Lo ngại cháy nổ, khách hàng bỏ cọc chạy lấy người

Hàng loạt vụ cháy tại các nhà cao tầng không chỉ gây lên tâm lý lo ngại cho những người đang ở trong các tòa nhà mà những khách hàng đã xuống tiền cọc chấp nhận mất cọc hủy hợp đồng.
Lo ngại cháy nổ, khách hàng bỏ cọc chạy lấy người

Môi giới khó thở

Sau sự việc cháy chung cư Carina ở TP.HCM, một nhân viên môi giới BĐS chia sẻ, ngay ngày hôm sau vụ việc đã có hàng trăm cuộc gọi của khách hàng thắc mắc về vấn đề phòng cháy chữa cháy, một vấn đề trước kia khách hàng không bao giờ hỏi thì bây giờ lại trở thành yếu tố hàng đầu.

Dù đã kiêm nhẫn giải thích nhưng khách hàng vẫn còn rất nghi ngại, không những thế không ít khách hàng đã hủy hợp đồng chịu mất cọc. Môi giới này chia sẻ.

Không chỉ môi giới viên, sự việc khiến gới đầu tư, đầu cơ, các sàn giao dịch bất động sản lo ngại, thị trường sẽ chững trong thời gian tới.

“Sau khi biết được thông tin cháy tại chung cư Carina Plaza khiến 13 người chết, tôi đã có cảm giác bất an rồi. Vì thông tin này sẽ khiến tâm lý của không ít người đang muốn mua căn hộ bị  dao động. Quả nhiên là đúng như tôi nghĩ thật, trong một buổi sáng mà có 2 khách gọi điện từ chối rồi”, Một nhân viên môi giới chia sẻ.

Cũng chung cảnh ngộ, anh Tuấn, nhân viên một công ty môi giới căn hộ tại Mỹ Đình chia sẻ, tối qua đang đi người đường thì khách gọi 2, 3 lần để hẹn giờ xuống đặt cọc, nhưng khi gần đến nơi thì khách lại báo hủy, không mua nữa.

Tình trạng khách báo hủy chỉ sau một đêm xảy ra tương tự đối với nhiều nhân viên kinh doanh khác. Nhiều nhân viên sàn lo lắng vì khách hàng hỏi nhiều tới vấn đề phòng cháy chữa cháy, trong khi đó, họ mới chỉ nắm được ít thông tin từ dự án. Đặc biệt là với những dự án căn hộ chuẩn bị bàn giao việc giao dịch hầu như ngừng lại vì khách hàng yêu cầu đợi kiểm tra xong công tác PCCC thì mới quyết định.

Rõ ràng trong thời gian tới, các căn hộ chung cư muốn đắt khách, bán được hàng thì chủ đầu tư ngoài các yếu tố như giá cả, chất lượng… phòng cháy chữa cháy là một vấn đề cần quan tâm đặc biệt.

Thị trường chung không chững lại nhưng sẽ ảnh hưởng

Thiếu tướng Hoàng Quốc Định Giám đốc Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Hà Nội tại cuộc giao ban báo chí của Thành ủy Hà Nội vào ngày 3/4 đã đưa ra lời khuyên nên tẩy chay, không mua chung cư mini.

Chung cư CT5 tại Khu đô thị La Khê do công ty CP Hà Châu OSC làm chủ đầu tư là một trong 3 chưng cư đã chuyển cơ quan điều tra về PCCC

“Đến thời điểm này, còn lại 29 công trình chung cư chưa đảm bảo quy định về an toàn phòng cháy, chữa cháy, hiện hồ sơ phòng cháy chữa cháy của 3 chung cư đã chuyển cơ quan điều tra”, Thiếu tướng Hoàng Quốc Định cho biết thêm.

Theo bà Nguyễn Hoài An - Giám đốc Bộ phận nghiên cứu CBRE cho hay: “Sau những vụ cháy chung cư liên tiếp xảy ra gần đây, người mua nhà đang đặc biệt quan tâm đến các vấn đề an toàn của tòa nhà trước khi xuống tiền. Thời gian tới, rất có thể sẽ có một sự phân hóa mạnh mẽ ở thị trường căn hộ chung cư”.

Theo bà An, người mua nhà đang đặc biệt quan tâm đến các vấn đề về an toàn của tòa nhà sau các vụ cháy chung cư tại TP.HCM. Tình trạng cháy nổ liên tiếp xảy ra thời gian qua sẽ ảnh hưởng lớn đến thị trường căn hộ chung cư. Thị trường sẽ phân hóa mạnh mẽ giữa những dự án chủ đầu tư đầu tư và quan tâm đến công tác PCCC. Đối với những chung cư mà công tác PCCC chưa được quan tâm đúng mức, rất có thể sẽ có sự điều chỉnh giá bán giảm.

Theo đánh giá của các chuyên gia, ngay sau khi thảm họa Carina xảy ra, do tâm lý chung nên thị trường căn hộ trong thời gian tới chắc chắn sẽ bị tác động, nhưng không đến mức chững lại bởi chung cư là sự lựa chọn tối ưu nhất với túi tiền người dân trong bối cảnh hiện nay.

Có thể bạn quan tâm