"Mở van" tín dụng 100 nghìn tỷ cho nông nghiệp vào tháng 4

NHNN sẽ ban hành Quyết định hướng dẫn và chỉ đạo các NHTM dành nguồn vốn để triển khai gói tín dụng 100 nghìn tỷ cho nông nghiệp công nghệ cao với lãi suất thấp hơn từ 0,5-1,5%/năm so với lãi suất cho
"Mở van" tín dụng 100 nghìn tỷ cho nông nghiệp vào tháng 4

Theo báo cáo kết quả điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động  ngân hàng tháng 3/2017 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), ngành ngân hàng  đã đưa nội dung triển khai chương trình gói tín dụng 100 nghìn tỷ đồng cho phát triển nông nghiệp công nghệ cao vào kế hoạch hành động của ngành ngân hàng theo chỉ đạo Chính phủ.

NHNN cũng đã tổ chức cuộc họp với các NHTM có dư nợ cho vay nông nghiệp nông thôn lớn để bàn về việc triển khai chương trình. Các ngân hàng thương mại đều ủng hộ chủ trương của Chính phủ và đã đăng ký số tiền hơn 100.000 tỷ đồng để cho vay các dự án có hiệu quả với lãi suất ưu đãi ở mức phù hợp.

"Theo đó, NHNN sẽ ban hành Quyết định hướng dẫn và chỉ đạo các ngân hàng thương mại dành nguồn vốn để cho vay với lãi suất thấp hơn từ 0,5-1,5%/năm so với lãi suất cho vay thông thường trong tháng 4/2017.

Hiện nay, việc cho vay đối với lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao gặp một số khó khăn cần tháo gỡ như vấn đề về tài sản bảo đảm, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tư pháp hoàn thiện các văn bản hướng dẫn việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản trên đất nông nghiệp phục vụ cho việc sản xuất công nghệ cao như nhà kính, nhà lưới,.. để làm thủ tục đăng ký giao dịch bảo đảm, thế chấp cho khoản vay tại ngân hàng.

Việc đầu tư cho nông nghiệp công nghệ cao thường có giá trị lớn, thời gian thu hồi vốn dài vì vậy cần phải có định hướng phát triển nông nghiêp công nghệ cao, đánh giá và dự báo về thị trường mục tiêu để việc đầu tư tín dụng hiệu quả.

Bên cạnh đó, trong tháng 3, NHNN cũng đã có những chính sách điều hành lãi suất phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô, tiền tệ. Mặt bằng lãi suất thị trường trong quý I/2017 diễn biến tương đối ổn định. Hiện mặt bằng lãi suất huy động kỳ hạn dưới 6 tháng phổ biến 4,8-5,4%/năm; 5,6-6,7%/năm đối với kỳ hạn từ 6 tháng đến dưới 12 tháng; Kỳ hạn trên 12 tháng khoảng 6,7-7,4%/năm. Lãi suất cho vay phổ biến khoảng 6-9%/năm đối với kỳ hạn ngắn và 9-11%/năm đối với trung và dài hạn; khách hàng tốt, lãi suất cho vay ngắn hạn từ 4-5%/năm.

Có thể bạn quan tâm