ASEAN vượt Mỹ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 2 của Trung Quốc

Trong 6 tháng đầu năm 2019, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã vượt qua Mỹ để trở thành đối tác thương mại lớn thứ hai của Trung Quốc. Đây là lần đầu tiên ASEAN trở thành đối tác thương mại l
ASEAN vượt Mỹ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 2 của Trung Quốc

Số liệu mới nhất từ Tổng Cục Hải quan Trung Quốc cho hay trong nửa đầu năm 2019, thương mại của Trung Quốc với ASEAN đã tăng 10,5%, đạt gần 2.000 tỷ nhân dân tệ (khoảng 294 tỷ USD), chiếm 13,5% tổng khối lượng thương mại của gã khổng lồ châu Á này.

Theo Tổng Cục Hải quan Trung Quốc, sự thay đổi này được củng cố bởi sự tin cậy chiến lược giữa Trung Quốc và ASEAN, mở rộng các lợi ích từ hợp tác kinh tế và thương mại, đồng thời chia sẻ mong muốn bảo vệ chủ nghĩa đa phương.

Trong khi đó, thương mại giữa Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU) tăng 11,2%, lên 2.300 tỷ Nhân dân tệ (338 tỷ USD), chiếm 12% tổng khối lượng thương mại của Trung Quốc. Từ năm 2004, EU đã vượt Mỹ trở thành đối tác thương mại số một của quốc gia châu Á này.

Cũng trong 6 tháng đầu năm, thương mại của Trung Quốc với Mỹ đã giảm 9%, xuống còn 1.800 tỷ Nhân dân tệ (264 tỷ USD), chiếm 12% tổng khối lượng thương mại của Trung Quốc. Chỉ tính trong tháng 6/2019, hoạt động xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ đã giảm 8% so với cùng kỳ năm 2018, trong khi nhập khẩu từ Mỹ cũng đã giảm 31%. Trao đổi thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ gặp trở ngại nghiêm trọng do căng thẳng thương mại giữa hai nước trong thời gian gần đây.

Trong tuyên bố đưa ra ngày 17/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nhấn mạnh Trung Quốc luôn chủ trương giải quyết các vấn đề kinh tế và thương mại với Mỹ thông qua đối thoại và tham vấn, đồng thời cảnh báo, nếu Mỹ áp đặt mức thuế quan mới, điều đó rõ ràng sẽ tạo trở ngại cho các cuộc tham vấn thương mại song phương, cũng như khiến lộ trình hướng tới việc đạt được một thỏa thuận càng kéo dài.

Bình luận của người phát ngôn Cảnh Sảng được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump để ngỏ khả năng áp thuế bổ sung đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 325 tỷ USD, dù trước đó nhà lãnh đạo này và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhất trí "đình chiến".

>> Hàn Quốc hiện thực hóa cam kết tăng cường quan hệ ASEAN

Có thể bạn quan tâm

Shein và Temu "xoay trục”, đẩy mạnh kinh doanh tại Châu Âu

Shein và Temu "xoay trục”, đẩy mạnh kinh doanh tại Châu Âu

Đối mặt với việc Mỹ áp thuế nhập khẩu và chấm dứt “ngoại lệ de minimis”, hai “gã khổng lồ” thương mại điện tử Trung Quốc Shein và Temu đang mở rộng kế hoạch chi tiêu quảng cáo tại châu Âu, đặc biệt là Anh và Pháp, để chuẩn bị cho việc mở rộng kinh doanh tại đây…

Temu không được ship hàng trực tiếp từ Trung Quốc đến Mỹ

Temu không được ship hàng trực tiếp từ Trung Quốc đến Mỹ

Temu đã ngừng vận chuyển trực tiếp hàng hoá từ Trung Quốc đến người tiêu dùng Mỹ do phải đối mặt với mức thuế quan cao hơn sau khi “ngoại lệ de minimis” chấm dứt, từ đó khiến hàng chục nghìn sản phẩm hiển thị trên website bị đánh dấu là hết hàng…

sản xuất iPhone tại Mỹ

Tổng thống Donald Trump muốn Apple sản xuất iPhone tại Mỹ: Nhiệm vụ bất khả thi

Apple của Steve Jobs từng bị ám ảnh với việc chứng minh mình đủ khả năng sản xuất tại Hoa Kỳ, cũng như đủ sức cạnh tranh với những gã khổng lồ điện tử tiêu dùng Nhật Bản hùng mạnh thời đó. Nhưng Apple đã thất bại. Nhà máy đã đóng cửa năm 1992 và toàn bộ công việc đó được chuyển sang Châu Á...

Giấc mơ sản xuất tại Mỹ của Tổng thống Donald Trump gặp rất nhiều rào cản

Giấc mơ "sản xuất tại Mỹ" của Tổng thống Donald Trump có xa vời?

Cuối những năm 1940, khi năng lực công nghiệp của châu Âu và Nhật Bản đang suy yếu, Mỹ chiếm hơn một nửa sản lượng sản xuất toàn cầu. Năm ngoái, nước này chỉ còn chiếm hơn một phần mười sản lượng và nhập khẩu nhiều hơn 1,2 nghìn tỷ USD hàng hóa so với xuất khẩu...