Hà Nội đề nghị hạ chuẩn PCCC cho 17 chung cư vi phạm

UBND thành phố Hà Nội vừa có văn bản đề nghị Bộ Xây dựng, Bộ Công an giảm bớt một số yêu cầu quy chuẩn với 17 chung cư cao tầng vi phạm PCCC nhưng không có khả năng khắc phục theo quy định hiện hành.
Hà Nội đề nghị hạ chuẩn PCCC cho 17 chung cư vi phạm

UBND TP. Hà Nội cho biết, vi phạm tại 17 chung cư này là do yếu tố khách quan, chủ yếu do xây dựng vào giai đoạn 2011 về trước, lúc đó ý thức chấp hành quy định PCCC của chủ đầu tư còn yếu kém, việc phối hợp giữa các cơ quan quản lý Nhà nước trong công tác thẩm định, cấp phép xây dựng với thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy chữa cháy còn hạn chế.

Các sai phạm chủ yếu là có những chung cư nằm trong ngõ nhỏ, xe chữa cháy không thể tiếp cận, hay công trình chỉ có 1 thang bộ hở trong nhà, công trình không có khả năng thi công hệ thống tăng áp cho buồng thang bộ, công trình không thể thi công hệ thống hút khói hành lang…, nhiều công trình sau khi đã thi công ổn định kết cấu thì chủ đầu tư mới tiến hành công đoạn thẩm duyệt thiết kế PCCC.

Danh sách 17 chung cư được đề xuất hạ tiêu chuẩn PCCC

Tuy nhiên, muốn giảm bớt một số quy chuẩn đối với công trình cụ thể thì cần phải được sự thẩm duyệt bởi Cục Cảnh sát PCCC (Bộ Công an).

Để khắc phục tồn tại về PCCC của những công trình trên, thành phố đưa ra 10 nhóm giải pháp, tương ứng với nhóm chung cư có cùng vấn đề phải giải quyết. Với công trình không thể thi công hệ thống hút khói, thành phố đề xuất thay thế cửa mở ra hành lang bằng cửa chống cháy tự động đóng, bổ sung hệ thống tăng áp trực tiếp vào hành lang các tầng.

Với công trình không có khả năng thi công hệ thống tăng áp cho buồng thang bộ, thành phố đề xuất mở ô cửa thoáng mặt sau các buồng thang bộ. Với công trình tồn tại về hệ thống thu rác, đề xuất giải pháp ống đổ rác làm bằng vật liệu không cháy, miệng ống phải tự động đóng kín…

Có thể bạn quan tâm