Quảng Bình: Xử lý tình trạng bất động sản “sốt ảo”

Trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đang xuất hiện tình trạng các nhà đầu tư ngoài tỉnh vào tiến hành các hoạt động mua đi bán lại các sản phẩm bất động sản, đẩy giá đất lên cao gây sốt ảo.
Quảng Bình: Xử lý tình trạng bất động sản “sốt ảo”

Đặc biệt là khu vực TP Đồng Hới, xảy ra hiện tượng các nhà đầu tư ngoại tỉnh tới đầu tư và mua bán các sản phẩm bất động sản (BĐS), thổi giá đất tăng vọt gây ra hiện tượng "sốt đất" trên địa bàn làm cho người dân và giới kinh doanh BĐS trong tỉnh hoang mang. Trước tình hình trên lãnh đạo tỉnh Quảng Bình đã tổ chức cuộc họp bàn về vấn đề này. 

Theo báo cáo, giá đất lên cao gây sốt ảo làm cho tâm lý người dân hoang mang bởi vì hiện tượng này đã xuất hiện tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước, gần đây nhất là Đà Nẵng do đó việc bình ổn thị trường là cần thiết.

Các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình đánh giá, thị trường BĐS tỉnh này đã bộc lộ một số vấn đề trong thời gian qua như: Hoạt động kinh doanh đất còn mang tính tự phát, phần lớn các giao dịch không thực hiện qua sàn, giá cả thường xuyên tăng giảm đột biến… ảnh hưởng không nhỏ đến lĩnh vực sản xuất kinh doanh, cũng như tác động tiêu cực đến vấn đề cải thiện chỗ ở của người dân địa phương và tăng trưởng kinh tế

Các sở ngành cũng đồng thời nhấn mạnh đến tình trạng xuất hiện các nhà đầu tư ngoài tỉnh vào mua đi bán lại, đẩy giá đất lên cao gây sốt ảo làm cho tâm lý người dân địa phương hoang mang.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Lê Minh Ngân yêu cầu TP Đồng Hới, UBND các huyện, thị xã tổ chức thực hiện các quy định pháp luật có liên quan đến việc quản lý thị trường bất động sản; theo dõi, nắm bắt thông tin, tình hình diễn biến của thị trường và thực hiện biện pháp xử lý kịp thời để bình ổn giá đất, không để xảy ra tình trạng sốt giá và bong bóng bất động sản trên địa bàn; đánh giá, lập điều chỉnh bổ sung chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở của địa phương; rà soát, bổ sung quy hoạch đô thị, quy hoạch khu công nghiệp, kế hoạch sử dụng đất, bảo đảm dành đủ quỹ đất cho phát triển kinh tế xã hội.

Những ngày đầu tháng 4, dư luận tại Quảng Bình choáng váng với thông tin giá đất ở khu phân lô bán nền thuộc thôn Hà Thiệp (xã Võ Ninh, H. Quảng Ninh) bỗng dưng lê cao “chót vót”, từ mức trên dưới 200 triệu đồng/thửa bị đẩy lên đến gần 2 tỷ đồng.

Trong khi nơi này hẻo lánh, hoang vu, đường sá chưa thuận tiện; hạ tầng như điện nước cũng chưa đầy đủ, đồng bộ.  Đến cuối tháng 4, cơn sốt Hà Thiệp đã dừng lại.

Tại TP Đồng Hới, chỉ trong thời gian ngắn đã xuất hiện hàng loạt kênh mua bán bất động sản. Đất bị “thổi” giá chủ yếu tại các khu dự án phân lô, từ giữa năm 2018. Cụ thể, tháng 7/2018, dự án tạo quỹ đất khu dân cư phía đông đường Phùng Hưng (P.Đồng Phú) do Trung tâm phát triển quỹ đất (Sở TN-MT Quảng Bình) đưa ra đấu giá 17 lô có diện tích thửa từ 140 - 278 m2, giá khởi điểm từ 980 triệu đồng đến hơn 2,3 tỷ đồng/thửa. Đa phần trúng giá tăng lên trên dưới 500 triệu đồng/thửa. Ngay sau đó, nhiều trang bất động sản lập tức rao các lô đất này với giá cao hơn.

>>Thủ tướng đồng ý chủ trương quy hoạch sân golf quốc gia và cáp treo tại Quảng Bình

Có thể bạn quan tâm