Bất động sản nhà ở hay du lịch tại Phú Quốc nên theo hướng đô thị “xanh”

Để biến “Đảo Ngọc” thành điểm độc và lạ của thu hút nhiều du khách nước ngoài, Phú Quốc chưa nên phát triển là thành phố công nghệ, khoa học kỹ thuật chuyên ngành mà các bất động sản nhà ở hay du lịch đều tuân thủ tiêu chuẩn đô thị “xanh”.
GS. TSKH. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường
GS. TSKH. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường

Đó là quan điểm của GS. TSKH. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường tại Hội thảo: "Không gian đô thị Phú Quốc - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của xu hướng đầu tư mới" do Hiệp hội Bất động sản (BĐS) Việt Nam, Tạp chí điện tử BĐS Việt Nam (Reatimes) và Viện Nghiên cứu BĐS Việt Nam (VIRES) phối hợp cùng Meyland tổ chức mới đây.

GS. TSKH. Đặng Hùng Võ nhận định: “Chúng ta nên lấy điểm mạnh của Phú Quốc là nơi còn nguyên môi trường, đảm bảo như viện bảo tàng môi trường. Có thể xây dựng một thành phố sử dụng toàn năng lượng tái tạo tại chỗ để sản xuất điện, điện từ gió biển, từ thủy triều, từ sóng biển. Giao thông chỉ sử dụng xe chạy động cơ điện. Các bất động sản nhà ở hay du lịch đều tuân thủ tiêu chuẩn đô thị “xanh”. Hướng người dân địa phương phát triển các công trình, môi trường xanh - mô tả được đây là hòn đảo môi trường sạch điển hình trên thế giới. Đầu tiên nên làm như vậy mới kéo giá trị gia tăng của du lịch, sau đó mới tính đến bước phát triển các khu đô thị hiện đại. Đây chính là điểm độc và lạ của thành phố Phú Quốc thu hút nhiều du khách nước ngoài”.

Cũng theo GS. TSKH. Đặng Hùng Võ, để phát triển, Phú Quốc cần những chính sách, cơ chế đặc thù, lấy hội nhập khu vực và quốc tế làm cơ sở. Phú Quốc cần được phép áp dụng những chính sách riêng về đất đai và tìm vốn đầu tư. Một số chính sách đất đai và bất động sản cần cho phép Phú Quốc áp dụng bao gồm: (1) Cơ chế góp đất và điều chỉnh lại đất đai để phát triển đô thị, phát triển hạ tầng và phát triển các khu du lịch, cơ chế này đã được Nghị quyết 18-NQ/TW đưa vào như một yêu cầu đổi mới; (2) Cho phép chế độ sử dụng đất vào mục đích phát triển bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng tương đương như đất ở (sử dụng đất dài hạn); (3) Mở rộng quyền sở hữu và kinh doanh bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng của người nước ngoài được nhập cảnh vào Việt Nam tương đương như đối với đất ở; (4) Cho phép các chủ đầu tư dự án được thế chấp bằng bất động sản ở Việt Nam tại các tổ chức tín dụng có pháp nhân nước ngoài.

"Tất cả 4 chính sách nói trên đều chưa được Luật Đất đai 2013 cho phép áp dụng tại Việt Nam, mặc dù vậy, tôi cho rằng Quốc hội cần cho phép áp dụng tại Phú Quốc nhằm tăng tốc quá trình đầu tư phát triển và tăng tính hấp dẫn của Phú Quốc. Việc cho phép như vậy hoàn toàn phù hợp với đặc thù của một khu hành chính đặc biệt trong quá trình hội nhập quốc tế" - GS. TSKH. Đặng Hùng Võ nói.

Ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam
Ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, so với Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, giá đất tại Phú Quốc vẫn còn thấp hơn nhiều, do đó dư địa tăng giá còn cao. Mặt khác, nhu cầu về ở định cư lâu dài tại các khu đô thị Phú Quốc lớn, khi các khu du lịch lớn phát triển sẽ kéo theo lượng lớn lao động dịch vụ, kỹ thuật, chuyên gia nước ngoài đến sinh sống và làm việc. Vì vậy, việc phát triển các khu đô thị mới đầy đủ tiện ích, đảm bảo hài hoà với môi trường tự nhiên, gìn giữ được hệ sinh thái của Đảo Ngọc sẽ là xu hướng dẫn dắt thị trường bất động sản Phú Quốc sắp tới. 

PGS. TS. Nguyễn Chu Hồi, Đại biểu Quốc hội, Nguyên Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam cũng cho rằng, việc quy hoạch và phát triển Phú Quốc theo hướng các đại đô thị nhà ở là tốt và đúng với nhu cầu thực tiễn hiện nay, song phải thận trọng. Phú Quốc càng được thiên nhiên ưu ái, càng cần tôn trọng tự nhiên, gìn giữ nguồn nước, cần bảo tồn thiên nhiên. Phát triển các khu đô thị tại đây phải đi kèm với bảo vệ môi trường, hệ sinh thái...

Là một trong những doanh nghiệp đầu tiên đầu tư vào lĩnh vực đô thị tại Phú Quốc, ông Phạm Minh Đức - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Á Đại Thành khẳng định: "Cùng chung tầm nhìn với chính quyền thành phố về tương lai Phú Quốc, chúng tôi quyết tâm kiến tạo Đại đô thị Meyhomes Capital Phú Quốc quy mô 266 ha thành một “Thành phố tinh khiết, lõi trung tâm Đảo Ngọc”. Nơi đây hội tụ đầy đủ những giá trị của một thành phố đáng sống, tạo ra môi trường sống hoàn hảo và tương lai tốt đẹp cho cộng đồng cư dân toàn cầu".

Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Á Đại Thành cũng cho biết thêm, doanh nghiệp đã hợp tác với các đối tác hàng đầu thế giới trong các lĩnh vực: quy hoạch, kiến trúc, cảnh quan, quản lý xây dựng, vận hành… Trong đó phải kể tới việc hợp tác với Tập đoàn Daewoo E&C - Hàn Quốc, Dark Horse Architecture, HBA Architecture, Accor Hotels, CBRE… để cùng kiến tạo những dự án chất lượng, góp phần vào sự phát triển chung của địa phương - nơi dự án hiện diện.

Ông Phạm Minh Đức - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Á Đại Thành
Ông Phạm Minh Đức - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Á Đại Thành

Tại hội thảo, nhiều chuyên gia đánh giá, giá đất tại Phú Quốc vẫn còn dư địa tăng cao. Mặt khác, nhu cầu về ở định cư lâu dài tại các khu đô thị Phú Quốc là rất lớn. Bởi khi các khu du lịch lớn phát triển sẽ kéo theo lượng lớn lao động dịch vụ, kỹ thuật, chuyên gia nước ngoài. Đội ngũ này sẽ không ở tại khách sạn mà sẽ có nhu cầu sống tại các khu đô thị, trong khi các “đô thị cổ”, “dân cư cổ” tại Phú Quốc hiện nay chỉ hợp với bảo tồn. Vì vậy, việc phát triển các khu đô thị mới hiện đại, khang trang, đầy đủ tiện ích sẽ là xu hướng dẫn dắt thị trường bất động sản Phú Quốc sắp tới.

Quyết định 767/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chung TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang đến năm 2040 đã xác định mục tiêu quy hoạch là phát triển TP Phú Quốc thành đô thị biển đảo, trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng và dịch vụ chất lượng cao, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế; đồng thời là trung tâm thương mại, dịch vụ và trung tâm chăm sóc sức khoẻ, điều dưỡng ứng dụng công nghệ cao ở tầm cỡ khu vực và quốc tế; trung tâm chính trị - văn hóa.

Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2025 của tỉnh Kiên Giang cũng đã xác định mục tiêu xây dựng TP Phú Quốc đạt đô thị loại I vào năm 2025, trở thành thành phố du lịch biển đảo quốc gia và quốc tế. 

Đứng trước cơ hội trở thành đô thị biển đảo đặc sắc, Phú Quốc đang dần chuyển mình mở rộng và hiện đại hóa không gian đô thị. Tuy nhiên, đi cùng với cơ hội phát triển là những thách thức song hành cần phải giải quyết như: Đang thiếu hụt những mô hình phát triển mới, bền vững, tích hợp đa chức năng về y tế, giáo dục, thương mại dịch vụ tài chính ngân hàng… Để phát triển xứng tầm, hơn lúc nào hết Phú Quốc cần nhanh chóng phát triển các sản phẩm bất động sản tương xứng, đặc biệt là các khu đô thị cao cấp, chất lượng.

Vì vậy, chiến lược quy hoạch đô thị Phú Quốc, định hướng phát triển trung tâm kinh tế - tài chính, không gian đô thị Phú Quốc đến năm 2040, xu hướng chuyển dịch dòng vốn đầu tư vào thị trường BĐS Phú Quốc… là những vấn đề trọng tâm được các nhà quản lý, nhà khoa học, chuyên gia... tập trung thảo luận, tháo gỡ tại hội thảo.

Có thể bạn quan tâm