Amazon lần đầu “vượt mặt” Walmart về doanh thu

Lần đầu tiên trong lịch sử, doanh nghiệp thương mại điện tử Amazon đã vượt qua Walmart về doanh thu quý, đánh dấu bước ngoặt trong cuộc đua giữa hai “gã khổng lồ” bán lẻ Mỹ…

Amazon lần đầu “vượt mặt” Walmart về doanh thu

Theo báo cáo mới đây từ Walmart, doanh thu quý 4/2024 của công ty đạt 180,5 tỷ USD, thấp hơn so với kết quả 187,8 tỷ USD mà Amazon đã ghi nhận trong cùng kỳ. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Amazon vượt Walmart về doanh thu quý.

Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng tin vui của Amazon có thể không kéo dài lâu, vì Walmart được tin là sẽ dẫn trước về doanh thu hàng năm.

Theo dữ liệu từ FactSet, doanh thu cả năm của Walmart dự kiến đạt 708,7 tỷ USD còn Amazon ước tính vào khoảng 700,8 tỷ USD.

Mảng bán lẻ cốt lõi vẫn là nguồn doanh thu lớn nhất của Amazon, nhưng công ty cũng được hưởng lợi lớn từ các mảng kinh doanh chủ chốt khác như điện toán đám mây, quảng cáo và dịch vụ cho người bán.

Đặc biệt, trong năm ngoái, các dịch vụ cho bên bán – bao gồm hoa hồng và phí mà Amazon thu từ dịch vụ hoàn tất đơn hàng, vận chuyển, quảng cáo và hỗ trợ khách hàng – chiếm 24,5% tổng doanh thu của công ty. Dịch vụ Amazon Web Services đóng góp gần 17%.

“Amazon có lợi thế và kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực mua sắm trực tuyến. Công ty duy trì được mức chi phí trung bình cực kỳ thấp nhờ mạng lưới trung tâm hoàn tất đơn hàng khổng lồ, giúp giao hàng đến khách chỉ trong vài ngày”, bà Bekah Selby-Leach, Giám đốc Trung tâm Phát triển Kinh tế và Nghiên cứu Kinh doanh tại Trường Kinh doanh Barton Đại học Wichita State nhận định.

Trong khi đó, bà Selby-Leach chỉ ra rằng Walmart mới chỉ bước vào thị trường trực tuyến thời gian gần đây, trong khi chi phí vận hành các siêu thị truyền thống ngày càng tăng do tiền lương nhân viên và chi phí hàng tồn kho leo thang.

Đứng trước xu thế mua sắm trực tuyến ngày càng phổ biến, Walmart đã dần chuyển đổi các cửa hàng lớn của mình thành trung tâm hoàn tất đơn hàng mang tính địa phương hơn. Công ty cũng vận hành một sàn thương mại điện tử dành cho bên bán thứ ba và cung cấp dịch vụ hoàn tất đơn hàng, dù quy mô nhỏ hơn rất nhiều so với Amazon. Ngoài ra, Walmart cũng triển khai mảng kinh doanh quảng cáo và chương trình khách hàng thân thiết Walmart+ để cạnh tranh với Amazon Prime.

“Những động thái này đã đưa Walmart vào thế cạnh tranh với Amazon trong cả mảng dịch vụ người bán, nhưng họ vẫn chưa tham gia vào lĩnh vực điện toán đám mây. Và nếu không tạo dựng thêm một thế mạnh riêng, Walmart có thể sẽ gặp khó khăn trong việc bắt kịp đối thủ”, bà Selby-Leach nói.

Kể từ năm 2012, Walmart đã luôn giữ vị trí công ty có doanh thu hàng quý cao nhất tại Mỹ, danh hiệu mà họ giành được sau khi vượt qua tập đoàn dầu khí Exxon Mobil.

Xem thêm

Amazon rót thêm 4 tỷ USD vào đối thủ lớn nhất của OpenAI

Amazon rót thêm 4 tỷ USD vào đối thủ lớn nhất của OpenAI

Amazon vừa công bố thêm khoản đầu tư 4 tỷ USD vào Anthropic, nâng tổng số vốn rót vào startup AI này lên đến 8 tỷ USD. Mối quan hệ hợp tác đánh dấu bước tiến mới trong "cuộc đua AI" với mục tiêu dẫn đầu thị trường công nghệ đầy tiềm năng này...

Amazon đang thực hiện biện pháp "đối đầu" với các sàn thương mại điện tử giá rẻ

Amazon tung chiêu cạnh tranh với Shein và Temu

Trong bối cảnh các sàn thương mại điện tử giá rẻ có nguồn gốc từ Trung Quốc đang xâm lấn thị trường nhiều nước trên thế giới, “ông lớn” bán lẻ của Mỹ đã có kế hoạch cạnh tranh rất rõ ràng…

Có thể bạn quan tâm

Sô cô la Dubai tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu

Sô cô la Dubai tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu

Từ một món tráng miệng sang trọng ở Trung Đông, sô cô la Dubai đã trở thành hiện tượng toàn cầu, chinh phục các tín đồ ẩm thực và cả mạng xã hội. “Cơn sốt” này không chỉ lan toả khắp thế giới mà còn làm “rung chuyển” cả ngành thực phẩm với tốc độ tăng trưởng kỷ lục...

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, và những thứ phải đánh đổi

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, nguy hay cơ?

Hàng tỷ thùng dầu mới được cấp phép khoan khai thác ngoài khơi đông bắc Brazil, đang đe dọa tới sự tồn tại của một viên ngọc sinh thái: Rạn san hô nước sâu rộng 3.600 dặm vuông được phát hiện chưa đầy một thập kỷ trước. Câu chuyện về sự đánh đổi giữa tự nhiên và kinh tế đang nóng hơn bao giờ hết...

Đám cưới trở thành bài toán kinh tế khó đối với người Mỹ

Đám cưới trở thành bài toán kinh tế khó đối với người Mỹ

Tổ chức một đám cưới ở Mỹ vốn đã tốn kém, nay còn đội thêm chi phí vì làn sóng thuế quan mới. Từ váy cưới, bánh kem, hoa tươi cho đến nhẫn kim cương, mọi chi tiết đều chịu tác động của chính sách thương mại, khiến đám cưới trở thành bài toán kinh tế đối với nhiều người Mỹ…

Mô hình farmstay tạo nên cú hích tỷ đô

Mô hình farmstay tạo nên cú hích tỷ đô

Trong bối cảnh người dân toàn cầu ngày càng mong muốn tìm kiếm những trải nghiệm gắn liền với thiên nhiên và lối sống bền vững, du lịch farmstay - hình thức nghỉ dưỡng tại các trang trại nông nghiệp - đang trở thành xu hướng nổi bật…

Cổ đông Tesla “bật đèn xanh”gói thù lao 1 nghìn tỷ USD, Elon Musk thành siêu tỷ phú đầu tiên

Cổ đông Tesla “bật đèn xanh”gói thù lao 1 nghìn tỷ USD, Elon Musk thành siêu tỷ phú đầu tiên

Cổ đông Tesla vừa thông qua gói thù lao khổng lồ dành cho CEO Elon Musk, có thể biến ông thành siêu tỷ phú đầu tiên trong lịch sử. Dù gói lương vấp nhiều tranh cãi, nó phản ánh niềm tin của nhà đầu tư vào tầm nhìn táo bạo của ông, người đang đặt cược tương lai Tesla vào robot và trí tuệ nhân tạo…

Ông Lei Jun, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Xiaomi, hiện có hơn 40 triệu người theo dõi trên Douyin và 25,5 triệu người theo dõi trên Weibo

Trung Quốc: CEO các tập đoàn lớn "đổ bộ" TikTok, trở thành ngôi sao mạng xã hội

Sự xuất hiện của các CEO trên nền tảng Douyin (TikTok Trung Quốc) đang trở thành một xu hướng đáng chú ý tại quốc gia tỷ dân. Họ không chỉ mang lại chia sẻ chân thực, lời khuyên chuyên môn và khẳng định uy tín thương hiệu mà còn giúp thúc đẩy doanh số bán hàng, đặc biệt đối với các sản phẩm cao cấp…

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks công bố bán quyền kiểm soát mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho quỹ đầu tư Boyu Capital trong thương vụ trị giá 4 tỷ USD. Động thái này đánh dấu một bước ngoặt lớn của “ông lớn” cà phê Mỹ giữa bối cảnh thị phần tại thị trường tỷ dân sụt giảm mạnh do cạnh tranh gay gắt từ các chuỗi nội địa…