ nhiệt

Hiện tại đất nền tại khu vực ven TP.HCM đã giảm nhiệt so với thời điểm 2 tháng trước đây. Tuy nhiên, sức mua phân bổ không đồng đều giữa các khu vực. 

Tại khu vực Đồng Nai, Long An sức mua đất nền vẫn diễn biến khá khả quan trên thị trường, trong khi đó tại Bình Dương, Vũng Tàu giao dịch đất nền có xu hướng chậm lại rõ nét.

Cùng trong tỉnh Bình Dương, tình hình giao dịch cũng diễn ra không đồng đều giữa các khu vực. Theo ghi nhận, sức mua BĐS có dấu hiệu giảm sút ở khu vực thị xã Thuận An, Thủ Dầu Một và một phần Dĩ An do giá chào bán tăng cao.

Ngoài lý do chịu ảnh hưởng của thị trường nói chung thì việc quy hoạch phát triển thành phố mới Bình Dương không được như kỳ vọng đã khiến đất đai xung quanh khu vực này bị ảnh hưởng sức mua. Đây là nguyên nhân khiến thị trường nhà đất tại Bình Dương giảm nhiệt thời gian gần đây.

Thêm nữa, trong khi tại đây dân cư chủ yếu là công nhân, lao động nhập cư nhưng giá bán đất nền tăng gấp 3,4  lần so với 2-3 năm về trước, vượt khả năng chi trả của số đông. 

Tại các xã, thị trấn thuộc Bà Rịa - Vũng Tàu như Phú Mỹ, Long Sơn… đất nền có hiện tượng tăng nóng vào thời điểm sau Tết Nguyên đán, hiện đã "giảm nhiệt" nhưng giá bán ra cũng đã chênh thêm ít nhất 20% so với cuối năm 2017. 

Để giải quyết thực trạng tràn lan tách thửa, phân lô bán nền, Sở tài nguyên và môi trường tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã chỉ đạo tạm ngưng thực hiện các thủ tục liên quan đến hoạt động này từ ngày 15/8. Chính động thái này sẽ khiến thị trường BĐS tại Bà Rịa – Vũng Tàu bị ảnh hưởng tới sức mua. 

Còn theo ghi nhận tại các địa bàn tỉnh Đồng Nai, Long An, giao dịch diễn biến khá ổn định. Đặc biệt, tại Nhơn Trạch (Đồng Nai), thông tin đề xuất xây cây cầu 5.700 tỷ đồng nối Nhơn Trạch với Tp.HCM đã khiến thị trường BĐS nơi đây có dấu hiệu sức mua tăng. Nhiều NĐT nhắm thị trường đất nền nơi đây, kỳ vọng vào khả năng sinh lời trong thời gian tới. 

Theo nhận định của các chuyên gia nhà đất, việc tăng nóng và phân lô tràn lan sẽ ảnh hưởng đến quy hoạch, bộ mặt vùng miền. Giải pháp đưa ra là phải giảm nhiệt thị trường này để thị trường BĐS nói chung phát triển ổn định, bền vững hơn. 

Thời điểm hiện tại, thị trường đất nền đang có sự phân hóa khá rõ nét, khu vực nào có hạ tầng giao thông phát triển hoặc đang triển khai thì hoạt động mua bán vẫn tiến triển tốt, ngược lại những khu vực ít được hưởng lợi từ hạ tầng việc ra hàng của doanh nghiệp cũng khá chậm.

 >>Bà Rịa – Vũng Tàu tạm dừng tách thửa, phân lô bán nền

Có thể bạn quan tâm