Ngân hàng Xây Dựng (CB) yêu cầu được lấy lại hơn 6.100 tỷ đồng

Cuối buổi xét xử ngày 17/1, đại diện Ngân hàng thương mại TNHH MTV Xây dựng Việt Nam (CB) đã đọc lá đơn gửi HĐXX, trong đó yêu cầu ba ngân hàng và nhiều cá nhân, tổ chức liên quan bồi thường hơn 6.100
Ngân hàng Xây Dựng (CB) yêu cầu được lấy lại hơn 6.100 tỷ đồng

Theo cơ quan điều tra, ban đầu ngân hàng này có tên là Đại Tín (Trust Bank). Sau khi “mua lại” từ bà Hứa Thị Phấn, ông Phạm Công Danh đổi tên thành Ngân hàng Xây Dựng Việt Nam (VNCB). Tiếp theo, khi ông Danh bị bắt, VNCB được Ngân hàng Nhà nước mua lại với giá 0 đồng và đổi tên thành CB.

Trong lá đơn trình bày của đại diện CB, đơn vị này cho rằng mình được cơ quan tố tụng xác định là bên thiệt hại trong vụ án, với tổng số tiền hơn 6.100 tỷ đồng. Cũng theo CB, số tiền này lại là hậu quả của hành vi vi phạm pháp luật.

Vì vậy, đơn vị này cho rằng, Sacombank, BIDV, TPBank (những ngân hàng đã cho các công ty của Phạm Công Danh vay tiền, với sự bảo lãnh của VNCB) phải trả lại số tiền này.

Ngoài ra, các cá nhân và đơn vị có liên quan trong vụ án, kể cả những người được nhắc đến trong cáo trạng nhưng không bị xử lý hình sự cũng có trách nhiệm liên đới bồi thường số tiền trên.

Ngay sau khi trình bày, đại diện CB đã nộp lá đơn cho HĐXX. Trong buổi làm việc sáng nay (18/1), HĐXX sẽ làm rõ những vấn đề liên quan đến yêu cầu này.

Trước đó, trả lời câu hỏi của luật sư về tư cách tham gia tố tụng, Chủ tọa Phạm Lương Toản cho biết: “Ngân hàng Xây dựng (VNCB) đã không còn trên thực tế” mà đã chuyển thành Ngân hàng thương mại TNHH MTV Xây dựng Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm