ASEAN vượt Mỹ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 2 của Trung Quốc

Trong 6 tháng đầu năm 2019, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã vượt qua Mỹ để trở thành đối tác thương mại lớn thứ hai của Trung Quốc. Đây là lần đầu tiên ASEAN trở thành đối tác thương mại l
ASEAN vượt Mỹ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 2 của Trung Quốc

Số liệu mới nhất từ Tổng Cục Hải quan Trung Quốc cho hay trong nửa đầu năm 2019, thương mại của Trung Quốc với ASEAN đã tăng 10,5%, đạt gần 2.000 tỷ nhân dân tệ (khoảng 294 tỷ USD), chiếm 13,5% tổng khối lượng thương mại của gã khổng lồ châu Á này.

Theo Tổng Cục Hải quan Trung Quốc, sự thay đổi này được củng cố bởi sự tin cậy chiến lược giữa Trung Quốc và ASEAN, mở rộng các lợi ích từ hợp tác kinh tế và thương mại, đồng thời chia sẻ mong muốn bảo vệ chủ nghĩa đa phương.

Trong khi đó, thương mại giữa Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU) tăng 11,2%, lên 2.300 tỷ Nhân dân tệ (338 tỷ USD), chiếm 12% tổng khối lượng thương mại của Trung Quốc. Từ năm 2004, EU đã vượt Mỹ trở thành đối tác thương mại số một của quốc gia châu Á này.

Cũng trong 6 tháng đầu năm, thương mại của Trung Quốc với Mỹ đã giảm 9%, xuống còn 1.800 tỷ Nhân dân tệ (264 tỷ USD), chiếm 12% tổng khối lượng thương mại của Trung Quốc. Chỉ tính trong tháng 6/2019, hoạt động xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ đã giảm 8% so với cùng kỳ năm 2018, trong khi nhập khẩu từ Mỹ cũng đã giảm 31%. Trao đổi thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ gặp trở ngại nghiêm trọng do căng thẳng thương mại giữa hai nước trong thời gian gần đây.

Trong tuyên bố đưa ra ngày 17/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nhấn mạnh Trung Quốc luôn chủ trương giải quyết các vấn đề kinh tế và thương mại với Mỹ thông qua đối thoại và tham vấn, đồng thời cảnh báo, nếu Mỹ áp đặt mức thuế quan mới, điều đó rõ ràng sẽ tạo trở ngại cho các cuộc tham vấn thương mại song phương, cũng như khiến lộ trình hướng tới việc đạt được một thỏa thuận càng kéo dài.

Bình luận của người phát ngôn Cảnh Sảng được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump để ngỏ khả năng áp thuế bổ sung đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 325 tỷ USD, dù trước đó nhà lãnh đạo này và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhất trí "đình chiến".

>> Hàn Quốc hiện thực hóa cam kết tăng cường quan hệ ASEAN

Có thể bạn quan tâm

Chiến tranh thương mại lan rộng sang TikTok

Chiến tranh thương mại lan rộng sang TikTok

Các nhà sáng tạo nội dung Trung Quốc, tự xưng là đơn vị sản xuất cho hàng loạt thương hiệu xa xỉ, đã nhanh chóng tạo nên một làn sóng “trả đũa” trên TikTok khi chào bán các sản phẩm “dupe” giá rẻ như một phản ứng trước thuế quan của Mỹ đối với quốc gia này…

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: Tới lượt Trung Quốc "ra tay"

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: Tới lượt Trung Quốc "ra tay"

Từ Apple và Boeing đến Nike và Starbucks và cả Tesla đều đang trở thành nạn nhân trong cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung khi Trung Quốc có những quyết định cứng rắn với hoạt động của các ông lớn này tại thị trường quan trọng nhất của họ...

Cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung có thể đi đến đâu?

Cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung có thể đi đến đâu?

Tổng thống Trump khơi mào cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung bằng các áp đặt thuế quan, Trung Quốc cũng không ngần ngại đáp trả bằng các áp đặt thuế quan tương đương. Cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đã bắt đầu. Câu hỏi đặt ra là cuộc chiến này sẽ đưa cả hai bên, và cả thế giới đi đến đâu?