HoREA tiếp tục đề xuất cơ chế xây dựng căn hộ từ 25m2

Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) tiếp tục đề xuất cơ chế xây dựng căn hộ từ 25m2 -45m2 và số căn hộ này không vượt quá 10% tổng căn hộ dự án tại khu vực trung tâm, không vượt quá 25% tại k
HoREA tiếp tục đề xuất cơ chế xây dựng căn hộ từ 25m2

Tại kiến mới nhất của Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) liên quan tới dự thảo quy chuẩn kĩ thuật quốc gia về nhà chung cư. HoREA đề xuất lựa chọn “Phương án 03” của dự thảo và bổ sung nhiều đề xuất. Theo đó, căn hộ chung cư đạt quy chuẩn quốc gia có ít nhất một phòng ở và một khu vệ sinh. Đồng thời, diện tích sử dụng tối thiểu của căn hộ không nhỏ hơn 25m2.

Để khống chế việc nạm dụng xây dựng các căn hộ quá nhỏ, HoREA đề xuất, các dự án xây dựng nhà chung cư thuộc khu vực nội đô, khu vực trung tâm hiện hữu tại các đô thị loại đặc biệt phải đảm bảo tỉ lệ căn hộ có diện tích đến 45m2 không vượt quá 10% tổng căn hộ dự án.

Ngoài ra, Hiệp hội cũng đề xuất bổ sung quy định về dự án xây dựng nhà chung cư thuộc khu vực ngoài nội đô, khu vực trung tâm hiện hữu tại các đô thị loại đặc biệt phải đảm bảo tỉ lệ căn hộ có diện tích đến 45m2 không vượt quá 25% tổng số căn hộ dự án.

"Theo HoREA, kinh nghiệm quốc tế cho thấy, nhiều nước trên thế giới đều cho phép xây dựng căn hộ có diện tích nhỏ (Hàn Quốc 14m2, Pháp 15m2, Thái Lan 15-20m2). Tuy nhiên, các quốc gia này vẫn thực hiện tốt việc quản lý dân số, quản lý quy hoạch kiến trúc và bảo đảm điều kiện hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội tại các đô thị.

Đề xuất này nhằm đảm bảo hình thành cộng đồng dân cư bình thường. Đồng thời, tạo điều kiện cho các tỉnh và các thành phố trực thuộc trung ương xem xét quyết định các dự án chung cư có căn hộ dưới 45m2 phù hợp với nhu cầu và thực tiễn của địa phương, HoREA cho biết.

Hiệp hội còn đặt ra vấn đề về nhu cầu căn hộ vừa và nhỏ (có từ một đến hai phòng ngủ) có giá bán vừa túi tiền, phù hợp với khả năng tài chính của người có thu nhập trung bình và thu nhập thấp trong xã hội. Nhu cầu nhà giá rẻ tại các đô thị là rất lớn, còn phải nỗ lực giải quyết trong nhiều năm tới.

Có thể bạn quan tâm