Hơn 100 tổ chức thừa nhận đã nhận tiền lãi ngoài từ OceanBank, nộp khắc phục 28 tỷ đồng

Đã có tổng cộng 404 tổ chức kinh tế nhận tiền chi lãi ngoài từ OceanBank, nhưng 273 tổ chức kinh tế không thừa nhận.
Hơn 100 tổ chức thừa nhận đã nhận tiền lãi ngoài từ OceanBank, nộp khắc phục 28 tỷ đồng

Theo kết luận điều tra bổ sung của Cơ quan điều tra, từ năm 2011 đến năm 2014, có hàng nghìn cá nhân và hàng trăm tổ chức gửi tiền tại Ngân hàng Đại Dương (OceanBank) và nhận các khoản tiền chi ngoài lãi suất.

Trong đó có nhiều khách hàng gửi số tiền lớn là các tổ chức kỉnh tế thuộc doanh nghiệp có vốn Nhà nước như doanh nghiệp thành viên của PVN, Vinashin,... đã có dấu hiệu móc ngoặc với lãnh đạo, nhân viên Ngân hàng Đại Dương nhận các khoản tiền lãi ngoài, để ngoài sổ sách kế toán nhằm hưởng lợi bất chính.

Tài liệu điều tra xác định ngoài 392 Tổ chức kinh tế gửi tiền và nhận tiền chi lãi ngoài của OceanBank, còn có 12 Tổ chức kinh tế nhận tiền chi lãi ngoài trực tiếp từ Nguyễn Minh Thu và Nguyễn Thị Minh Phương. Như vậy, đã có tổng cộng 404 tổ chức kinh tế nhận tiền chi lãi ngoài từ OceanBank.

Theo xác minh của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an, đã có 103 Tổ chức kinh tế đã nộp lại tiền vào tài khoản tạm giữ của Cơ quan điều tra với tổng số tiền gần 28,15 tỷ đồng. 273 tổ chức kinh tế không thừa nhận đã nhận tiền lãi ngoài từ OceanBank.

Ngoài ra, có 12 Tổ chức kinh tế đã giải thể, ngừng hoạt động căn cứ trên cổng thông tin của Tổng cục Thuế, 8 Tổ chức kinh tế Cơ quan điều tra chưa làm việc được. Cùng đó, có 2 Tổ chức kinh tế thừa nhận đã nhận tiền chi lãi ngoài nhưng do Giám đốc là người nước ngoài đã về nước nên chưa thu hồi được tiền để nộp lại cho Cơ quan điều tra và 6 Tổ chức kinh tế Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an tiến hành xác minh, xác định Người liên quan đã đi nước ngoài, chuyển công tác hoặc chuyển chỗ ở... không có thông tin để làm việc.

Đối với các khách hàng cá nhân lớn (khoảng 51.468 người), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tiến hành triệu tập, xác minh, ghi lời khai 105 người. Theo đó, 47 cá nhân được nhận quà tặng của OceanBank; 11 cá nhân không thừa nhận đã nhận tiên chi lãi ngoài, quà tặng; 03 trường họp không có mặt tại nơi cư trú nên không ghi lời khai được và 03 cá nhân đã chết; 41 cá nhân thừa nhận được nhận tiền chi lãi ngoài từ OceanBank, trong đó 02 cá nhân đã nộp lại tổng số tiền 726.000 đồng, còn lại 39 cá nhân có thừa nhận được nhận tiền chi lãi ngoài nhưng không nộp lại cho Cơ quan điều tra vì lý do việc chi trả đúng hay sai là thuộc trách nhiệm của Ngân hàng.

Trong phiên tòa sáng ngày 29/8, Đại điện Viện Kiểm sát tiếp tục tiến hành đọc cáo trạng về Hành vi Cố ý làm trái của các bị can là Giám đốc Chi nhánh/ Phòng Giao dịch.

Tại đợt xét xử trước đó, hồ sơ và lời khai tại phiên tòa của một số bị cáo trong 34 Giám đốc các Chi nhảnh/Phòng giao dịch bị khởi tố khẳng định không trực tỉếp chi hoặc chi không hết số tiền lãi suất ngoài như Cảo trạng trước đó kết luận cũng như việc quy kết các bị cảo này phải chịu trách nhiệm toàn bộ số tiền như Cảo trạng đã nêu là chưa chỉnh xác.

Kết quả điều tra bổ sung xác định 34 nguyên Giám đốc các Chi nhánh/Phòng giao dịch là người tiếp nhận chủ trương từ Hội sở và trực tiếp chỉ đạo các nhân viên thuộc Chi nhánh/Phòng giao dịch thực hiện nên phải chịu trách nhiệm hình sự về số tiền Chi nhánh/Phòng giao dịch đã nhận và chi lãi ngoài cho các khách hàng.

Kết luận điều tra cũng cho rằng hành vi của 34 bị can nêu trên đã giúp sức cho các bị can thuộc Hội sở Ngân hàng Đại Dương nhưng nhận định đây là hậu quả của việc triển khai thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo và các khối nghiệp vụ thuộc Hội sở OceanBank.

Quá trình điều tra, các bị can thành khẩn khai nhận, tích cực hợp tác với Cơ quan điều tra thu thập tài liệu, số liệu, các bị can này trong quá trĩnh thực hiện hành vi vi phạm pháp luật là thực hiện theo sự chỉ đạo; không được hưởng lợi về việc chi tiền trái quy định này; các bị can đều là người làm công, có nhân thân tốt nên đề nghị được xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Mặc dù không được hưởng lợi nhưng một số bị can đã có thái độ tích cực tự mình hoặc cùng với khách hàng tự nguyện nộp tiền vào tài khoản tạm giữ để khắc phục toàn bộ hoặc một phần hậu quả. Cơ quan điều tra đề nghị xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhất là với những người đã nộp tiền để khắc phục toàn bộ hậu quả thiệt hại.

Theo Ngọc Linh/ NDH

>> Cựu Chủ tịch PVN bất ngờ thừa nhận đã nhận tiền để "chi ngoài"

Có thể bạn quan tâm