50% thị phần di động của Huawei có thể bị thổi bay

Huawei sẽ không thể tồn tại nếu thiếu Google, ngay cả với hệ điều hành riêng. Việc khôi phục và duy trì các dịch vụ là ưu tiên số một của công ty hiện nay.
50% thị phần di động của Huawei có thể bị thổi bay

Hiện tại, dù Huawei có đưa ra bất cứ ý tưởng nào để thay thế hệ sinh thái Google, thì đều rất khó để ngăn chặn việc công ty mất thị phần ở các thị trường ngoài Trung Quốc.

Khi Huawei không còn quyền sử dụng Android, những suy đoán lại xoay quanh câu hỏi lựa chọn nào sẽ được công ty dùng để thay thế.

Song, vấn đề lớn nhất là Huawei đã mất quyền truy cập vào các dịch vụ độc quyền của Google. Do đó, việc sử dụng hệ điều hành mới không phải giải pháp tối ưu, mà là tìm cách để các dịch vụ Google có thể chạy trên đó.

Khi một người dùng chọn mua điện thoại, họ bắt đầu với quá trình chọn lựa hệ điều hành. Hệ sinh thái kỹ thuật số hiện nay đã tóm gọn đến mức quyết định mua hàng của người dùng chỉ xoay quanh công tắc “Android hay iOS?”

Hiện 50% điện thoại của Huawei bán ra ở thị trường quốc tế. Để trở thành thương hiệu được người dùng nhớ đến mỗi khi mua điện thoại, các thiết bị của hãng phải được cài đặt dịch vụ Google. Nếu không làm như vậy, Huawei sẽ không thể tồn tại dù với một hệ điều hành tự phát triển.

Một khả năng khác là Huawei sẽ sử dụng kho ứng dụng bên thứ 3 như Apptoide - cho phép tải xuống các dịch vụ Google một cách độc lập. Apptoide đến từ Bồ Đào Nha, nên Huawei sẽ không gặp vấn đề gì nếu sử dụng nó.

Đây có vẻ là giải pháp khả thi, nhưng các nhà nghiên cứu từ lâu đã chỉ ra rằng việc được cài đặt từ khi xuất xưởng sẽ giúp các dịch vụ hoạt động tốt và mượt mà hơn.

Ngoài ra, còn một rủi ro đáng kể là người dùng sẽ “kỳ thị” các thiết bị không có Google và lựa chọn những điện thoại Android khác. Do đó, việc khôi phục và duy trì quyền truy cập các dịch vụ Google nên là ưu tiên số một của Huawei. Mọi sự thay thế đều có thể dẫn tới nguy cơ mất một nửa doanh số điện thoại thông minh của công ty.

 Huawei có khoảng 90 ngày để giải quyết vấn đề nói trên trước khi xuất hiện những tổn hại tài chính. Điều này rất quan trọng vì việc tạm ngưng phân phối sản phẩm có thể ảnh hưởng đến niềm tin của người dùng với thương hiệu, khiến sức mua giảm đáng kể.

Thật không may cho Huawei, hiện tại có rất nhiều lựa chọn thay thế với mức giá cạnh tranh, mà nhà sản xuất được tin tưởng nhất chính là Samsung. Công ty Hàn Quốc này có thương hiệu uy tín, quy mô lớn và sản phẩm thuộc nhiều phân khúc khác nhau. Điều này sẽ khiến Huawei phải dè chừng.

*Bài viết của Richard Windsor - Giám đốc diều hành công ty nghiên cứu hệ sinh thái công nghệ Radio Free Mobile

Theo Forbes/Zing.vn

Có thể bạn quan tâm

Amazon rót thêm 4 tỷ USD vào đối thủ lớn nhất của OpenAI

Amazon rót thêm 4 tỷ USD vào đối thủ lớn nhất của OpenAI

Amazon vừa công bố thêm khoản đầu tư 4 tỷ USD vào Anthropic, nâng tổng số vốn rót vào startup AI này lên đến 8 tỷ USD. Mối quan hệ hợp tác đánh dấu bước tiến mới trong "cuộc đua AI" với mục tiêu dẫn đầu thị trường công nghệ đầy tiềm năng này...

Việt Nam có 9 đại diện được vinh danh tại ASOCIO DX Award 2024

Việt Nam có 9 đại diện được vinh danh tại ASOCIO DX Award 2024

Trong những năm gần đây, Việt Nam đã chứng kiến một sự chuyển mình ngoạn mục trong lĩnh vực công nghệ số, các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đều đang tích cực ứng dụng công nghệ để nâng cao hiệu quả hoạt động và tạo ra những sản phẩm, dịch vụ mới...

Clickbuy dành nhiều ưu đãi cho khách hàng Gen Z khi mua iPhone 16

Trải nghiệm mua sắm iPhone 16 tại Clickbuy

Clickbuy không chỉ đặt mục tiêu cung cấp iPhone 16 với giá tốt mà còn mang đến cho khách hàng những dịch vụ ưu đãi, chính sách bảo hành và khả tiếp cận tài chính linh hoạt nhất…

Giá iPhone 16 chính hãng hạ nhiệt

Giá iPhone 16 chính hãng hạ nhiệt

iPhone 16 chính hãng vừa được điều chỉnh giá bán, đây là cơ hội cho những ai muốn sở hữu chiếc điện thoại mới của nhà táo với mức giá hợp lý…

1C Việt Nam với nền tảng Low-Code mạnh mẽ đã hỗ trợ nhiều doanh nghiệp triển khai ERP thành công

Giải pháp ERP trên nền tảng công nghệ Low-Code của 1C Việt Nam

Ngày càng nhiều doanh nghiệp nhận ra tầm quan trọng của việc ứng dụng ERP để nâng cao hiệu quả hoạt động, tối ưu hóa quy trình và đưa ra quyết định kinh doanh chính xác hơn… Tuy nhiên, việc triển khai ERP vẫn còn gặp nhiều thách thức, nhất là đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ…