ASEAN vượt Mỹ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 2 của Trung Quốc

Trong 6 tháng đầu năm 2019, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã vượt qua Mỹ để trở thành đối tác thương mại lớn thứ hai của Trung Quốc. Đây là lần đầu tiên ASEAN trở thành đối tác thương mại l
ASEAN vượt Mỹ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 2 của Trung Quốc

Số liệu mới nhất từ Tổng Cục Hải quan Trung Quốc cho hay trong nửa đầu năm 2019, thương mại của Trung Quốc với ASEAN đã tăng 10,5%, đạt gần 2.000 tỷ nhân dân tệ (khoảng 294 tỷ USD), chiếm 13,5% tổng khối lượng thương mại của gã khổng lồ châu Á này.

Theo Tổng Cục Hải quan Trung Quốc, sự thay đổi này được củng cố bởi sự tin cậy chiến lược giữa Trung Quốc và ASEAN, mở rộng các lợi ích từ hợp tác kinh tế và thương mại, đồng thời chia sẻ mong muốn bảo vệ chủ nghĩa đa phương.

Trong khi đó, thương mại giữa Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU) tăng 11,2%, lên 2.300 tỷ Nhân dân tệ (338 tỷ USD), chiếm 12% tổng khối lượng thương mại của Trung Quốc. Từ năm 2004, EU đã vượt Mỹ trở thành đối tác thương mại số một của quốc gia châu Á này.

Cũng trong 6 tháng đầu năm, thương mại của Trung Quốc với Mỹ đã giảm 9%, xuống còn 1.800 tỷ Nhân dân tệ (264 tỷ USD), chiếm 12% tổng khối lượng thương mại của Trung Quốc. Chỉ tính trong tháng 6/2019, hoạt động xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ đã giảm 8% so với cùng kỳ năm 2018, trong khi nhập khẩu từ Mỹ cũng đã giảm 31%. Trao đổi thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ gặp trở ngại nghiêm trọng do căng thẳng thương mại giữa hai nước trong thời gian gần đây.

Trong tuyên bố đưa ra ngày 17/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nhấn mạnh Trung Quốc luôn chủ trương giải quyết các vấn đề kinh tế và thương mại với Mỹ thông qua đối thoại và tham vấn, đồng thời cảnh báo, nếu Mỹ áp đặt mức thuế quan mới, điều đó rõ ràng sẽ tạo trở ngại cho các cuộc tham vấn thương mại song phương, cũng như khiến lộ trình hướng tới việc đạt được một thỏa thuận càng kéo dài.

Bình luận của người phát ngôn Cảnh Sảng được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump để ngỏ khả năng áp thuế bổ sung đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 325 tỷ USD, dù trước đó nhà lãnh đạo này và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhất trí "đình chiến".

>> Hàn Quốc hiện thực hóa cam kết tăng cường quan hệ ASEAN

Có thể bạn quan tâm

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp thú cưng tại Trung Quốc đang bước vào giai đoạn 3.0 với sự bùng nổ của các dịch vụ cao cấp như chăm sóc sức khỏe, phụ kiện cá nhân hóa và trải nghiệm độc đáo…

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Bất chấp bối cảnh thị trường đầy biến động, thương hiệu Pháp Hermès vẫn ghi nhận doanh thu quý 4/2024 tăng mạnh vượt dự báo và tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành xa xỉ….

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Trung Quốc đã tạm ngừng nhập khẩu siro đường và bột pha sẵn từ Thái Lan, khiến hàng hóa bị mắc kẹt tại các cảng biển và có nguy cơ gây ra thiệt hại lên tới 1 tỷ baht (khoảng 29,5 triệu USD) cho các doanh nghiệp xứ Chùa Vàng…