3 đề xuất cho ngành du lịch Việt Nam

Phát triển du lịch cộng đồng, Tăng cường liên kết trong du lịch, Tăng cường tương hỗ văn hóa, thể thao và du lịch là giải pháp của ông Nguyễn Tiến Đạt - PGĐ công ty du lịch TransViet đưa ra nhằm góp p
3 đề xuất cho ngành du lịch Việt Nam

Du lịch cộng đồng đang được nhiều du khách trong và ngoài nước lựa chọn

Ths Nguyễn Tiến Đạt là một con người rất tâm huyết với ngành du lịch. Ông đã có nhiều đề xuất, nhiều ý tưởng đưa ra với mong muốn ngành du lịch Việt Nam ngày càng phát triển. Những đề xuất dưới đây là một trong những ý kiến tâm huyết của ông đối với nền du lịch nước nhà.

Phát triển du lịch cộng đồng

Ông Nguyễn Tiến Đạt nhận định, trong các loại hình du lịch, du lịch cộng đồng đang được nhiều du khách trong và ngoài nước lựa chọn. Đây là loại hình vừa có thể đi du lịch vừa có cơ hội trải nghiệm những giá trị truyền thống văn hóa và cuộc sống thường ngày của người dân một cách chân thực nhất. Du lịch cộng đồng cũng sẽ góp phần xóa đói giảm nghèo cho các bản làng, tạo nhiều công ăn việc làm cho các địa phương, góp phần tôn vinh và gìn giữ văn hóa truyền thống địa phương.

Tuy nhiên ông Đạt cũng đánh giá, việc phát triển du lịch cộng đồng thế nào để bảo đảm chất lượng dịch vụ cho du khách, bảo đảm lợi ích đem lại cho cả cộng đồng chứ không chỉ một vài hộ gia đình, làm sao thu hút được du khách đến luôn là bài toán khó.

Lời giải cho bài toán này có thể tham khảo mô hình của tổ chức AOP (action on poverty) - tổ chức phi Chính phủ của Úc đã giúp bà con ở các bản làng ở Đà Bắc (Hòa Bình), Xuân Sơn (Phú Thọ) và Ngọc Chiến (Sơn La) để phát triển du lịch cộng đồng tại địa phương, thu hút nhiều du khách, góp phần tôn vinh và gìn giữ các giá trị văn hóa và thiên nhiên của địa phương. Chính phủ và các cơ quan quản lý có thể tham khảo mô hình hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng rất tốt này để nhân rộng trên phạm vi cả nước.

Tăng cường liên kết trong du lịch

Ông Nguyễn Tiến Đạt cho rằng, du lịch Việt Nam được đánh giá có nhiều tiềm năng phát triển thành một quốc gia mạnh về du lịch. Tuy nhiên so với các nước khác thì Việt Nam được đánh giá là hiện đang “mạnh ai nấy làm”.

PGĐ công ty du lịch TransViet cũng nhận xét, hàng không – du lịch – mua sắm – vui chơi giải trí chưa có sự liên kết chặt chẽ. Chính vì vậy, dù lượng khách có tăng trưởng cao nhưng thực tế, mức chi tiêu của các khách du lịch tới Việt Nam vẫn còn rất thấp. Trái ngược với một số nước như Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc, mặc dù có chi phí tour chào bán thấp nhưng thực tế khi khách sang du lịch thì bị lạc vào mê hồn trận mua sắm vui chơi giải trí và đã phải chi tiêu rất nhiều cho các dịch vụ này.

Từ thực tế trên, ông Đạt kiến nghị ban chỉ đạo về du lịch nên đóng vai trò nhạc trưởng để đưa ra chiến lược tăng hiệu quả và nguồn thu cho du lịch. Ví dụ, những tập đoàn lớn như Vingroup có thể xây dựng những điểm dừng chân chất lượng cao kết hợp trung tâm mua sắm để khách du lịch dừng nghỉ chân trên chặng đường và mua những sản phẩm, đặc sản chất lượng cao của Việt Nam. Các trạm dừng chân kiêm điểm mua sắm này cần được các công ty du lịch ủng hộ để đưa khách đến và ngược lại, sẽ có cơ chế khuyến khích thưởng cho công ty du lịch và HDV đưa khách đến. Nếu cơ chế này chưa có trong quy định thì đề nghị Chính phủ cho phép thí điểm thực hiện.

“Chỉ cần một phần nhỏ trong số hơn 86 triệu du khách nội địa và hơn 16 triệu du khách quốc tế mua những đặc sản như vải thiều Việt Nam thì chắc chắn sẽ làm cho mặt hàng này không bao giờ sợ ế. Do đó tình trạng giải cứu vải thiều sẽ không còn xảy ra như các năm trước. Ngược lại, nếu thực hiện được điều trên sẽ giúp mặt hàng này xuất khẩu tại chỗ, đem lại nhiều ngoại tệ cũng như giới thiệu được một đặc sản của Việt Nam tới thế giới” – Ông Đạt khẳng định.

Khi du lịch kết hợp chặt chẽ với các khu vui chơi giải trí, các show diễn thì sẽ làm cho sản phẩm du lịch thêm phong phú, hấp dẫn.

Ông Đạt cũng đưa ra một phương án khác để thu hút lượng khách du lịch tới Việt Nam bằng cách: “Khi du lịch kết hợp chặt chẽ với các khu vui chơi giải trí, các show diễn thì sẽ làm cho sản phẩm du lịch thêm phong phú, hấp dẫn. Điều đó sẽ giúp cho ngành du lịch cũng như các khu vui chơi giải trí, các show diễn sẽ có thêm nguồn thu”.

Tăng cường tương hỗ văn hóa, thể thao và du lịch

Theo PGĐ công ty du lịch TransViet, văn hóa là một trong những chất liệu quan trọng cho du lịch. Ngược lại, du lịch sẽ đem về nguồn thu từ văn hóa. Tuy nhiên, hai ngành này đang chưa có sự phối hợp và hỗ trợ nhau.

Ông Đạt lấy ví dụ, công tác quảng bá cho các công ty du lịch và khách du lịch đối với các sự kiện, lễ hội văn hóa lớn của trung ương và địa phương chưa được chú trọng hoặc thời gian rất gấp nên du khách không biết mà tới dự. Bên cạnh đó còn xảy ra tình trạng lộn nhộn, thậm chí có những sự kiện còn có nhiều hình ảnh gây phản cảm (như cho các gian hàng bên ngoài vào bán quần lót cả mớ trong Festival văn hóa truyền thống tổ chức ở Hoàng Thành Thăng Long diễn ra gần đây) đã khiến cho các sự kiện đó giảm đi sự ý nghĩa và tính trang trọng một cách đáng kể.

Từ thực tế trên, ông Đạt kiến nghị, ngành văn hóa, thể thao và du lịch cần có sự tương hỗ tốt hơn để vừa có cơ hội giới thiệu bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống vừa mang lại nguồn thu hiệu quả từ việc này.

Bên cạnh đó cần hạn chế các lễ hội văn hóa mang tính hình thức, rập khuôn, mang nhiều tính chính trị hơn là kinh tế du lịch.

Ông Đạt cũng kiến nghị, thời điểm tổ chức lễ hội văn hóa nên trước các mùa cao điểm du lịch để mang tính giới thiệu và thu hút khách. “Các lễ hội văn hóa thể thao lớn muốn thu hút khách du lịch tới cần có kế hoạch sớm và thông báo sớm cho các công ty du lịch và khách du lịch để bố trí đưa khách tham dự” - PGĐ công ty du lịch TransViet kiến nghị thêm.

Có thể bạn quan tâm