Bà Rịa – Vũng Tàu chi 670 tỷ đồng để GPMB cho dự án đường cao tốc nối với Biên Hoà

HĐND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vừa thông qua nghị quyết chi 670 tỷ đồng để trả 50% chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng Dự án thành phần 3 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) trong năm 2022.
Bà Rịa – Vũng Tàu chi 670 tỷ đồng để GPMB cho dự án đường cao tốc nối với Biên Hoà

Tại kỳ họp HĐND tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu khóa VII, các đại biểu đã biểu quyết thông qua dự thảo Nghị quyết thống nhất bố trí vốn ngân sách địa phương để chi trả 50% chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng Dự án thành phần 3 thuộc Dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (giai đoạn 1) (670 tỉ đồng), tiến độ bố trí vốn trong năm 2022.

Ông Phạm Viết Thanh - Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu nhận định, dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 với mục tiêu hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ với đường cao tốc Bắc Nam và đúng thời điểm sân bay quốc tế Long Thành vận hành, trở thành tuyến đường huyết mạch kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và các vùng kinh tế khác trong cả nước.

Tuyến đường cũng tạo kết nối hạ tầng quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội, khơi thông nguồn lực của tỉnh và phát huy vai trò của hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải...

Việc thông qua Nghị quyết khẳng định quyết tâm của Bà Rịa - Vũng Tàu trong việc kết nối hạ tầng giao thông, khơi thông các nguồn lực để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Địa phương cũng sẵn sàng tổ chức các kỳ họp HĐND tỉnh để thông qua các chủ trương, chính sách nhằm mở ra nhiều động lực mới.

Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị UBND tỉnh trong thời gian tới phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông Vận tải, các bộ ngành Trung ương và tỉnh Đồng Nai  để đảm bảo bám sát, quản lý chặt chẽ việc triển khai dự án, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ, sử dụng vốn và các nguồn lực tiết kiệm, hiệu quả.

Đồng thời, UBND tỉnh cũng nên sớm triển khai, giao nhiệm vụ cho 2 địa phương là TP.Bà Rịa và TX.Phú Mỹ chuẩn bị các tổ kiểm kê thực hiện thật tốt công tác giải phóng mặt bằng đúng quy đinh về đất đai, đảm bảo ổn định cuộc sống của người dân... Bên cạnh đó, cần chủ động xác định nguồn cung ứng vật liệu thi công và ổn định giá cả trên thị trường nhằm tránh tình trạng bị nâng giá vật liệu khi triển khai thi công...

Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đầu tư theo hình thức đầu tư công với chiều dài 53,7km; tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 17.837 tỉ đồng. Dự án được triển khai trong giai đoạn 2021 – 2025.

Bộ GTVT đề xuất chia dự án thành 3 dự án thành phần, trong đó, Dự án thành phần 3 (km34+200 - km53+700) dài khoảng 19,5 km trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, có tổng mức đầu tư 5.190 tỉ đồng (chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khoảng 1.333 tỉ đồng).

Trước đó, HĐND tỉnh Đống Nai cũng đã thông qua Nghị quyết thống nhất chủ trương và cam kết số vốn ngân sách địa phương bố trí một phần cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1.

Theo đó, Đồng Nai sẽ bố trí nguồn vốn ngân sách tỉnh tham gia vào dự án với 50% giá trị bồi thường, giải phóng mặt bằng tương đương với hơn 2.600 tỉ đồng để triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đoạn qua địa bàn tỉnh.

Nếu tổng mức đầu tư của dự án tăng thêm, Đồng Nai cam kết bố trí đủ vốn tăng thêm (tương ứng với 50% giá trị bồi thường, giải phóng mặt bằng tăng thêm đoạn qua địa bàn tỉnh).

Có thể bạn quan tâm