Ảnh Kinh tế Đô Thị
Tuy nhiên, lỗi xử phạt mà thanh tra Sở VH&TT Hà Nội đưa ra không phải vì dấu hiệu quảng cáo thiếu thẩm mỹ và vi phạm thuần phong mỹ tục như văn bản gây ra đầy tranh cãi của Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTT&DL) đã ra trước đó.
Hành vi xử phạt mà thanh tra Sở VH&TT đưa ra vì đơn vị này không thông báo nội dung “Coca - cola - Mở lon Việt Nam - Trúng vàng mỗi ngày” đến Sở và bảng quảng cáo đã làm mất mỹ quan an toàn xã hội. Ngay sau khi đoàn thanh tra yêu cầu, đơn vị thực hiện quảng cáo sản phẩm cho Coca - Cola đã tháo dỡ biển vi phạm và hứa không tái phạm. Được biết, bảng quảng cáo tại 45 Nguyễn Lương Bằng là bảng được cấp phép quảng cáo đến tháng 11/2019, tuy nhiên, vị trí đắc địa này đã được các DN quảng cáo mua đi bán lại.
Trước đó, trên Cổng thông tin Bộ VHTT&DL, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở Ninh Thị Thu Hương cũng cho biết: “Việc gắn chữ “lon” như cách của Coca - Cola mà không có danh từ, trạng từ ở phía sau như “ở Việt Nam”, “tại Việt Nam… là phản cảm, thiếu thẩm mỹ vì tên gọi Việt Nam không thể tùy tiện sử dụng với mục đích quảng cáo, gắn với các slogan một cách thiếu trang trọng như vậy”.
Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở cũng bày tỏ như thông tin đã được nêu rõ tại 3 văn bản, cụm từ được nhãn hàng Coca - Cola sử dụng trong chiến dịch quảng cáo lần này “Mở lon Việt Nam” hoàn toàn không rõ nghĩa, không đảm bảo thông tin rõ ràng của nội dung quảng cáo với sản phẩm, hàng hóa được quảng cáo theo quy định đã được nêu rõ trong Luật Quảng cáo.
>> Bộ TT&TT yêu cầu doanh nghiệp dừng quảng cáo trong các video độc hại trên YouTube