Tỷ lệ chung cư đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy rất thấp

Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết như vậy tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra vào chiều ngày 2/4. Bộ trưởng nhấn mạnh, sau các vụ cháy nổ, giá chung cư có thể giả
Tỷ lệ chung cư đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy rất thấp

Theo đó, trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người thiệt mạng, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhận định: "Đây là vấn đề bức xúc được Thủ tướng  rất quan tâm. Chính phủ đã giao lãnh đạo các bộ ngành, chính quyền địa phương rà soát báo cáo rõ vấn đề này".

Bộ trưởng cho biết, hiện việc kiểm tra chung cư có an toàn hay không thuộc về các Bộ, ngành, nhà đầu tư. Chủ yếu thuộc cấp được chính quyền địa phương cấp giấy chứng nhận đầu tư. "Thủ tướng cũng đã giao người đứng đầu các Bộ, Chủ tịch các tỉnh, thành phố trực tiếp chỉ đạo việc này", Bộ trưởng nói.

Đại diện Bộ Xây dựng có mặt tại cuộc họp báo cho biết, tại luật PCCC được ban hành năm 2001 quy định tất cả chung cư phải đảm bảo PCCC. Trong khoảng 3000 chung cư, nhà cao tầng xây dựng sau năm 2001, có một phần vẫn chưa đảm bảo an toàn PCCC.

"Con số cụ thể có bao nhiêu tòa nhà trong 3000 tòa nhà không đảm bảo về cháy nổ thì các địa phương đang rà soát cụ thể”, đại diện Bộ Xây dựng thông tin.

Về trình tự thực hiện yêu cầu rà soát, kiểm tra này, đại diện Bộ Xây dựng cho biết các cơ quan chức năng sẽ kiểm tra tòa nhà đó đã được nghiệm thu PCCC hay chưa? Nếu có thì vận hành thế nào. Thứ hai, nếu không được nghiệm thu PCCC hoặc thiếu một số điều kiện sẽ xử lý như nào?.

Sau khi có kết quả, các cơ quan chức năng sẽ cung cấp cụ thể tới báo chí, đại diện Bộ Xây dựng cam kết.

Được biết, trong 3 tháng qua, trên toàn quốc đã xảy ra 1.000 vụ cháy nổ làm 33 người chết, 66 người bị thương; gây thiệt hại lớn về tài sản.

Có thể bạn quan tâm