Thủ tướng: Nhà đầu tư nước ngoài có thể nắm trên 30% vốn tại các ngân hàng

Trong buổi làm việc giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo của 16 quỹ đầu tư lớn nhất Hồng Kông vào sáng ngày 15/09/2016, Thủ tướng khẳng định Chính phủ Việt Nam có thể sẽ đưa ra những điều kiện
Thủ tướng: Nhà đầu tư nước ngoài có thể nắm trên 30% vốn tại các ngân hàng
Trong buổi làm việc giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo của 16 quỹ đầu tư lớn nhất Hồng Kông vào sáng ngày 15/09/2016, Thủ tướng khẳng định Chính phủ Việt Nam có thể sẽ đưa ra những điều kiện thuận lợi chưa từng có cho các quỹ đầu tư nước ngoài khi đầu tư vào doanh nghiệp Việt Nam.

Theo thông tin từ Cổng TTĐT Chính phủ, sáng ngày 15/09/2016 lãnh đạo của 16 quỹ đầu tư lớn nhất Hồng Kông và hàng đầu trên thế giới, đang quản lý 9,500 tỷ USD đã có buổi làm việc với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Tại buổi làm việc, những quỹ đầu tư đã thể hiện sự quan tâm rất lớn đến việc đầu tư vào các doanh nghiệp Nhà nước đang cổ phần hóa, các ngân hàng Nhà nước và ngân hàng cổ phần.

Người đứng đầu của quỹ đầu tư Sunwash Group - TS Jonathan Koon-shum Choi cho biết: "Các nhà đầu tư đang quan tâm đến quá trình cổ phần hóa các doanh nghiệp Nhà nước, họ muốn biết các nhà đầu tư nước ngoài sẽ được sở hữu bao nhiêu phần trăm vốn của những công ty đó".

Theo thông điệp của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đưa ra trong buổi làm việc, các nhà đầu tư nước ngoài có thể đầu tư vào mọi lĩnh vực tại Việt Nam, thậm chí Thủ tướng còn có thể quyết định cho các nhà đầu tư nước ngoài nắm giữ trên 30% vốn của các ngân hàng. Ngoài ra, Chính phủ có thể giới thiệu một số ngân hàng tiềm năng cho các nhà đầu tư.

Một vấn đề khác được khẳng định là Chính phủ sẽ không phá giá tiền đồng để đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô và tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư bỏ vốn vào thị trường Việt Nam.

Nghị định số 01/2014 về việc nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phần của tổ chức tín dụng Việt Nam.

Điều 7. Tỷ lệ sở hữu cổ phần đối với nhà đầu tư nước ngoài

1. Tỷ lệ sở hữu cổ phần của một cá nhân nước ngoài không được vượt quá 5% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng Việt Nam.

2. Tỷ lệ sở hữu cổ phần của một tổ chức nước ngoài không được vượt quá 15% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng Việt Nam trừ trường hợp quy định tại Khoản 3 Điều này.

3. Tỷ lệ sở hữu cổ phần của một nhà đầu tư chiến lược nước ngoài không được vượt quá 20% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng Việt Nam.

4. Tỷ lệ sở hữu cổ phần của một nhà đầu tư nước ngoài và người có liên quan của nhà đầu tư nước ngoài đó không được vượt quá 20% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng Việt Nam.

5. Tổng mức sở hữu cổ phần của các nhà đầu tư nước ngoài không vượt quá 30% vốn điều lệ của một ngân hàng thương mại Việt Nam. Tổng mức sở hữu cổ phần của các nhà đầu tư nước ngoài tại một tổ chức tín dụng phi ngân hàng Việt Nam thực hiện theo quy định của pháp luật đối với công ty đại chúng, công ty niêm yết.

Theo Nhã Tâm/Vietstock

Có thể bạn quan tâm