Bất động sản nhà ở sẽ có thêm 27.500 sản phẩm trong quý 2/2023

Dữ liệu của Hiệp hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho thấy, quý 2/2023 nguồn cung nhà ở sẽ có sự thay đổi, riêng phân khúc bất động sản nhà ở sẽ có khoảng 27.500 sản phẩm...

Còn trong quý 1/2023, nguồn cung ra thị trường bất động sản nhà ở đạt khoảng hơn 25.000 sản phẩm ở tất cả các phân khúc. Trong đó, Hà Nội có 6 dự án; TP.HCM có 5 dự án được Sở Xây dựng xác nhận đủ điều kiện được bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai.

Về cơ cấu nguồn cung phần lớn vẫn là các sản phẩm thấp tầng, đất nền, chiếm 50% tổng lượng cung nhà ở cả nước. Nguồn cung tập trung chủ yếu ở khu vực Tây Nam Bộ, chiếm gần 40% tổng nguồn cung nhà ở cả nước; Hà Nội và TP.HCM chiếm lần lượt 29,9% và 30,3% tổng nguồn cung căn hộ chung cư trên cả nước.

Về nguồn cung sơ cấp phân bổ không đồng đều, hầu như chỉ tập trung vào giai đoạn kế tiếp của một vài dự án có quy mô lớn, riêng Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng vẫn thiếu nguồn cung mới từ các dự án phát triển. Đặc biệt, thị trường bất động sản vẫn tiếp tục thiếu vắng các sản phẩm nhà ở phù hợp với thu nhập của đa số người dân.

Hội môi giới cũng cho biết, tỷ lệ tiêu thụ chung của toàn thị trường trong quý 1/2023 đạt khoảng 11%, tương đương hơn 2.700 giao dịch, bằng 50% cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, lượng tìm kiếm và mua bán căn hộ chung cư tăng mạnh kể từ đầu tháng 3 ở cả thị trường sơ cấp và thứ cấp.

bất động sản nhà ở
Sang quý 2/2023, VARS dự báo nguồn cung bất động sản nhà ở sẽ được khơi thông, nhưng số lượng không nhiều

Với những dữ liệu này, VARS đánh giá sức cầu thị trường vẫn cao nhưng lượng giao dịch thấp, nguyên nhân là do nguồn cung chủ yếu là các sản phẩm đầu tư và cao cấp không phù hợp với nhu cầu thực sự và khả năng chi trả của người dân.

Trong quý, có hơn 72% lượng giao dịch là sản phẩm căn hộ chung cư, nhất là phân khúc để ở có quy mô, tiện ích và chất lượng tốt. Đáng chú ý, một số dự án chung cư được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín, vị trí thuận tiện và chất lượng bàn giao đảm bảo, có tỷ lệ hấp thụ lên đến hơn 80%.

Tuy nhiên, điều đáng nói, các sản phẩm biệt thự, nhà phố, đất nền dự án ven đô ở nhiều địa phương gần như không có giao dịch. VARS đưa ra nguyên nhân là do giá cao, niềm tin của khách hàng vẫn còn thấp, cùng với chi phí lãi vay và các chi phí cơ hội khác, việc mua đi bán lại bất động sản để ăn chênh lệch hay cho thuê trở nên rủi ro hơn.

Lượng giao dịch tại phân khúc đất nền chiếm 13%, chung cư hạng sang 28%, cao cấp 2%, trung cấp 16% và bình dân chiếm 41%. Giá căn hộ chung cư ở các thành phố lớn tiếp tục ghi nhận ở ngưỡng cao, do các dự án mới mở bán chủ yếu là dự án cao cấp, riêng ở Hà Nội, TP.HCM trung bình lần lượt là 51 triệu đồng/m2 và 74 triệu đồng/m2.

Theo VARS, trong quý 1/2023 có một vài dự án tiêu biểu, trong đó ở TP.HCM là 9X An Sương (huyện Hóc Môn) của Hưng Thịnh và dự án Elysian (thành phố Thủ Đức) của Gamuda Land. Tại Hà Nội là dự án Soho - Heritage Westlake (quận Tây Hồ) của Công ty CP Capitaland - Hiền Đức.

Sang quý 2/2023, VARS dự báo nguồn cung bất động sản nhà ở sẽ được khơi thông, nhưng số lượng không nhiều. Tuy nhiên, sẽ được cải thiện hơn so với quý 1, riêng phân khúc bất động sản nhà ở dự kiến sẽ có khoảng 27.500 sản phẩm được chào bán trên thị trường.

Lực cầu nhà ở tiếp tục tăng trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế ổn định, tốc độ đô thị hóa và phát triển hạ tầng nhanh, nhưng nhu cầu có thể giảm do thu nhập giảm, lãi suất cao và giá nhà quá cao. Dự kiến tỷ lệ hấp thụ riêng đối với phân khúc bất động sản nhà ở đạt khoảng 15-18%.

Có thể bạn quan tâm