3 kịch bản tăng trưởng tín dụng năm 2021

Trước diễn biến dịch Covid-19 phức tạp, Ngân hàng Nhà nước đã xây dựng 3 kịch bản tăng trưởng tín dụng cho năm 2021.
3 kịch bản tăng trưởng tín dụng năm 2021

Kịch bản 1, nếu dịch Covid-19 tại Việt Nam dừng ngay trong quý 1 và tiêm chủng vắc xin đại trà thì tăng trưởng tín dụng 12-13%, tối đa có thể lên 14%.

Còn kịch bản 2 là trường hợp Covid-19 kéo dài đến tháng 6 mới kết thúc, Việt Nam vẫn tiếp tục phải thực hiện giãn cách xã hội, phải chờ tiêm vắc xin thì tín dụng có thể tăng khoảng 10-12%.

Kịch bản 3 là Covid-19 kéo dài đến hết năm, tín dụng tăng 7-8%.

Lãnh đạo Vụ Tín dụng các ngành kinh tế Ngân hàng Nhà nước cho biết: Trong thời gian chờ tính toán mục tiêu cả năm 2021, Ngân hàng Nhà nước tạm giao hạn mức tăng trưởng tín dụng để các ngân hàng có thể thực hiện hoạt động cho vay, chứ không thay đổi chính sách cấp tín dụng theo quý mà vẫn thực hiện cách thức thông thường, cấp hạn mức tín dụng theo năm cho các ngân hàng.

Trong tháng 3 này, Ngân hàng Nhà nước công bố kế hoạch tăng trưởng tín dụng cả năm và tinh thần xoay quanh mức 12-13%.

Hiện, các ngân hàng thương mại cổ phần vẫn đang duy trì nguyên thậm chí còn hạ lãi suất huy động để giữ vững mặt bằng lãi suất cho vay từ đó tạo dư địa giảm lãi suất để kích cầu tín dụng.

Tuy nhiên theo quan điểm của TS. Cấn Văn Lực, lãi suất cho vay hiện không phải là mấu chốt của tăng trưởng tín dụng. Vấn đề hiện nay là làm sao để đẩy mạnh kích cầu, bởi nhiều doanh nghiệp chưa có nhu cầu vay vốn, hoặc do dịch bệnh họ trì hoãn thêm.

Trên thực tế hiện mặt bằng lãi suất cho vay đang ở mức rất thấp, thậm chí nhiều ngân hàng còn cắt giảm thêm lãi suất; tuy nhiên tăng trưởng tín dụng vẫn chưa như kỳ vọng, bởi vì sức cầu vẫn yếu do diễn biến dịch bệnh trong vài tháng qua còn phức tạp.

Dữ liệu mới nhất do Ngân hàng Nhà nước công bố cho thấy, lãi suất bình quân liên ngân hàng trong tuần qua giảm so với mức lãi suất tuần trước đó, với lãi suất bình quân kỳ hạn qua đêm, 1 tuần và 1 tháng lần lượt là 0,33%/năm, 0,51%/năm và 0,76%/năm.

Đối với các giao dịch USD, lãi suất bình quân liên ngân hàng trong tuần dao động nhẹ ở tất cả các kỳ hạn. Cụ thể, lãi suất bình quân kỳ hạn qua đêm, 1 tuần và 1 tháng lần lượt là 0,1%/năm, 0,12%/năm và 0,11%/năm.

Có thể bạn quan tâm