Bí quyết thành công Facebook: Giải mã 'câu hỏi giản dị'

Ông chủ Facebook luôn hỏi cùng một câu: “Nó có giúp chúng ta lớn mạnh không?” Nếu câu trả lời là không, anh ấy sẽ nói với nhân viên rằng anh ấy không quan tâm tới ý tưởng đó. Một nhân viên cũ của
Bí quyết thành công Facebook: Giải mã 'câu hỏi giản dị'
Ông chủ Facebook luôn hỏi cùng một câu: “Nó có giúp chúng ta lớn mạnh không?” Nếu câu trả lời là không, anh ấy sẽ nói với nhân viên rằng anh ấy không quan tâm tới ý tưởng đó.
Một nhân viên cũ của Facebook hiện đang là CEO công ty riêng của mình đã hé lộ bí mật lớn mạnh của Facebook qua câu hỏi quen thuộc của Mark Zuckerberg.Noah Kagan – người sáng lập kiêm giám đốc điều hành của AppSumo – từng đầu quân vào Facebook năm 24 tuổi và là nhân viên thứ 30 của công ty.Anh bị cho nghỉ việc 9 tháng sau vì hiệu suất làm việc kém cộng với việc làm rò rỉ thông tin cho giới truyền thông trong số nhiều lý do khác nữa.Nhưng 9 tháng này cũng đủ để dạy cho Kagan một số bài học quý giá về thành công trong kinh doanh – những bài học giúp anh điều hành AppSumo ngày hôm nay.Trong một cuộc phỏng vấn hồi năm 2004 với Ramit Sethi – tác giả cuốn sách bán chạy “I Will Teach You to Be Rich” (Tôi sẽ dạy bạn cách làm giàu), Kagan đã chia sẻ về điều quan trọng nhất mà anh đã học được trong thời gian ngắn ngủi ở Facebook: “Khi bạn điều hành doanh nghiệp của mình, hãy có một mục tiêu. Chỉ vậy thôi”.Kagan giải thích rằng, anh từng liên tục tiếp cận Mark Zuckerberg với những ý tưởng cụ thể sẽ giúp Facebook kiếm được tiền.Nhưng ông chủ Facebook luôn hỏi cùng một câu: “Nó có giúp chúng ta lớn mạnh không?” Nếu câu trả lời là không, anh ấy sẽ nói với Kagan rằng anh ấy không quan tâm tới ý tưởng đó.Rõ ràng, mục tiêu về sự lớn mạnh của Zuckerberg “đã giúp chúng tôi làm rõ mọi quyết định” – Kagan chia sẻ.Hiện tại, khi đang điều hành công ty của mình, Kagan luôn đảm bảo sẽ có một mục tiêu quan trọng cho từng năm. Năm nay, mục tiêu của anh với công cụ marketing SumoMe là đạt 1 tỷ người dùng.Kagan giải thích rằng, anh đã chia nhỏ mục tiêu của mình thành từng tuần, từng tháng để dễ quản lý hơn. Ví dụ, nếu tuần này họ cần đạt 600.000 người dùng và anh ấy nhìn thấy rằng họ mới chỉ đạt 500.000, anh ấy sẽ nói: “Tôi cần làm gì để đưa tuần này từ 500 lên 600? Ba việc tôi có thể làm trong tuần này là gì?”Sethi cũng cho biết thêm rằng Kagan đã giúp anh quảng bá thành công một cuốn sách dạy  cách làm giàu bằng việc khuyến khích anh chỉ tập trung vào một mục tiêu.Ban đầu, Sethi có 37 trang viết về ý tưởng quảng bá cuốn sách, nhưng khi tìm đến Kagan để xin lời khuyên, Kagan hỏi mục tiêu đầu tiên của anh là gì.Sethi nhận ra rằng, anh muốn cuốn sách được nằm trong danh sách bán chạy nhất của New York Times. Kagan giúp anh cắt bản kế hoạch xuống còn 5 trang. Và cuốn sách trở thành một trong những “bestseller” của New York Times.

Đinh Hoàng (t/h)

Có thể bạn quan tâm

Fed cắt lãi suất lần thứ ba, chia rẽ nội bộ lên cao

Fed cắt lãi suất lần thứ ba, chia rẽ nội bộ lên cao

Quyết định giảm 0,25 điểm phần trăm của Fed phản ánh sự chia rẽ sâu sắc giữa các thành viên về ưu tiên kiềm chế lạm phát hay hỗ trợ thị trường lao động, trong bối cảnh triển vọng nới lỏng tiếp theo ngày càng mờ nhạt…

Casio và chiếc máy tính không bao giờ… sai

Casio và chiếc máy tính không bao giờ… sai

Dù AI ngày càng thông minh và phổ biến, máy tính bỏ túi của Casio vẫn bán hàng chục triệu chiếc mỗi năm nhờ độ bền, giá rẻ và khả năng hoạt động ở mọi điều kiện…

Thương vụ làm rung chuyển Hollywood

Thương vụ làm rung chuyển Hollywood

Thỏa thuận lịch sử giữa Netflix và Warner Bros. Discovery không chỉ tái định hình ngành giải trí toàn cầu mà còn khiến giới điện ảnh lo ngại trước nguy cơ thay đổi mô hình phát hành phim…

Với những gì đã và đang thể hiện, Jared Kushner giống như một ông vua không ngai trong chính quyền của Tổng thống Donald Trump

"Ông vua không ngai" trong chính quyền của Tổng thống Donald Trump

Không giữ bất kỳ chức vụ chính thức nào trong chính quyền của Tổng thống Donald Trump. Nhưng nhân vật này có những mối quan hệ tốt, được ông Trump tin tưởng và đang cho thấy tầm ảnh hưởng của mình trong các vấn đề đối ngoại đầy khó khăn...

“Kim loại của quỷ” tăng giá kỷ lục

“Kim loại của quỷ” tăng giá kỷ lục

Giá bạc đã lập nhiều kỷ lục mới trong năm 2025, tăng tới 71% giữa bối cảnh nguồn cung toàn cầu suy giảm, nhu cầu từ Ấn Độ bùng nổ và các ngành công nghiệp từ xe điện, pin đến năng lượng mặt trời đẩy mạnh tiêu thụ…