2 Bộ thống nhất quy hoạch sân bay Nhân Cơ thành sân bay chuyên dùng

Bộ Quốc phòng và Bộ GTVT vừa có công văn thống nhất chủ trương quy hoạch sân bay Nhân Cơ (huyện Đắk R'lấp) thành sân bay chuyên dùng quốc phòng kết hợp với dân sự.
2 Bộ thống nhất quy hoạch sân bay Nhân Cơ thành sân bay chuyên dùng

Theo Bộ Quốc phòng, sân bay Nhân Cơ được đưa vào “Quy hoạch phát triển hệ thống sân bay toàn quốc” với chức năng là sân bay dự bị, sử dụng khi có các tình huống về quốc phòng. Hiện Bộ Quốc phòng giao Quân khu 5 quản lý và chưa có kế hoạch đầu tư cải tạo, nâng cấp.

Với chủ trương kết hợp phát triển kinh tế, xã hội gắn với quốc phòng an ninh, Bộ Quốc phòng ủng hộ chủ trương quy hoạch sân bay Nhân Cơ là sân bay chuyên dùng quốc phòng kết hợp dân sự trên cơ sở Bộ Quốc phòng quản lý tổng thể về quy hoạch đất quốc phòng.

Để bảo đảm các quy định của pháp luật về đầu tư, quản lý, khai thác đối với sân bay chuyên dùng, Bộ Quốc phòng đề nghị UBND tỉnh Đắk Nông giao cơ quan chức năng phối hợp cơ quan, đơn vị của Bộ Quốc phòng nghiên cứu lựa chọn hình thức đầu tư.

Bộ Quốc phòng giao Bộ Tổng tham mưu chỉ đạo Cục Kế hoạch và đầu tư chủ trì, phối hợp với Cục Tác chiến và các cơ quan liên quan phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh Đắk Nông để nghiên cứu, thống nhất hình thức, phương pháp đầu tư phù hợp.

Tương tự, theo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), hiện pháp luật về hàng không dân dụng Việt Nam đã quy định 3 khái niệm bao gồm: cảng hàng không, sân bay và sân bay chuyên dùng. Tuy nhiên phạm vi, đối tượng nghiên cứu của “Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050” không bao gồm sân bay chuyên dùng.

Mặc dù vậy, Bộ GTVT ủng hộ UBND tỉnh Đắk Nông nghiên cứu, bổ sung sân bay Nhân Cơ trong quy hoạch của tỉnh Đắk Nông để phát triển kinh tế - xã hội và khai thác dân dụng. Bộ GTVT kêu gọi các nguồn lực để đầu tư, phát triển sân bay Nhân Cơ với tính chất là sân bay chuyên dùng theo quy định hiện hành.

Bộ GTVT nhấn mạnh, quy hoạch hệ thống cảng hàng không đã được định hướng sẽ giao các địa phương chủ động quy hoạch vị trí các sân bay chuyên dùng trong quy hoạch của tỉnh. Sau khi được Bộ Quốc phòng phê duyệt vị trí, tỉnh Đắk Nông phối hợp với các đơn vị liên quan huy động nguồn lực để tổ chức thực hiện.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn, trường hợp tỉnh có nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và khai thác dân dụng, Bộ GTVT ủng hộ UBND tỉnh Đắk Nông nghiên cứu, bổ sung sân bay Nhân Cơ trong quy hoạch của tỉnh. Đồng thời, kêu gọi các nguồn lực để đầu tư, phát triển sân bay Nhân Cơ với tính chất là sân bay chuyên dùng theo quy định hiện hành.

Trước đó, UBND tỉnh Đắk Nông có văn bản đề nghị Bộ quan tâm xem xét, đưa sân bay Nhân Cơ (xã Nhân Cơ, huyện Đắk R'Lấp) vào quy hoạch sân bay lưỡng dụng (quốc phòng - dân sự), trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để có cơ sở triển khai đầu tư theo quy định.

Có thể bạn quan tâm