Bách Hóa Xanh quyết tâm mở rộng thị trường phía Bắc, hiện thực hóa kế hoạch 1000 cửa hàng mỗi năm

Sau khi củng cố vị thế ở thị trường miền Nam, "ông lớn" Bách Hóa Xanh chính thức khởi động chiến lược mở rộng hoạt động kinh doanh ra các tỉnh miền Bắc với kế hoạch đầy tham vọng, hiện thực hóa giấc mơ phủ sóng toàn quốc…

photo-3-1569469562626933150541.jpg

Mới đây, trên trang Fanpage Facebook tuyển dụng của Bách Hóa Xanh thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (mã chứng khoán: MWG), chuỗi siêu thị này đang tuyển chuyên viên nam với công việc "Tìm kiếm và phát triển mặt bằng tại Miền Bắc". Đây được xem là động thái thể hiện quyết tâm mở rộng thị trường phía Bắc của chuỗi siêu thị bán lẻ Bách Hóa Xanh.

BÁCH HÓA XANH DỐC TOÀN LỰC PHỦ SÓNG TOÀN QUỐC

Trước đó, hồi tháng 2, Tổng giám đốc MWG Vũ Đăng Linh cho biết năm 2026 sẽ là cột mốc quan trọng khi Bách Hóa Xanh chính thức mở cửa hàng đầu tiên tại miền Bắc. Vị lãnh đạo này tiết lộ tham vọng đầy táo bạo mở mới 1.000 cửa hàng mỗi năm kể từ năm sau.

Ông Linh cho rằng Bách Hóa Xanh đã sẵn sàng cho bước đi này: “Bách Hóa Xanh đã chuẩn bị nền tảng vận hành, tối ưu chi phí và kiểm chứng mô hình tại miền Trung, chi phí đầu tư cho một cửa hàng mới đã giảm đáng kể”. Theo đó, chi phí đầu tư cho mỗi cửa hàng chỉ còn 1-1,5 tỷ đồng. Với kế hoạch mở mới 1.000 cửa hàng, tổng chi phí đầu tư (CAPEX) dự kiến khoảng 2.500 tỷ đồng, một con số đã được tối ưu đáng kể.

Năm 2025, Bách Hóa Xanh đặt mục tiêu mở mới 400 cửa hàng. Tuy nhiên, chỉ sau 9 tháng, chuỗi đã vượt kế hoạch với 414 cửa hàng mới, trong đó hơn 50% tập trung ở miền Trung. Bách Hóa Xanh dự kiến sẽ mở thêm 200 cửa hàng nữa từ nay đến cuối năm, nâng tổng số cửa hàng mới trong năm 2025 lên 620.

545400193-1090675636544547-2217334703107350188-n.jpg
Bách Hóa Xanh có động thái đầu tiên bắt đầu cho kế hoạch mở rộng thị trường ra phía Bắc

Đáng chú ý, MWG còn có kế hoạch IPO chuỗi siêu thị này vào năm 2028. Ông Linh cho biết chuỗi Bách Hóa Xanh sẽ quyết tâm IPO, tăng trưởng doanh thu thần tốc nhằm bù đắp nhanh khoản lỗ luỹ kế, đồng thời tối ưu từ khâu sản xuất đến kho bãi, trưng bày, hậu mãi, biên lợi nhuận dự kiến ổn định ở mức 4 – 5%.

Chủ tịch HĐQT Nguyễn Đức Tài nhận định Bách Hóa Xanh đang ở giai đoạn đầu phát triển và sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ cả về số lượng lẫn chất lượng. Ông nhấn mạnh việc ưu tiên số lượng cửa hàng để nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường.

Về kết quả kinh doanh, mặc dù doanh thu tháng 6 có chững lại do điều chỉnh hoạt động, lợi nhuận của chuỗi đã cải thiện rõ rệt. Lũy kế 7 tháng đầu năm, Bách Hóa Xanh đạt doanh thu gần 26.500 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ. Động lực tăng trưởng đến từ cả hai nhóm ngành hàng chính là thực phẩm tươi sống và FMCG. Tính đến cuối tháng 7/2025, quy mô chuỗi đã đạt 2.204 cửa hàng.

Theo Chủ tịch Nguyễn Đức Tài, để đạt mục tiêu 10 tỷ USD doanh thu, chuỗi phải đa dạng hóa mô hình cửa hàng thay vì chỉ dựa vào chuẩn 150 m² hiện tại. “Bách Hóa Xanh sẽ phát triển nhiều mô hình linh hoạt: cửa hàng chỉ bán hàng khô, chỉ bán hàng tươi, hoặc cửa hàng mini dưới tầng trệt chung cư. Doanh thu bình quân hiện đạt khoảng 2,5 – 3 tỷ đồng/cửa hàng/tháng. Như vậy, để chạm mốc 10 tỷ USD, Bách Hóa Xanh có thể phát triển tới mười mấy nghìn cửa hàng”, ông Tài khẳng định.

Ngoài ra, một trong những hướng đi chiến lược của Bách Hóa Xanh trong thời gian tới là mở rộng mảng online. “Chúng tôi đặt mục tiêu nâng tỷ trọng doanh thu online từ 5% lên 10% trong thời gian tới. Sự kết hợp chặt chẽ giữa online và offline sẽ là lợi thế cạnh tranh then chốt của Bách Hóa Xanh trong giai đoạn tới”, ông Tài chia sẻ.

Theo báo cáo mới đây, Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) dự báo MWG có thể tăng trưởng kép 13% về doanh thu và 20% về lợi nhuận cho trong giai đoạn 2026-2030. Trong đó, Bách Hóa Xanh đang tăng trưởng thần tốc, nhanh chóng mở rộng để chiếm lĩnh thị phần từ thị trường bán lẻ với quy mô lên đến 60 tỷ USD với 3 mục tiêu chính: tăng trưởng mạnh cả 2 kênh online và offline; đảm bảo chất lượng hàng hoá; và cải thiện biên lợi nhuận.

NỀN TẢNG TẠO SỰ TỰ TIN

Sau nhiều năm định hình vị thế tại miền Nam và dần hoàn thiện mô hình ở miền Trung, Bách Hóa Xanh đang chuẩn bị bước vào “vùng sóng lớn” – thị trường miền Bắc, nơi từ lâu đã được xem là “sân chơi” khốc liệt của những tên tuổi bán lẻ lớn như Winmart, Go!, Aeon Mall hay Mega Market... Sự hiện diện của các ông lớn này vừa tạo nên áp lực cạnh tranh, vừa phản ánh sức hấp dẫn đặc biệt của thị trường tiêu dùng miền Bắc.

Chính trong bối cảnh ấy, việc Bách Hóa Xanh tự tin thâm nhập không chỉ cho thấy sự táo bạo, mà còn dựa trên những lợi thế nội tại đã được kiểm chứng từ năng lực vận hành, chuỗi cung ứng tối ưu đến khả năng chinh phục người tiêu dùng bằng mô hình bán lẻ hiện đại, tiện lợi và giá cả cạnh tranh.

cua-hangg-67bd2ff15d68a.jpg

Tính đến năm 2025, Bách Hóa Xanh đã vận hành gần 2.000 cửa hàng, vượt kế hoạch mở mới với hơn 600 điểm bán chỉ trong một năm. Việc mở rộng thần tốc tại miền Trung không chỉ giúp Bách Hóa Xanh thử nghiệm thành công mô hình ngoài “sân nhà” miền Nam, mà còn tích lũy kinh nghiệm trong quản trị chuỗi, lựa chọn mặt bằng, đào tạo nhân sự và tối ưu vận hành. Đây là hành trang quan trọng để thương hiệu tự tin tiến vào một thị trường có sự khác biệt về thói quen tiêu dùng như miền Bắc.

Một trong những thách thức lớn của bán lẻ thực phẩm tươi sống là chi phí logistics. Bách Hóa Xanh đã giảm chi phí trung tâm phân phối từ hơn 5% xuống chỉ còn khoảng 3% doanh thu nhờ tối ưu hệ thống kho vận và xe vận chuyển. Bên cạnh đó, chi phí mở một cửa hàng mới cũng được rút xuống mức 1–1,5 tỷ đồng, thấp hơn đáng kể so với trước đây. Điều này cho phép doanh nghiệp có thể mở rộng quy mô nhanh chóng mà vẫn đảm bảo hiệu quả tài chính.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng miền Bắc có đặc thù chuộng sự đa dạng, đề cao hàng tươi sống và nhạy cảm về giá. Bách Hóa Xanh đáp ứng những tiêu chí này nhờ khả năng kiểm soát nguồn cung nội địa, cùng chiến lược phát triển hàng nhãn riêng, giúp tạo mức giá cạnh tranh hơn so với nhiều đối thủ. Đây là nền tảng để Bách Hóa Xanh tạo “chuẩn mới” trong trải nghiệm đi chợ hiện đại, song song với lợi thế về sự tiện lợi và độ phủ rộng khắp.

Chuỗi bán lẻ này cũng có chiến lược tài chính và mục tiêu dài hạn. Năm 2025, Bách Hóa Xanh dự kiến mang về lợi nhuận tối thiểu 500 tỷ đồng, thậm chí có thể đạt 600 tỷ đồng – minh chứng cho hiệu quả hoạt động ngày càng cải thiện. Quy mô lớn không chỉ tạo lợi thế về chi phí bình quân, mà còn giúp Bách Hóa Xanh nhanh chóng xây dựng độ phủ để gia tăng sức cạnh tranh với các chuỗi ngoại.

Nếu như các tập đoàn bán lẻ nước ngoài thường phải mất thời gian để thích nghi với thị hiếu địa phương, thì Bách Hóa Xanh với kinh nghiệm “chinh chiến” tại miền Nam và miền Trung có lợi thế hiểu rõ thị trường nội địa. Sự linh hoạt trong mô hình kinh doanh vừa hiện đại, vừa gắn với thói quen đi chợ hàng ngày của người Việt sẽ là chìa khóa để thương hiệu này chinh phục người tiêu dùng miền Bắc.

Có thể thấy, hành trình mới của Bách Hóa Xanh không chỉ là một bước mở rộng địa lý, mà còn là minh chứng cho sự trưởng thành của mô hình bán lẻ thuần Việt. Trong bối cảnh thị trường miền Bắc ngày càng sôi động, sự xuất hiện của Bách Hóa Xanh hứa hẹn không chỉ tăng thêm lựa chọn cho người tiêu dùng, mà còn tạo động lực mới cho cạnh tranh, thúc đẩy sự phát triển toàn diện của ngành bán lẻ Việt Nam.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam xuất siêu gần 14 tỷ USD trong 8 tháng

Việt Nam xuất siêu gần 14 tỷ USD trong 8 tháng

Dù số lượng đơn đặt hàng mới trong tháng 8 đã giảm do ảnh hưởng bởi chính sách thuế quan thương mại của Mỹ nhưng tính chung xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vẫn chiếm ưu thế trong 8 tháng…