Amazon lần đầu “vượt mặt” Walmart về doanh thu

Lần đầu tiên trong lịch sử, doanh nghiệp thương mại điện tử Amazon đã vượt qua Walmart về doanh thu quý, đánh dấu bước ngoặt trong cuộc đua giữa hai “gã khổng lồ” bán lẻ Mỹ…

Amazon lần đầu “vượt mặt” Walmart về doanh thu

Theo báo cáo mới đây từ Walmart, doanh thu quý 4/2024 của công ty đạt 180,5 tỷ USD, thấp hơn so với kết quả 187,8 tỷ USD mà Amazon đã ghi nhận trong cùng kỳ. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Amazon vượt Walmart về doanh thu quý.

Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng tin vui của Amazon có thể không kéo dài lâu, vì Walmart được tin là sẽ dẫn trước về doanh thu hàng năm.

Theo dữ liệu từ FactSet, doanh thu cả năm của Walmart dự kiến đạt 708,7 tỷ USD còn Amazon ước tính vào khoảng 700,8 tỷ USD.

Mảng bán lẻ cốt lõi vẫn là nguồn doanh thu lớn nhất của Amazon, nhưng công ty cũng được hưởng lợi lớn từ các mảng kinh doanh chủ chốt khác như điện toán đám mây, quảng cáo và dịch vụ cho người bán.

Đặc biệt, trong năm ngoái, các dịch vụ cho bên bán – bao gồm hoa hồng và phí mà Amazon thu từ dịch vụ hoàn tất đơn hàng, vận chuyển, quảng cáo và hỗ trợ khách hàng – chiếm 24,5% tổng doanh thu của công ty. Dịch vụ Amazon Web Services đóng góp gần 17%.

“Amazon có lợi thế và kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực mua sắm trực tuyến. Công ty duy trì được mức chi phí trung bình cực kỳ thấp nhờ mạng lưới trung tâm hoàn tất đơn hàng khổng lồ, giúp giao hàng đến khách chỉ trong vài ngày”, bà Bekah Selby-Leach, Giám đốc Trung tâm Phát triển Kinh tế và Nghiên cứu Kinh doanh tại Trường Kinh doanh Barton Đại học Wichita State nhận định.

Trong khi đó, bà Selby-Leach chỉ ra rằng Walmart mới chỉ bước vào thị trường trực tuyến thời gian gần đây, trong khi chi phí vận hành các siêu thị truyền thống ngày càng tăng do tiền lương nhân viên và chi phí hàng tồn kho leo thang.

Đứng trước xu thế mua sắm trực tuyến ngày càng phổ biến, Walmart đã dần chuyển đổi các cửa hàng lớn của mình thành trung tâm hoàn tất đơn hàng mang tính địa phương hơn. Công ty cũng vận hành một sàn thương mại điện tử dành cho bên bán thứ ba và cung cấp dịch vụ hoàn tất đơn hàng, dù quy mô nhỏ hơn rất nhiều so với Amazon. Ngoài ra, Walmart cũng triển khai mảng kinh doanh quảng cáo và chương trình khách hàng thân thiết Walmart+ để cạnh tranh với Amazon Prime.

“Những động thái này đã đưa Walmart vào thế cạnh tranh với Amazon trong cả mảng dịch vụ người bán, nhưng họ vẫn chưa tham gia vào lĩnh vực điện toán đám mây. Và nếu không tạo dựng thêm một thế mạnh riêng, Walmart có thể sẽ gặp khó khăn trong việc bắt kịp đối thủ”, bà Selby-Leach nói.

Kể từ năm 2012, Walmart đã luôn giữ vị trí công ty có doanh thu hàng quý cao nhất tại Mỹ, danh hiệu mà họ giành được sau khi vượt qua tập đoàn dầu khí Exxon Mobil.

Xem thêm

Amazon rót thêm 4 tỷ USD vào đối thủ lớn nhất của OpenAI

Amazon rót thêm 4 tỷ USD vào đối thủ lớn nhất của OpenAI

Amazon vừa công bố thêm khoản đầu tư 4 tỷ USD vào Anthropic, nâng tổng số vốn rót vào startup AI này lên đến 8 tỷ USD. Mối quan hệ hợp tác đánh dấu bước tiến mới trong "cuộc đua AI" với mục tiêu dẫn đầu thị trường công nghệ đầy tiềm năng này...

Amazon đang thực hiện biện pháp "đối đầu" với các sàn thương mại điện tử giá rẻ

Amazon tung chiêu cạnh tranh với Shein và Temu

Trong bối cảnh các sàn thương mại điện tử giá rẻ có nguồn gốc từ Trung Quốc đang xâm lấn thị trường nhiều nước trên thế giới, “ông lớn” bán lẻ của Mỹ đã có kế hoạch cạnh tranh rất rõ ràng…

Có thể bạn quan tâm

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Bất chấp bối cảnh thị trường đầy biến động, thương hiệu Pháp Hermès vẫn ghi nhận doanh thu quý 4/2024 tăng mạnh vượt dự báo và tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành xa xỉ….

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Trung Quốc đã tạm ngừng nhập khẩu siro đường và bột pha sẵn từ Thái Lan, khiến hàng hóa bị mắc kẹt tại các cảng biển và có nguy cơ gây ra thiệt hại lên tới 1 tỷ baht (khoảng 29,5 triệu USD) cho các doanh nghiệp xứ Chùa Vàng…