Bí thư xã Tiên Dược tiếp tay cho DN xâm phạm mồ mả: Vì sao người dân không đồng ý với những trả lời của UBND xã?

Trong những báo cáo và trả lời kiến nghị của người dân và Chi bộ thôn Dược Hạ, mỗi thời điểm UBND xã lại đưa ra những thông tin khác nhau khiến họ rất bức xúc.

Thời gian qua, Thương gia online có những bài viết phản ánh về việc ông Nguyễn Thái Bình – Bí thư Đảng ủy (nguyên Chủ tịch UBND xã) có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Cụ thể, để tạo điều kiện cho Công ty TNHH Đầu tư dịch vụ & Thương mại An Khang Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng 678 có mặt bằng thực hiện Dự án Xây dựng Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới, ông Nguyễn Thái Bình đã cho phép Chủ đầu tư của dự án hợp đồng với một cá nhân trong xã “thần tốc” di chuyển 666 ngôi mộ tại nghĩa trang mả Viềng, thôn Dược Hạ khi chưa có quyết định thu hồi đất và quyết định phê duyệt quy hoạch nghĩa trang mới.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, nhiều người dân cùng Chi bộ thôn Dược Hạ đã kiến nghị đề nghị làm rõ trách nhiệm của những người đứng đầu chính quyền xã này về việc di chuyển những ngôi mộ nói trên.

Theo những thông tin chúng tôi thu thập được từ người dân, hồi tháng 7 và tháng 8/2021 UBND xã Tiên Dược đã có công văn và báo cáo trả lời kiến nghị của người dân cũng như Chi bộ thôn Dược Hạ. Theo đó, hồi tháng 7/2021 trong trả lời kiến nghị của Chi bộ thôn Dược Hạ, UBND xã thông tin ngày 23/8/2017 UBND Tp Hà Nội có văn bản 4093/UBND-ĐT cho phép Liên danh Công ty TNHH Đầu tư dịch vụ & Thương mại An Khang và Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng 678 thực hiện thủ tục nhận chuyển nhượng, nhận góp vốn quyền sử dụng đất nông nghiệp để thực hiện Dự án: Xây dựng Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tại xã Tiên Dược. Theo đó, chỉ đạo UBND huyện Sóc Sơn, UBND xã Tiên Dược hướng dẫn, hỗ trợ nhà đầu tư thực hiện các thủ tục nhận chuyển nhượng, nhận góp vốn quyền sửu dụng đất để thực hiện dự án và các thủ tục về đất đai liên quan để thực hiện dự án theo đúng quy định của pháp luật.

666 ngôi mộ được chôn cất rất sơ sài trên mảnh đất khoảng 160 m2 không nằm trong quy hoạch
666 ngôi mộ được chôn cất rất sơ sài trên mảnh đất khoảng 160 m2 không nằm trong quy hoạch

Cũng theo thông tin từ UBND xã, diện tích nghiên cứu thực hiện dự án là 13.505m2, trong đó: Diện tích đất nông nghiệp thuộc các hộ dân thôn Đồng Lạc là 8.443,5m2; Diện tích đất đường, mương đồng nội là 756m2; Diện tích đất công ích là 2.126m2 và diện tích đất nghĩa trang, nghĩa địa Mả Viềng là 2.179,5m2. Để tạo điều kiện cho công tác bàn giao mặt bằng sạch, nhằm thu hút đầu tư về địa phương, UBND xã tạo điều kiện thực hiện di chuyển toàn bộ số mộ vô chủ tại bãi nghĩa trang Mả Viềng ra vị trí khác.

Trong trả lời kiến nghị, UBND xã khẳng định số mộ vô chủ do UBND xã quản lý, được di chuyển về xứ đồng K thôn Dược Thượng, tại vị trí trong quy hoạch nghĩa trang tập trung xã, kinh phí thực hiện là do chủ đầu tư dự án hợp đồng với Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp xã Tiên Dược, thực hiện theo hình thức hợp đồng thỏa thuận. Trong khi đó, việc hoàn trả nghĩa trang ra vị trí khác sẽ được thực hiện theo quy định khi nhà nước thu hồi đất. Trong thời gian chờ hoàn trả nghĩa trang đúng quy hoạch, UBND xã đề xuất UBND huyện cho phép tạm thời sử dụng khu đất công tại bãi mồ mả để thực hiện mai táng người quá cố.

Tuy nhiên, trái ngược với những thông tin trên khoảng 1 tháng sau, UBND xã này lại có báo cáo với những thông tin hoàn toàn trái ngược. Theo đó, bà Ngô Thị Tuyết Chinh (nguyên Chủ tịch UBND xã) lại cho rằng việc di chuyển hơn 600 ngôi mộ là có thật và đã được chôn cất vào một hố dài năm trên diện tích đất 64 của gia đình hộ ông Nguyễn Văn Nghị đang ở địa chỉ xóm 7 thôn Dược Thượng, xã Tiên Dược, đồng thời cũng nhắc đến việc có 2 ngôi mộ tổ tiên của gia đình ông Nguyễn Văn Kiện.

Chính từ những thông tin trả lời và báo cáo không thống nhất của UBND xã, người dân thôn Dược Hạ đã không đồng ý vì sự việc chưa quy rõ trách nhiệm thuộc về cá nhân nào. Do đó họ cho biết nếu các cơ quan chức năng cần thanh tra, xử lý trách nhiệm đối với những cán bộ có liên quan!.

Có thể bạn quan tâm