Dự án K – Homes Nha Trang: Đã lấy mẫu giám định chất lượng thi công

Để có cơ sở giải quyết đơn tố cáo, từ ngày 22 – 26/4/2019 vừa qua, Phòng Cảnh sát kinh tế CA tỉnh Khánh Hòa phối hợp với đơn vị giám định là Viện Khoa học công nghệ - IBST thuộc Bộ Xây dựng và các đơn
Dự án K – Homes Nha Trang: Đã lấy mẫu giám định chất lượng thi công
Tổ chức lấy mẫu giám định tại hiện trường dự án
Đã lấy mẫu giám định
Diễn biến mới nhất liên quan đến vụ việc tranh chấp tại dự án Tòa nhà hỗn hợp trung tâm thương mại – Nhà ở Quang Minh tại số 40 đường 2/4 phường Vĩnh Hải, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa là từ ngày 22 – 26/4/2019 vừa qua, Phòng Cảnh sát kinh tế CA tỉnh Khánh Hòa phối hợp với đơn vị giám định là Viện Khoa học công nghệ - IBST thuộc Bộ Xây dựng và các đơn vị liên quan tổ chức lấy mẫu tại hiện trường dự án.
Việc lấy mẫu này được CA tỉnh Khánh Hòa tổ chức thực hiện để có cơ sở giải quyết đơn tố cáo của chủ đầu tư dự án là Công ty Cổ phần Tập đoàn vật tư nông nghiệp K - Homes (gọi tắt là Cty K - Homes).
Chủ đầu tư đã tố cáo nhà thầu thi công là Cty Cổ phần xây dựng nền móng Long Giang (Cty Long Giang), Ban Quản lý dự án và các bên liên quan đã cấu kết lập hồ sơ khống, nâng giá trị thanh toán phần móng (từ dự toán 20 tỷ lên gần 60 tỷ đồng), thi công không đạt chất lượng...
Cty K- Homes còn cho rằng: Hồ sơ nghiệm thu mà Cty Long Giang đã cung cấp cho TAND thành phố Nha Trang trong vụ án “Tranh chấp Hợp đồng thi công” là hồ sơ khống, không có hồ sơ chất lượng công trình, chỉ huy trưởng thi công công trình không đạt tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật, thi công phần thân không có chứng chỉ,...
Trước đó, Dự án đang được TAND Thành phố Nha Trang thụ lý giải quyết vụ án “Tranh chấp Hợp đồng thi công”, do Cty Long Giang là nguyên đơn, Cty K–Homes là bị đơn. Cty Long Giang cho rằng: Cty K–Homes đã chây ỳ, không thanh toán công nợ, chiếm dụng vốn của Cty Long Giang khi thi công dự án.
Tổ chức lấy mẫu giám định tại hiện trường dự án
Trao đổi nhanh với Đại tá Vũ Đức Thân – Trưởng Phòng Cảnh sát Kinh tế (PC03) - Công an Tỉnh Khánh Hòa, ông Thân cho hay: Hiện nay, Công an tỉnh Khánh Hòa đang thụ lý đơn tố cáo của cả hai bên (chủ đầu tư và nhà thầu – PV) và hai bên đều cung cấp hồ sơ chứng cứ liên quan đến vụ việc. Phòng PC03 chỉ thụ lý các vấn đề liên quan đến dấu hiệu hình sự.
Về phía Công ty Long Giang, Cty Long Giang có đơn tố cáo Cty K – Homes có dấu hiệu lạm dụng chiếm đoạt tài sản. Về phía Cty K – Homes, Phòng PC03 đang thụ lý việc Cty K – Homes tố cáo Cty Long Giang và các bên liên quan đã móc ngoặc, cấu kết với nhau, gian dối nâng khống khối lượng thi công công trình, thi công kém chất lượng,...
Cũng theo ông Thân, TAND thành phố Nha Trang đã làm việc với CA tỉnh. CA tỉnh cũng có ý kiến rằng: Phần việc có tính chất dân sự Tòa án cứ xử lý. Nếu có yếu tố liên quan đến hình sự, đề nghị Tòa phối hợp, cung cấp hồ sơ, chứng cứ cho CA Tỉnh. CA kiểm tra, xét thấy có căn cứ sẽ thụ lý triển khai.
Trước mắt, hai bên (CA tỉnh và TAND thành phố Nha Trang – PV) chưa có căn cứ, cũng chưa có kết luận giám định nên hai bên cứ làm việc bình thường. Ông Thân khẳng định.
Đại tá Vũ Đức Thân – Trưởng Phòng Cảnh sát Kinh tế (PC03) - Công an Tỉnh Khánh Hòa
“Hình sự hóa” tranh chấp thương mại?
Ở một diễn biến khác, trước thực tế hơn 4 tháng trôi qua, chủ đầu tư Cty K – Homes không được tự do về “nhà của mình”. Ông Lê Thanh Quang – Tổng Giám đốc Cty K – Homes bức xúc: Nhà thầu thi công đã rút đi, CA tỉnh đã tổ chức lấy mẫu giám định, TAND thành phố Nha Trang cũng đã thực tế hiện trường. Đặc biệt là Thanh tra Bộ Công an đã chuyển đơn của chủ đầu tư đến Giám đốc CA tỉnh Khánh Hòa giải quyết theo thẩm quyền. Vậy nhưng CA thành phố Nha Trang vẫn giữ chìa khóa công trường của chúng tôi.
Hơn thế nữa, trong khi công trường không bị niêm phong, tức là vụ việc chưa hoặc không có yếu tố hình sự để cần phải có sự can thiệp của cơ quan công an. Việc Công an thành phố Nha Trang can thiệp vào tranh chấp thương mại của hai bên đang được TAND thành phố Nha Trang thụ lý có hợp lý? Trong khi chúng tôi đã có tới 10 lần gửi đơn và văn bản đề nghị phía Công an tỉnh Khánh Hòa các cấp nhưng không được hồi âm và cũng không giải quyết. Tôi cho rằng, việc doanh nghiệp đang bị o ép ở Khánh Hòa như doanh nghiệp chúng tôi là một hành động ảnh hưởng tiêu cực đến thu hút đầu tư tại tỉnh này. 
Về chìa khóa công trường, ông Thân cho hay: Đúng là CA tỉnh có nhận được rất nhiều văn bản của Cty K – Homes gửi đến đề nghị trả lại công trường. Tuy nhiên, xuất phát từ việc Phòng PC03 không phụ trách vấn đề này nên không nắm rõ tình hình. Tôi chỉ được biết là Công an Thành phố Nha Trang đã khóa cửa công trường và giao chìa khóa (hiện chưa biết ai đang giữ chìa khóa công trường).
Ông Thân tiếp: Tôi cũng đã tham mưu cho đồng chí PGĐ Công an tỉnh chỉ đạo Công an thành phố Nha Trang giải quyết việc này. Còn đến nay đã giải quyết như thế nào tôi không nắm được. Tuy nhiên, tôi sẽ tiếp tục tham mưu để Ban Giám đốc chỉ đạo Công an thành phố Nha Trang giải quyết dứt điểm vụ việc.
Thương gia sẽ tiếp tục thông tin
>> Dự án K-Homes Nha Trang: Bị chủ đầu tư chấm dứt hợp đồng, nhà thầu kiện ngược 

Có thể bạn quan tâm