Đề xuất hơn 24.000 tỷ đồng nâng cấp sân bay Cam Ranh

Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) vừa có văn bản trình Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Cảng HKQT Cam Ranh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Đề xuất hơn 24.000 tỷ đồng nâng cấp sân bay Cam Ranh

Theo đề xuất của Cục HKVN tại Tờ trình phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sân bay Cam Ranh, trong giai đoạn 2021 - 2030, Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh là sân bay cấp 4E và sân bay quân sự cấp I, công suất thông qua đạt 25 triệu hành khách/năm và 55.000 tấn hàng hóa/năm.

Sân bay có tổng số vị trí đỗ tàu bay là 75 vị trí; loại tàu bay khai thác là Boeing 747, Boeing 777, Boeing 787, Airbus 321, Airbus 350 và tương đương trở xuống; phương thức tiếp cận hạ cánh bằng thiết bị hạ cánh chính xác theo tiêu chuẩn CAT II.

Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng HKQT Cam Ranh sẽ có công suất 36 triệu hành khách/năm và 100.000 tấn hàng hóa/năm. Thời điểm này, sân bay được quy hoạch 102 vị trí đỗ tàu bay với loại tàu bay khai thác là Boeing 747, Boeing 777, Boeing 787, Airbus 321, Airbus 350 và tương đương. Phương thức tiếp cận hạ cánh bằng thiết bị hạ cánh chính xác theo tiêu chuẩn CAT II.

Trong thời kỳ 2021 - 2030, Cục HKVN đề xuất giữ nguyên đường cất hạ cánh số 2 đã được nâng cấp đồng thời xây mới đường cất hạ cánh số 1 cách đường cất hạ cánh số 2 là 360 m. Tầm nhìn đến năm 2050 sẽ giữ nguyên theo quy mô đã xây dựng tại giai đoạn trước.

Về nhà ga hàng không, thời kỳ 2021 - 2030, Cục HKVN đề xuất xây dựng nhà ga hành khách T1 theo nhu cầu, công suất quy hoạch 21 triệu hành khách/năm (quốc nội 8,5 triệu hành khách/năm, quốc tế 12,5 triệu hành khách/năm), giữ nguyên nhà ga T2 (quốc tế) công suất 4 triệu hành khách/năm. Tầm nhìn đến năm 2050 sẽ cải tạo nhà ga T2 và hợp khối nhà ga T1 thành nhà ga T1 (quốc tế) mới công suất 24 triệu hành khách/năm. Xây mới nhà ga T3 (quốc nội) công suất 12 triệu hành khách/năm bảo đảm theo dự báo tầm nhìn đến năm 2050 đạt 36 triệu hành khách/năm. 

Đối với nhà ga hàng hóa, Cục HKVN đề xuất quy hoạch diện tích đất cho khu ga hàng hóa là 12,1 ha. Thời kỳ 2021 - 2030 sẽ xây dựng mới nhà ga hàng hóa tại vị trí về phía bắc sân đỗ máy bay, tiếp giáp đường ven biển; công suất nhà ga hàng hóa đáp ứng khoảng 55.000 tấn hàng hóa/năm giai đoạn đến năm 2030. Tầm nhìn đến năm 2050 sẽ tiến hành mở rộng nhà ga hàng hóa về phía đông, công suất nhà ga hàng hóa đáp ứng khoảng 100.000 tấn hàng hóa/năm, có thể mở rộng bảo đảm phát triển dài hạn.

Nhu cầu vốn đầu tư xây dựng Cảng HKQT Cam Ranh thời kỳ 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 dự kiến là 39.376 tỷ đồng, trong đó thời kỳ 2021 - 2030 dự kiến là 24.311 tỷ đồng; giai đoạn sau 2030 tầm nhìn đến năm 2050 dự kiến là 15.065 tỷ đồng.

Đặc biệt, Cục HKVN cho biết, công ty tư vấn ADCC đã tiến hành nghiên cứu, đánh giá và xác định hiện nay với cấu hình khu bay với 2 đường cất-hạ cánh (CHC) cách nhau 360 m, được bố trí đầy đủ hệ thống đường lăn nối, đường lăn thoát nhanh bảo đảm khai thác tối đa công suất khoảng 50 triệu khách/năm.

Do đó, tư vấn đã kiến nghị thời điểm triển khai dự án đường CHC số 3 đồng bộ với khu bay và khu mặt đất giai đoạn 2065 - 2070 hoặc khi có nhu cầu để bảo đảm sự phát triển liên tục của Cảng HKQT Cam Ranh. 

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

TS. Nguyễn Sĩ Dũng

"Khoán 10" của thế kỷ 21 và hơn thế nữa

Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị "Về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia" có thể được ví như "Kkhoán 10" của thế kỷ 21, khi nó đặt nền móng cho một kỷ nguyên phát triển mới, chuyển mình mạnh mẽ của dân tộc Việt Nam...

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn: Văn hóa trà gợi mở mối liên hệ với hoạt động kinh doanh

Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn: Văn hóa trà gợi mở mối liên hệ với hoạt động kinh doanh

TS. Nguyễn Hồng Sơn gợi mở nhiều suy nghĩ về mối liên hệ giữa văn hóa trà và hoạt động kinh doanh. Thưởng thức trà là một cách để con người ta kết nối, việc đưa văn hóa trà vào Bữa sáng Doanh nhân sẽ tạo ra một không gian giao lưu, góp phần thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp…

Chính sách kiểm soát giá cả: Bài học thành công từ Pháp, Singapore và thất bại của Venezuela,Zimbabwe

Chính sách kiểm soát giá cả: Bài học thành công từ Pháp, Singapore và thất bại của Venezuela,Zimbabwe

Kiểm soát giá cả là một công cụ quan trọng trong chính sách công, giúp điều chỉnh và ổn định giá các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, năng lượng và dịch vụ công. Vai trò của nó không chỉ nằm ở việc ngăn chặn sự bất ổn của thị trường mà còn bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng...

Toàn cảnh bức tranh kinh tế quý 4 năm 2024 qua các con số

Toàn cảnh bức tranh kinh tế quý 4 năm 2024 qua các con số

Theo nhận định của Ngân hàng HSBC, năm 2024, Việt Nam có khả năng lấy lại danh hiệu "ngôi sao" với mức tăng trưởng GDP dự kiến lên đến 7% (cao nhất trong khu vực Đông Nam Á), qua đó khẳng định sự phục hồi và phát triển vượt bậc của nền kinh tế Việt Nam…