Hà Nội: Xây biệt thự triệu đô không phép chỉ bị phạt 35 triệu đồng

“Hiên ngang” sau quyết định đình chỉ của UBND phường, Công ty Cổ phần Đầu tư Trung Việt, chủ căn biệt thự không phép tại Khu đô thị mới Phú Lương vừa nhận án phạt 35 triệu đồng từ UBND quận Hà Đông (H
Hà Nội: Xây biệt thự triệu đô không phép chỉ bị phạt 35 triệu đồng

Căn biệt thự "khủng" được chủ đầu tư xây dựng không phép tại Khu đô thị mới Phú Lương, Quận Hà Đông, Hà Nội 

Xây biệt thự sai phạm triệu đô, phạt 35 triệu đồng

Những ngày qua, dư luận đang đặc biệt quan tâm tới công trình vi phạm trật tự xây dựng tại Khu đô thị mới Phú Lương (Hà Đông, Hà Nội). Trong khi chưa được cấp phép nhưng Công ty Cổ phần Đầu tư Trung Việt – Đại diện là ông Cù Ngọc Ổn đã tổ chức thi công xây dựng một căn biệt thự hoành tráng mang phong cách kiến trúc cổ điển Châu Âu. 

Hành vi vi phạm này được nhiều người đánh giá là sự coi thường pháp luật, bởi Công ty Trung Việt là một doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng và đang là chủ đầu tư của dự án Khu đô thị mới Phú Lương này. Hơn nữa, dư luận cũng đặt nghi vấn có sự “ưu ái” cho công trình sai phạm từ cơ quan quản lý hay không?

Liên quan đến công trình vi phạm trật tự xây dựng tại phường Phú Lương này, ngày 13/05/2017, UBND quận Hà Đông đã ra Quyết định số: 3314/QĐ-XPVPHC, xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty CP Đầu tư Trung Việt, địa chỉ Lô 1 – BT14, khu đô thị Phú Lương.

Theo đó, Công ty CP Đầu Tư Trung Việt bị xử phạt về hành vi vi phạm hành chính bởi đã tổ chức thi công xây dựng công trình khi chưa đủ điều kiện khởi công với mức phạt là 35 triệu đồng. Yêu cầu chủ đầu tư trong vòng 10 ngày chấp hành, nếu không sẽ bị cưỡng chế vi phạm.

Đồng thời, giao cho Chủ tịch UBND phường Phú Lương chịu trách nhiệm tổ chức thi hành Quyết định nêu trên.

Sao vẫn chưa phá dỡ mà chỉ xử phạt hành chính?

Trước đó, như Reatimes đã phản ánh, tháng 12/2016 Công ty Cổ phần Đầu tư Trung Việt đã thi công công trình biệt thự tại địa chỉ tại Lô 1 – BT14 với diện tích hơn 600 m2 thuộc Khu đô thị mới Phú Lương.

Ngày 17/1/2017, sau khi kiểm tra, UBND phường Phú Lương đã ra quyết định số 14/QĐ-UBND đình chỉ việc thi công căn biệt thự của ông Cù Ngọc Ổn với lý do công trình không có giấy phép xây dựng. 

Để ngăn chặn việc xây dựng trái phép, UBND phường cũng yêu cầu trưởng công an phường Phú Lương tổ chức cấm các phương tiện vận tải chuyển chở vật tư, vật liệu và người lao động vào thi công công trình.

Hiện tại công trình biệt thự đã tương đối xây xong phần thô với 5 tầng 3 mái vòm.  

Thế nhưng, khi có mặt tại công trình sai phạm vào tháng 5/2017, công trình biệt thự này đã xây dựng tương đối xong phần thô với 5 tầng 3 mái vòm. Việc chủ đầu tư có thực hiện đúng quyết định đình chỉ của UBND phường Phú Lương, dư luận có một số thắc mắc sau:

Thứ nhất, xâu chuỗi sự việc, ta có thể thấy, công trình được xây dựng từ tháng 12/2016, đến ngày 17/1/2017 UBND phường Phú Lương ra quyết định đình chỉ vì lý do không phép. Theo trả lời của đại diện Thanh tra xây dựng (TTXD) quận Hà Đông, chủ đầu tư đã thực hiện đúng theo quyết định đình chỉ của phường!

Thế nhưng, nếu chủ đầu tư ngừng thi công ngay từ khi có quyết định đình chỉ của phường Phú Lương thì công trình biệt thự không phép này xây xong phần thô như trên chỉ trong vòng 1 tháng. Có lẽ nào chủ đầu tư biết mình vi phạm đã “tổng lực” thi công ngày đêm?

Để làm rõ vấn đề này, PV đã đặt câu hỏi về hiện trạng công trình thời điểm TTXD phường Phú Lương lập biên bản tới ông Nguyễn Thanh Dũng, chuyên viên TTXD quận Hà Đông nhưng không được nhận được trả lời thỏa đáng. Ông Dũng yêu cầu PV về phường Phú Lương để tìm hiểu. 

Bị đình chỉ thi công từ tháng 1/2017, song biệt thự vẫn được thi công hoàn thành "thần tốc"

Trong khi Khu đô thị mới Phú Lương đa phần là những bãi đất hoang thì chủ dự án này lại xây dựng một căn biệt thự khủng và vi phạm quy định của pháp luật. Khách hàng sẽ đặt câu hỏi về uy tín của chủ đầu tư?  

Thứ hai, theo quan điểm của TTXD quận Hà Đông được ông Nguyễn Thanh Dũng cho biết, tất cả các công trình xây dựng, không chỉ riêng công trình tại Khu đô thị mới Phú Lương mà mọi công trên địa bàn đều được kiểm tra, nếu có vi phạm thì đều phải xử lý đúng theo quy định của pháp luật.

Đối với công trình không phép mà đủ điều kiện để cấp phép thì được đình chỉ trong vòng 60 ngày. Hết thời gian mà chủ đầu tư không thực hiện bổ sung giấy phép, xin giấy phép mới thì công trình sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Đặc biệt, theo quyết định đình chỉ của UBND phường Phú Lương, yêu cầu trong vòng 60 ngày (tức đến hết ngày 17/3/2017), chủ công trình phải phá dỡ phần xây dựng. Nếu không thực hiện, UBND phường sẽ cưỡng chế phá dỡ.

Vậy, đã quá thời gian chủ đầu tư phải hoàn thiện xong các thủ tục pháp lý nhưng sao không có động xử lý quyết liệt từ cơ quan chức năng?

Thứ ba, theo nội dung Quyết định số: 3314/QĐ-XPVPHC của UBND Hà Đông (đã nêu rõ phía trên) lại không nhắc đến quyết định số 14/QĐ-UBND của UBND phường Phú Lương về việc đình chỉ việc thi công căn biệt thự của Công ty Cổ phần Đầu tư Trung Việt.

Như vậy, đã sau 4 tháng kể từ khi UBND phường Phú Lương ra quyết định đình chỉ, buộc chủ đầu tư phải dỡ bỏ công trình vi phạm. Tuy nhiên, công trình này vẫn đứng “hiên ngang”. Thiết nghĩ, pháp luật sẽ bị “nhờn” nếu đơn vị chức năng không nghiêm khắc.

Theo Thành Thái/Reatimes.vn

Có thể bạn quan tâm