Amazon bước vào cuộc chơi mới, đẩy mạnh trải nghiệm cửa hàng truyền thống

Amazon chuẩn bị ra mắt một cửa hàng mỹ phẩm và chăm sóc sức khỏe đầu tiên tại Milan (Italy), đánh dấu bước thử nghiệm mới trong chiến lược kết hợp bán lẻ truyền thống với thế mạnh trực tuyến…

Cửa hàng Amazon Parafarmacia & Beauty tại Milan (Italy)
Cửa hàng Amazon Parafarmacia & Beauty tại Milan (Italy)

Amazon đang chuẩn bị khai trương một cửa hàng chuyên về sản phẩm làm đẹp và chăm sóc sức khỏe tại Milan (Italy). Đây là thử nghiệm mới nhất của công ty trong lĩnh vực bán lẻ truyền thống. Theo bài đăng trên blog của Amazon, cửa hàng này nằm ở trung tâm thành phố Milan, cung cấp nhiều sản phẩm làm đẹp, chăm sóc cá nhân và cả thuốc không kê đơn.

Cửa hàng, có tên Amazon Parafarmacia & Beauty, sẽ chính thức mở cửa đón khách vào 12/2.

Cửa hàng sẽ bày bán sản phẩm từ các thương hiệu làm đẹp và chăm sóc da nổi tiếng như La Roche-Posay, Eucerin và Vichy. Đặc biệt, tại cửa hàng còn có các quầy "Derma-bars", nơi khách hàng có thể thực hiện phân tích da kỹ thuật số miễn phí để xác định loại da và tình trạng da của mình, đồng thời nhận tư vấn sản phẩm phù hợp. Bên cạnh đó, cửa hàng còn có đội ngũ dược sĩ tư vấn trực tiếp giúp khách hàng có thể mua các loại thuốc không kê đơn.

Với việc ra mắt cửa hàng "parapharmacy" đầu tiên, “gã khổng lồ” thương mại điện tử kỳ vọng sẽ tiếp nối thành công từ lĩnh vực kinh doanh trực tuyến sang thị trường bán lẻ thực tế trong ngành hàng làm đẹp và chăm sóc cá nhân.

Các sản phẩm thuộc danh mục này là một trong những nhóm hàng phát triển nhanh nhất trên nền tảng Amazon. Amazon bắt đầu cung cấp sản phẩm làm đẹp và chăm sóc sức khỏe từ năm 2000, nhưng ban đầu chủ yếu tập trung vào các thương hiệu phổ thông. Về sau, Amazon mở rộng hợp tác với nhiều thương hiệu cao cấp hơn như Estée Lauder và La Mer.

Mô hình cửa hàng mới này cũng là một phần trong chiến lược thử nghiệm bán lẻ trực tiếp của Amazon. Trước đây, công ty đã mở và sau đó phải đóng cửa tất cả các hệ thống nhà sách, pop-up, Amazon 4-star và cửa hàng thời trang.

Hệ thống cửa hàng tiện lợi Amazon Go cũng bị thu hẹp, với một chi nhánh tại California cũng vừa đóng cửa vào tháng trước. Trong lĩnh vực thực phẩm, Amazon hiện sở hữu chuỗi siêu thị Whole Foods và chuỗi tạp hóa Fresh.

Nhìn lại quá khứ, trong hơn hai thập kỷ kể từ khi thành lập vào năm 1994, Amazon chủ yếu tập trung vào thương mại điện tử. Tuy nhiên, công ty vẫn luôn đề cao giá trị và tầm quan trọng của chiến lược bán lẻ đa kênh, trong đó kết hợp cả cửa hàng truyền thống và cửa hàng trực tuyến.

Các cửa hàng vật lý thường mang đến cho khách hàng trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ một cách trực quan, điều mà môi trường trực tuyến chưa thể đáp ứng. Mô hình này cũng phù hợp với xu hướng cá nhân hoá, theo sát thị hiếu và đặc điểm nhân khẩu học của từng cộng đồng địa phương.

Bên cạnh đó, khi các đối thủ lớn như Walmart và Target đều duy trì sự hiện diện mạnh mẽ ở cả hai kênh bán lẻ, Amazon cần phát triển mô hình để duy trì lợi thế cạnh tranh trong tương lai.

Việc mở rộng hệ thống cửa hàng truyền thống của Amazon không chỉ phục vụ mục tiêu phát triển thương hiệu và tăng trưởng doanh số, mà còn giúp công ty thu thập thêm dữ liệu về hành vi mua sắm, nâng cao lòng trung thành của khách hàng và củng cố vị thế cạnh tranh lâu dài.

Xem thêm

Amazon rót thêm 4 tỷ USD vào đối thủ lớn nhất của OpenAI

Amazon rót thêm 4 tỷ USD vào đối thủ lớn nhất của OpenAI

Amazon vừa công bố thêm khoản đầu tư 4 tỷ USD vào Anthropic, nâng tổng số vốn rót vào startup AI này lên đến 8 tỷ USD. Mối quan hệ hợp tác đánh dấu bước tiến mới trong "cuộc đua AI" với mục tiêu dẫn đầu thị trường công nghệ đầy tiềm năng này...

Amazon đang thực hiện biện pháp "đối đầu" với các sàn thương mại điện tử giá rẻ

Amazon tung chiêu cạnh tranh với Shein và Temu

Trong bối cảnh các sàn thương mại điện tử giá rẻ có nguồn gốc từ Trung Quốc đang xâm lấn thị trường nhiều nước trên thế giới, “ông lớn” bán lẻ của Mỹ đã có kế hoạch cạnh tranh rất rõ ràng…

Amazon thăng hạng trong “câu lạc bộ nghìn tỷ USD”

Amazon thăng hạng trong “câu lạc bộ nghìn tỷ USD”

“Gã khổng lồ” công nghệ Amazon.com đang có mức tăng trưởng ấn tượng trong năm nay. Cổ phiếu của công ty đã tăng vọt gần 30% tính đến thời điểm hiện tại, một phần nhờ vào chiến lược đẩy mạnh phát triển trí tuệ nhân tạo (AI)…

Sếp Amazon: Để Việt Nam bước ra toàn cầu cần có kiềng 3 chân

Sếp Amazon: Để Việt Nam bước ra toàn cầu cần có kiềng 3 chân

Để Việt Nam bước ra toàn cầu thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới cần kiềng 3 chân: Năng lực sản xuất, dựa trên lợi thế các sản vật, nguyên vật liệu địa phương; kết hợp và thấm nhuần các kỹ năng online để vận hành doanh nghiệp trên môi trường TMĐT và làm thương hiệu...

Có thể bạn quan tâm

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks công bố bán quyền kiểm soát mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho quỹ đầu tư Boyu Capital trong thương vụ trị giá 4 tỷ USD. Động thái này đánh dấu một bước ngoặt lớn của “ông lớn” cà phê Mỹ giữa bối cảnh thị phần tại thị trường tỷ dân sụt giảm mạnh do cạnh tranh gay gắt từ các chuỗi nội địa…

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ chính thức ngừng sản xuất đồng xu 1 cent, khiến các chuỗi bán lẻ, cửa hàng tiện lợi và siêu thị lớn phải gấp rút điều chỉnh cách tính tiền mặt, làm tròn hóa đơn và tìm hướng dẫn pháp lý rõ ràng bởi nhiều doanh nghiệp lo ngại việc này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận và gây rối loạn giao dịch…

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Tặng quà cho ông Donald Trump chưa bao giờ là chuyện dễ. Từ máy nhắn tin mạ vàng, đai vô địch quyền Anh cho đến cả Boeing 747, các lãnh đạo thế giới đã không tiếc công tìm món quà độc đáo để gây ấn tượng với vị tổng thống nổi tiếng thích xa hoa và khó đoán này…

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại một căn cứ không quân ở Hàn Quốc vào sáng 30/10 trong bối cảnh cả hai nhà lãnh đạo đều bày tỏ lạc quan về khả năng hạ nhiệt căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới…

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Tổng thống Donald Trump đã ký kết các thỏa thuận đất hiếm với 4 quốc gia châu Á nhằm đối phó với sự thống trị của Trung Quốc trên thị trường. Giới phân tích cho rằng động thái này sẽ giúp ổn định giá toàn cầu và thúc đẩy năng lực tinh chế của Mỹ, song quá trình phát triển sẽ còn mất tới nhiều năm…

Trung Quốc khó có thể giải quyết tận gốc vấn đề nếu không cải cách cơ chế khuyến khích sản xuất.

Mải mê theo đuổi tham vọng, Trung Quốc vướng "nan đề" dư thừa công suất

Vai trò “công xưởng thế giới” của Trung Quốc đã bước sang một giai đoạn mới. Trong thập kỷ qua, Trung Quốc đã từng bước nỗ lực đưa ngành sản xuất quốc gia bước lên chuỗi giá trị cao hơn đồng thời tạo ra một làn sóng công nghệ xanh giá rẻ (bao gồm xe điện, pin năng lượng mặt trời)...

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Tại Mỹ, giá kẹo mùa Halloween năm nay đã tăng tới 10,8% - gần gấp bốn lần mức lạm phát trung bình. Bên cạnh đó, giá cacao tăng kỷ lục khiến các nhà sản xuất đồng loạt cắt giảm hàm lượng sô cô la trong sản phẩm hoặc chuyển sang các loại kẹo khác ít tốn kém hơn…

Mỹ: Làn sóng AI thổi bùng tăng trưởng GDP, song nền kinh tế thực lại đang “hụt hơi”

Mỹ: Làn sóng AI thổi bùng tăng trưởng GDP, song nền kinh tế thực lại đang “hụt hơi”

Tại Mỹ, làn sóng AI đang góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đưa thị trường chứng khoán lên mức kỷ lục mới. Tuy nhiên, đằng sau bức tranh tươi sáng ấy là một thực tế hoàn toàn khác khi nhiều doanh nghiệp đang chật vật đối phó với chi phí leo thang do thuế quan và tâm lý tiêu dùng ảm đạm…

Anh - EU nảy sinh căng thẳng vì … phô mai

Anh - EU nảy sinh căng thẳng vì … phô mai

Sau nhiều năm nỗ lực cải thiện quan hệ hậu Brexit, Vương quốc Anh và EU lại “cơm không lành, canh chẳng ngọt” khi chính phủ Anh cấm người dân mang các sản phẩm phô mai, thịt và sữa từ EU về nước nhằm ngăn ngừa dịch lở mồm long móng…