Doanh nghiệp đề xuất xén đất Công viên Cầu Giấy để kinh doanh dịch vụ

Mới đây, CTCP Đầu tư và Phát triển đô thị mới Tây Hồ có đề xuất gửi UBND TP. Hà Nội về dự án bãi đỗ xe ngầm trên phần đất hiện hữu thuộc Công viên Cầu Giấy (quận Cầu Giấy, Hà Nội).

Theo đó, doanh nghiệp này xin xén 1,45 ha ở phía Đông Bắc của công viên (hiện công viên rộng 10 ha) để thực hiện dự án gồm các hạng mục bãi đỗ xe kết hợp trung tâm thương mại, dịch vụ... với tổng vốn đầu tư 565 tỷ đồng.

CTCP Đầu tư và Phát triển đô thị Tây Hồ đề xuất nghiên cứu xây dựng bãi đỗ xe ngầm (khoảng 820 xe) và trung tâm thương mại tại Công viên Cầu Giấy, Dịch Vọng, Hà Nội với tổng diện tích khoảng 1,4ha.

Theo đề xuất bãi đỗ xe ngầm có quy mô 3 hầm ngầm, trong đó tầng 2 và 3 làm bãi đỗ cho 820 xe ô tô, có diện tích khoảng 24.000 m2. Ở hầm trên cùng, chủ đầu tư dự định dành 1,2ha kinh doanh thương mại với rạp chiếu phim, trung tâm tổ chức sự kiện, khu vui chơi trẻ em, khu tập thể thao, trung tâm thương mại...

Trên mặt công viên, nhà đầu tư đề xuất được xây một nhà điều hành, quản lý, chứa trang thiết bị thông gió, cứu hỏa… với mật độ tối đa chỉ chiếm 5% diện tích ô đất.

Chủ đầu tư cho rằng các chung cư xung quanh dự án đang thiếu chỗ đế xe. Cụ thể, hầm các tòa nhà chung cư gần khu vực này có sức chứa 477 xe, còn 682 chỗ đỗ khác phải gửi trực tiếp trên vỉa hè. Với 6.000 hộ dân xung quanh, chủ đầu tư cho rằng sẽ thiếu chỗ đỗ trong tương lai, chưa kể nhu cầu đỗ xe của các cơ quan, trường học, văn phòng...  (khoảng 500 chỗ đỗ). 

Quảng cáo

Doanh nghiệp này đã từng được UBND TP. Hà Nội giao xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại công viên Trung Yên.

Tuy nhiên, công ty này cho biết địa chất tại đó yếu nên phải xử lý phức tạp, lại có 60 hộ dân phản đối nên khu đất này vẫn đang bị bỏ hoang. Để thực hiện dự án, chủ đầu tư chuyển sang xin đất tại Công viên Cầu Giấy.

Theo thông báo kết luận, lãnh đạo Hà Nội đã thống nhất về chủ trương với đề xuất của Sở KH&ĐT và giao Công ty cổ phần đầu tư và phát triển đô thị Tây Hồ nghiên cứu đề xuất dự án.

Trong đó Hà Nội yêu cầu phần mặt đất trên của hầm đỗ xe phải đảm bảo lớp đất hữu cơ đủ dày để cây xanh phát triển bền vững, bao gồm cả cây có đường kính lớn. Chủ đầu tư phải hoàn trả cây xanh cho công viên sau khi xén đất.

Tuy nhiên, ngay  sau khi được lấy ý kiến về dự án tại phường Dịch Vọng, người dân tại đây đã bày tỏ thái độ phản đối. Hàng trăm người dân đã ký vào đơn kiến nghị gửi Thủ tướng chỉ ra điểm bất hợp lý chủ dự án.

>> Yêu cầu Hà Nội xử lý hàng nghìn ha đất bỏ hoang ở Mê Linh 

Có thể bạn quan tâm

Mặc dù, dự án An Phú New City được UBND TP.HCM đưa vào danh sách kiến nghị Thủ tướng Chính phủ gỡ vướng. Thế nhưng, trước đó dự án này lại được Sở Xây dựng cho phép bán nhà ở hình thành trong tương lai.

Thứ năm, 01/10/2020