Bà Rịa - Vũng Tàu đấu giá khu đất cụm 5 rộng hơn 27.000 m2

Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có báo cáo việc đấu giá đất và tài sản trên khu đất cụm 5 tại phường 1, thành phố Vũng Tàu. Đất và tài sản trên phần diện tích 27.643 m2 của cụm 5, phường 1, thành phố Vũng Tàu được hình thành từ các cơ sở nhà, đất thu hồi, xử lý theo quy định…

Khu đất cụm 5 là một trong những khu "đất vàng" ở trung tâm Bãi Trước, TP.Vũng Tàu, được bao quanh bởi 4 con đường gồm: Nguyễn Du, Quang Trung, Trần Hưng Đạo và Thống Nhất.

Theo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, trước đây, đất cụm 5 là trụ sở Nhà thiếu nhi tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, trụ sở làm việc của Công ty TNHH Hương Phong - đây là một doanh nghiệp kinh tế Đảng do Văn phòng Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu quản lý. Ngoài ra, còn có tài sản nhà đất thuộc sở hữu nhà nước do Bộ Tài chính điều chuyển như trụ sở Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cây xăng Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, trụ sở Công an thành phố Vũng Tàu về quản lý, sử dụng tại quyết định số 1791/QĐ-BT.

Hiện nay, khu đất cụm 5 đã được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giao cho Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh quản lý. Tuy nhiên, khu đất này vừa có tài sản công, vừa có quyền sử dụng đất thu hồi nên Sở Tài nguyên Môi trường đề xuất UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giao Sở Tài chính chủ trì tổ chức bán tài sản trên đất và chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo hình thức đấu giá đối theo đúng quy định.

Để giải quyết vấn đề này theo đúng pháp luật, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị Sở Tài nguyên Môi trường phối hợp cùng Sở Tài chính, Sở Tư Pháp rà soát các quy định pháp luật liên quan, phân rõ nhiệm vụ của từng cơ quan trong việc triển khai kế hoạch đấu giá đất, tài sản trên khu đất cụm 5. Văn phòng UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được giao chủ trì mời các sở, ngành liên quan họp thống nhất đơn vị lập phương án, thẩm định, trình phê duyệt, trình tự thủ tục đấu giá các lô đất có tài sản gắn liền với quyền sử dụng đất.

khu đất cụm 5
Khu đất cụm 5 từng được đưa ra bán đấu giá nhiều lần nhưng đều không thành công

Được biết, vào tháng 11/2022, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có văn bản gửi các đơn vị liên quan về việc đấu giá khu đất cụm 5. Cụ thể, UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên Môi trường chủ trì phối hợp với Sở Tài chính, Sở Tư pháp, Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh và các sở ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh báo cáo và xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương một số nội dung.

Đó là việc thực hiện đấu giá khu đất cụm 5 vừa có tài sản công, vừa có quyền sử dụng đất thu hồi có thực hiện được hay không? Việc thực hiện đấu giá khu đất cụm 5 nếu được thực hiện thì theo quy định của pháp luật về tài sản công hay theo quy định của pháp luật về đất đai?

Tiếp đó, các đơn vị được giao có trách nhiệm rà soát vướng mắc và tiến độ đấu giá khu đất cụm 5 theo danh mục các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh để tham mưu UBND tỉnh báo cáo Ban Cán sự đảng UBND tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Khu đất cụm 5 từng được đưa ra bán đấu giá nhiều lần nhưng đều không thành công. Nguyên nhân là do khi triển khai đấu giá đều không có khách hàng đăng ký tham gia vì giá khởi điểm quá cao, chỉ tiêu sử dụng đất thương mại chiếm tỷ lệ cao, tỷ lệ đất ở thấp. Do đó, nó càng không phù hợp với yêu cầu của các nhà đầu tư, nên họ tư mặn mà tham gia mua khu đất vàng này.

Có thể bạn quan tâm