4 Bộ sẽ đánh giá hồ sơ dự thầu gói thầu 35.000 tỷ đồng tại sân bay Long Thành

Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Xây dựng, Bộ Công an, Bộ Tư pháp và Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp sẽ bắt đầu tiến hành rà soát gói thầu 5.10 của đầu tư xây dựng sân bay Long Thành...

Gói thầu 5.10 là gói thầu có giá trị lớn nhất của sân bay Long Thành
Gói thầu 5.10 là gói thầu có giá trị lớn nhất của sân bay Long Thành

Theo kế hoạch, trong ngày 23/8, tổ công tác liên ngành sẽ bắt đầu rà soát một số nội dung đánh giá hồ sơ dự thầu liên quan đến kiến nghị của nhà thầu về gói thầu 5.10, xây dựng nhà ga hành khách sân bay Long Thành.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Xây dựng, Bộ Công an, Bộ Tư pháp và Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp sẽ bắt đầu tiến hành rà soát một số nội dung đánh giá hồ sơ dự thầu liên quan đến kiến nghị của nhà thầu về gói thầu 5.10 tại trụ sở của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).

Hôm qua, ngày 22/8, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có văn bản gửi các đơn vị nêu trên đề nghị cử đại diện tham gia rà soát một số nội dung đánh giá hồ sơ dự thầu liên quan đến kiến nghị của nhà thầu gói thầu 5.10 của dự án thành phần 3 thuộc dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành.

Được biết, gói thầu 5.10 là gói thầu có giá trị lớn nhất của sân bay Long Thành. Tại đợt mời thầu lần 2, có sự tham gia của 3 liên danh gồm: Liên danh CHEC – BCEG - Vietnam Contractors, đứng đầu là nhà thầu Trung Quốc, có 9 công ty thành viên; Liên danh Hoa Lư là tập hợp của 7 nhà thầu Việt Nam và 1 nhà thầu Thái Lan; Liên danh Vietur có đại diện là Tập đoàn Công nghiệp và Thương mại Xây dựng Icistas thuộc Tập đoàn IChoding của Thổ Nhĩ Kỳ và 9 thành viên.

Sau khi bị loại khỏi vòng chấm hồ sơ kỹ thuật tại gói thầu 5.10, Liên danh Hoa Lư đứng đầu là công ty Coteccons đã khiếu nại Liên danh Vietur gồm 10 doanh nghiệp, đứng đầu là Tập đoàn Công nghiệp và Thương mại Xây dựng IC Istas (thuộc IC Holdings của Thổ Nhĩ Kỳ).

Liên danh Hoa lư cho rằng, việc Liên danh Vietur được vào vòng trong vì cho rằng có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Đồng thời, kiến nghị dừng mở hồ sơ đề xuất tài chính gói thầu 35.000 tỷ đồng xây dựng sân bay Long Thành.

Nhận được thông tin phản ánh, ngày 9/8, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã có văn bản phản hồi cho ba Liên danh tham gia gói thầu 5.10 tại dự án sân bay Long Thành, bao gồm: Hoa Lư, Vietur và CHEC - BCEG - Vietnam Contractors.

ACV khẳng định, quá trình mời thầu đã đánh giá hồ sơ đề xuất về kỹ thuật căn cứ theo những tiêu chí, đảm bảo đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật. Việc xem xét hồ sơ dự thầu, các nội dung cần làm rõ đã được bên mời thầu có các văn bản yêu cầu bên dự thầu bổ sung theo đúng quy định, đảm bảo khách quan.

Đến giữa tháng 8, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đã gửi văn bản ACV đề nghị giải quyết kiến nghị của Liên danh nhà thầu Hoa Lư theo quy định, không làm ảnh hưởng đến tiến độ gói thầu. Sau đó, Bộ Giao thông vận tải có văn bản gửi ACV liên quan đến triển khai dự án thành phần 3, sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Gần đây nhất, Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Công văn số 6374/VPCP-CN về việc giải quyết khiếu nại của Liên danh Hoa Lư về gói thầu 5.10, thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách của sân bay Long Thành.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương

Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị 4 giải pháp để đạt mục tiêu giải ngân trên 95% tổng vốn đầu tư công

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết việc giải ngân vốn đầu tư công vừa qua gặp nhiều khó khăn, nổi bật là vấn đề vật liệu thông thường phục vụ cho thi công các công trình lớn. Thứ trưởng cũng nêu ra các nhóm giải pháp để đạt mục tiêu giải ngân trên 95% tổng vốn...

Đón làn sóng đầu tư mới

Đón làn sóng đầu tư mới

Việt Nam đang ở vị thế thuận lợi để hưởng lợi từ sự chuyển hướng thương mại toàn cầu và những thay đổi trong chuỗi cung ứng...

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, đồng thời là Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Cần làm rõ tổng mức đầu tư, không tô hồng bức tranh tài chính

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh rằng cần phải tính toán chính xác chi phí xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, không tô hồng bức tranh tài chính, đặc biệt trong giai đoạn vận hành khai thác để đảm bảo dự án đạt hiệu quả kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng cao...