Amazon lấn sân sang ngành thú y

Amazon đang xem xét việc mở rộng sang ngành thú y, cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ vật nuôi từ xa, cạnh tranh với Walmart+…

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
tempImageqGhBfu.jpg

Amazon là gã khổng lồ thương mại điện tử lớn tại Mỹ. Tuy nhiên, hãng đang muốn lấn sân sang ngành thú y khi cân nhắc việc mở rộng quy mô chăm sóc từ xa dành cho vật nuôi.

Dịch vụ cho phép khách hàng đặt lịch trực tuyến với các bác sĩ để thăm khám động vật, tương tự khám sức khoẻ từ xa của con người.

AMAZON CUNG CẤP DỊCH VỤ MỚI CẠNH TRANH VỚI WALMART

tempImageRLyRDa.jpg

Khi Amazon nỗ lực để mở rộng hoạt động kinh doanh cho biết, nhiều kết quả trái chiều và thấy rằng thị trường thú cưng hiện nay là ưu tiên lớn nhất. Đầu năm nay, hãng đã chi rất nhiều tiền cho quảng cáo “Super Bowl” để lấy sự đồng cảm từ khách hàng, từ đó người tiêu dùng cũng tăng cao.

Pawp, phòng khám thú y trực tuyến đã chứng minh rằng, khả năng của công ty có thể mở rộng quy mô với những nhà bán lẻ khác. Amazon có thể cân nhắc hợp tác với Pawp và những công ty đang khởi khiệp về ngành thú y trên thị trường để chuẩn bị tốt cho kì nghỉ lễ noel sắp tới. Hoặc hãng có thể sẽ xây dựng cơ sở riêng của mình. Điều đó giống với Chewy, một công ty cung cấp mọi thứ cho vật nuôi, đã tự cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ cho thú cưng trong đại dịch Covid.

tempImagetc6Qj5.jpg
Một số sản phẩm của Amazon

Công ty phát triển ngành thú ý, khi thấy thị trường thú cưng trở nên cạnh tranh hơn và nhiều nhà bán lẻ cũng chạy đua để mở rộng dịch vụ của họ. Hãng sẽ có cách tiếp cận người tiêu dùng như Walmart và cung cấp dịch vụ cho khách hàng qua Amazon Prime.

Trọng tâm của các đề xuất giá trị cho cả Amazon Prime và Walmart+ là giao hàng miễn phí không giới hạn, nhưng các dịch vụ đăng ký trả phí cũng cung cấp một loạt các đặc quyền khác nhau được thiết kế để thu hút khách hàng. Các đặc quyền đi kèm với các dịch vụ đăng ký, chẳng hạn như dịch vụ giao hàng GrubHub+ của Amazon Prime và việc bổ sung Pawp vào Walmart+, được xây dựng những chương trình ưu đãi khác nhau để cạnh tranh.

Amazon Prime, với mức phí thường niên 139 USD, hay 14,99 USD/tháng, cho phép các thành viên sử dụng miễn phí ứng dụng đặt hàng và giao đồ ăn chế biến sẵn trực tuyến GrubHub+ trong một năm, cùng với các lợi ích khác như lưu trữ ảnh và chiết khấu đơn thuốc.

Trong năm nay, Amazon và các doanh nghiệp liên kết của nó đã chi khoảng 430.000 USD cho các vấn đề liên quan như "giám sát sức khỏe kỹ thuật số", "y tế từ xa" và Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm của Mỹ, cùng các vấn đề khác.

Đầu năm nay, Walmart đã ký một thỏa thuận với nhà cung cấp tư vấn chăm sóc sức khỏe từ xa cho vật nuôi của Pawp, để cung cấp cho người đăng ký Walmart+ quyền truy cập miễn phí. Ưu đãi sẽ hết hạn vào ngày 19/11, khoảng thời gian ngay trước “BlackFriday” và người tiêu dùng chuẩn bị sắm sửa cho con cưng của họ.

Gần đây, công ty cũng đã công bố kế hoạch mở một trung tâm dịch vụ thú cưng chuyên dụng ở Dallas, Georgia. Trung tâm sẽ được điều hành bởi các nhân viên cũ của công ty chăm sóc và sản phẩm thú cưng PetIQ. Hãng cũng sẽ cung cấp các loại dịch vụ như spa, kiểm tra sức khoẻ,... Giám đốc điều hành Pawp, Marc Atiyeh, cho biết hãng muốn có một vị trí đáng kể trong lĩnh vực này.

SỨC KHOẺ THÚ NUÔI THÚC ĐẨY SỰ BÙNG NỔ THỊ TRƯỜNG

Việc chăm sóc sức khoẻ vật nuôi từ xa được phát sinh trong đại dịch Covid, bởi người dân hạn chế ra ngoài. Khi vật nuôi bị bệnh họ không thể đưa đến bệnh viện thú y được. Mô hình này phát triển mạnh thay thế cho việc thăm nuôi trực tiếp, nhưng đồng thời nó cũng có thể gây nguy hiểm đến chúng, vì thăm khám trực tuyến sẽ thiếu chuyên nghiệp hơn.

Điều đó dự kiến sẽ thúc đẩy tăng trưởng thị trường thú cưng trị giá 137 tỷ USD đang bùng nổ, khi ngày càng nhiều gia đình Mỹ sẵn sàng chi các khoản tiền lớn để các thành viên trong gia đình họ khỏe mạnh và hạnh phúc.

tempImagepi7dSc.jpg
Cửa hàng chăm sóc thú cưng của Walmart

Ngày càng có nhiều nhà bán lẻ cung cấp đa dạng các loại mặt hàng cho thú cưng bao gồm sản phẩm dinh dưỡng, quần áo,…Các công ty như Chewy, Walmart và Petco cũng đang mở rộng sang dịch vụ chăm sóc sức khoẻ cho thú cưng để duy trì tính cạnh tranh và phát triển thị phần của chúng.

Theo nghiên cứu từ Bloomberg Intelligence (trung tâm dữ liệu thị trường toàn cầu) được công bố vào đầu năm nay, thị trường thú cưng tại Mỹ dự kiến sẽ tăng lên 200 tỷ USD vào cuối thập kỷ này, một trong những lý do thúc đẩy sự bùng nổ đó đến từ việc chăm sóc sức khoẻ thú cưng.

Chewy đã tập trung vào việc xây dựng các đơn thuốc, bảo hiểm cho vật nuôi kèm theo các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ của chúng từ xa. Petco vẫn kinh doanh theo truyền thống phát triển các phòng khám và trung tâm spa cho thú cưng, khiến hãng trở thành một trong những nhà cung cấp dịch vụ thú y hàng đầu.

Tiến sĩ Lori Teller, cựu chủ tịch Hiệp hội Y tế Thú y của Mỹ và giáo sư chăm sóc sức khoẻ từ xa tại Đại học Texas A&M cho biết:

Việc chăm sóc sức khỏe từ xa cho thú cưng có thể có lợi, nhưng tôi cũng thấy lo ngại về các công ty có thể làm dụng điều đó để tăng doanh số bán sản phẩm...

Bà chia sẻ thêm, vật nuôi hoàn toàn có khả năng gặp rắc rối với việc điều trị chậm trễ hoặc chẩn đoán sai, đặc biệt cần phải mua đúng loại mà chúng cần sử dụng thay vì việc cho chúng sử dụng nhiều sản phẩm không cần thiết. Những người cung cấp dịch vụ tư vấn này sẽ có lợi khi chúng ta thật sự bận rộn, không có thời gian để chăm sóc thú cưng của mình.

Một số điều trong pháp luật đã điều chỉnh quy tắc những gì bác sĩ thú y được phép làm, nếu họ chưa bao giờ gặp trực tiếp con vật là rào cản để mở rộng chăm sóc sức khoẻ từ xa cho thú cưng.

Những gã khổng lồ cung cấp dịch vụ cho thú cưng, chẳng hạn như Chewy và Mars Veterinary Health, một công ty con cung cấp thức ăn cho thú cưng của Mars, đã tài trợ cho những việc đó.

Có thể bạn quan tâm