APG, AAG cùng gặp sự cố

Theo thông tin từ các nhà mạng, ngày 26/7, tuyến cáp biển Asia Pacific Gateway (APG) gặp sự cố trên nhánh S3 và một tuyến cáp biển quốc tế khác là Asia America Gateway (AAG) cũng đã bị lỗi, gây gián đoạn dịch vụ trên tuyến.

APG và AAG là 2 trong 5 tuyến cáp quang biển quốc tế đang chiếm phần lớn dung lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế, cùng với 3 tuyến khác gồm SMW3 (còn gọi là SEA - ME - WE3), Liên Á (IA - Intra Asia) và AAE-1 (Asia - Africa - Euro 1).

Do đó, việc cả AAG và APG cùng gặp sự cố đã gây áp lực không nhỏ cho các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam trong việc duy trì chất lượng dịch vụ Internet quốc tế.

Thông tin từ đại diện một ISP cho hay, vào cuối tháng 6, tuyến cáp AAG  gặp sự cố trên các hướng kết nối đi Singapore và HongKong (Trung Quốc).  Hiện sự cố vẫn chưa có thời gian xử lý, khắc phục.

Đối với tuyến cáp APG, vào chiều ngày 26/7, hệ thống cáp biển này đã xảy ra sự cố trên phân đoạn S3, cách trạm cập bờ Chongming (Trung Quốc) khoảng 416km. Kết quả là, toàn bộ lưu lượng từ Việt Nam chạy qua trục chính trên cáp APG đến Hong Kong (Trung Quốc), Singapore, Malaysia, Nhật Bản đều bị ảnh hưởng.

Ngày 28/7, sau khi được cấu hình lại nguồn, toàn bộ lưu lượng kết nối từ Việt Nam đi Hong Kong (Trung Quốc), Singapore qua trục chính tuyến cáp APG đã được khôi phục. Tuy nhiên, lưu lượng kết nối đến Nhật Bản, Malaysia của tuyến cáp biển này vẫn bị ảnh hưởng.

AAG là tuyến cáp biển được đưa vào vận hành từ hơn 12 năm trước, có tổng chiều dài 20.000 km và dung lượng thiết kế đạt đến 2 Terabit/giây, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. Tuyến cáp bắt đầu từ Malaysia và điểm cuối tại Mỹ, nhánh cáp rẽ vào Việt Nam nằm trong đoạn S1 có chiều dài 314 km.

APG được đưa vào khai thác từ giữa tháng 12/2016 với sự tham gia đầu tư của các nhà mạng Việt Nam với chiều dài khoảng 10.400 km. Tuyến cáp này được đặt ngầm dưới biển Thái Bình Dương, với khả năng cung cấp băng thông tối đa lên tới 54 Tbps. APG có các điểm kết nối ở Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

APG được đánh giá là tuyến cáp biển góp phần mang lại đường truyền ổn định với dung lượng lớn hơn cho người dùng Internet tại Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm