Lãi suất huy động lên cao sát Tết

Cạnh tranh thu hút nguồn tiền nhàn rỗi dịp cận Tết trên thị trường ngân hàng ngày một nóng. Các ngân hàng đua nhau đưa ra lãi suất cao, kèm theo các chương trình khuyến mãi, tặng quà.
Lãi suất huy động lên cao sát Tết

Lãi suất tối đa cho khoản gửi tiết kiệm tại HDBank lên đến 7,5%/năm

Lãi suất tiến sát 9%/năm

Ghi nhận trên thị trường cho thấy, mức lãi suất huy động đang có sự phân nhóm rất rõ rệt giữa nhóm các ngân hàng. Nếu như tại các ngân hàng cổ phần có vốn nhà nước như BIDV, Vietcombank, Vietinbank, lãi suất huy động các kỳ hạn ngắn từ 1 - 3 tháng chỉ dao động từ 4,4 - 5%/năm, thì nhóm ngân hàng cổ phần quy mô vừa và nhỏ đang huy động kỳ hạn này với mức lãi suất từ 5,1 - 5,5%/năm.

Một số ngân hàng cổ phần nhỏ và vừa đang huy động các kỳ hạn dưới 6 tháng với mức lãi suất kịch trần hoặc sát trần theo quy định của Ngân hàng Nhà nước. Tại VietCapital Bank, lãi suất huy động kỳ hạn từ 1 - 5 tháng đều ở mức 5,4%/năm. Nếu gửi theo phương thức online, người gửi sẽ được cộng thêm 0,1%/năm.

Ở các kỳ hạn dài, chênh lệch lãi suất còn lớn hơn. Ở nhóm ngân hàng lớn, lãi suất kỳ hạn 6 và 9 tháng phổ biến ở mức 5,5 - 5,6%/năm; các kỳ hạn dài từ 12 - 36 tháng, lãi suất mới được nâng lên ở mức 6,8 - 6,9%/năm. Trong khi đó, nhóm các ngân hàng nhỏ, có ngân hàng áp dụng mức lãi suất 7,4%/năm từ kỳ hạn 6 tháng.

Tại VietCapital Bank, lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng là 8%/năm, kỳ hạn 18 tháng là 8,5%/năm và kỳ hạn từ 24 tháng trở lên lãi suất huy động ở mức 8,6%/năm. Cũng ở kỳ hạn này, khi gửi theo phương thức online, mức lãi suất nhà băng trên chi trả cho người gửi tiền mức 8,7%/năm. Đây cũng là một trong những ngân hàng đang có lãi suất huy động cao nhất thị trường.

Khách hàng mở mới thẻ tiết kiệm trong tháng này tại HDBank kỳ hạn 6 tháng, 9 tháng, 12 tháng và 13 tháng, lĩnh lãi định kỳ hoặc cuối kỳ sẽ được cộng thêm tối đa lên đến 0,6%/năm, lãi suất tối đa cho khoản gửi tiết kiệm lên đến 7,5%/năm.

Một số ngân hàng khác cũng đưa ra lãi suất huy động 8,6 - 8,7%/năm, nhưng chỉ áp dụng cho chương trình riêng trong một thời gian ngắn, chứ không áp dụng cho các khoản tiền gửi thông thường. Đồng thời, có ngân hàng yêu cầu mức tiền gửi tối thiểu để hưởng mức lãi suất cao nói trên ít nhất cũng phải từ 2 tỷ đồng trở lên.

Bên cạnh việc nâng lãi suất huy động, nhiều ngân hàng cũng triển khai các chương trình khuyến mãi cho khách gửi tiền. Từ nay đến hết 30/3/2019, NamA Bank triển khai chương trình khuyến mãi gửi tiết kiệm “Cùng Nam A Bank đón Xuân Tài Lộc”, có tổng giá trị giải thưởng lên đến 3,5 tỷ đồng. 

Khó hạ trong năm 2019

TS.Bùi Quang Tín, chuyên gia tài chính - ngân hàng nhận định, lãi suất tăng gần đây, nhất là lãi suất huy động ở nhiều kỳ hạn khác nhau. Do đó, diễn biến lãi suất cho vay trong năm nay và tác động lên doanh nghiệp thế nào đang được thị trường rất quan tâm.

Trên thực tế, mặt bằng lãi suất huy động tăng từ vài tháng nay và chưa có dấu hiệu dừng lại. Trong khi đó, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục kiểm soát tín dụng ở mức thấp 14%, buộc các ngân hàng phải lựa chọn khách hàng, đánh giá rủi ro... nên lãi suất khó giảm.

Đánh giá được đưa ra từ các chuyên gia tài chính, lãi suất của nhiều nước trên thế giới cũng đang nhích lên theo đà điều chỉnh lãi suất đồng USD của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Đây là một rủi ro và khó kỳ vọng lãi suất VND giảm. TS. Trần Du Lịch, chuyên gia kinh tế - tài chính nhận định, năm 2019, mặt bằng lãi suất nỗ lực giữ như hiện nay đã là thành công. Tuy nhiên, theo TS. Lịch, mức tăng của lãi suất sẽ không quá cao bởi mục tiêu của Ngân hàng Nhà nước vẫn là giữ ổn định lãi suất cho vay.

Hiện lãi suất cho vay phổ biến khoảng 6 - 9%/năm đối với ngắn hạn, trung dài hạn khoảng 9 - 11%/năm. Đồng thời, các ngân hàng có vốn nhà nước (Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Agribank) đang đồng loạt giảm 0,5% lãi suất cho vay.

Tuy nhiên,  các nhà băng quy mô vừa và nhỏ không dễ dàng thực hiện chính sách này. Bởi bên cạnh cuộc đua lãi suất cuối năm, hiện nay, các ngân hàng cũng triển khai hàng loạt chương trình khuyến mãi, tặng quà người gửi tiền nhằm thu hút vốn để đáp ứng nhu cầu tín dụng đang tăng cao, cũng như chuẩn bị nguồn vốn để có thể phát triển tín dụng khi được cấp hạn mức mới vào đầu năm 2019 khiến chi phí tăng.

Mặt khác, thời điểm này, các ngân hàng phải giảm tỷ lệ sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn về mức 40%. Do vậy, các ngân hàng phải tăng lãi suất nhằm tăng hút nguồn vốn trung và dài hạn để đáp ứng quy định Thông tư 19/2017/TT-NHNN.

Theo Vân Linh/Tinnhanhchungkhoan.vn

infomoney.vn/lai-suat-huy-dong-len-cao-sat-tet-d94 http://infomoney.vn/lai-suat-huy-dong-len-cao-sat-tet-d94367.html

Có thể bạn quan tâm