Biến thể Covid-19 mới nhất có khả năng lây lan cao hơn 1,5 lần so với omicron

Theo các nhà khoa học Đan Mạch, chủng omicron phụ, được gọi là BA.2, có khả năng truyền nhiễm cao hơn 1,5 lần so với chủng omicron đầu tiên.
Biến thể Covid-19 mới nhất có khả năng lây lan cao hơn 1,5 lần so với omicron

Gần một nửa số bang của Hoa Kỳ đã xác nhận sự hiện diện của biến thể BA.2 với ít nhất 127 trường hợp đã ghi nhận trên toàn quốc tính đến 28/1, theo cơ sở dữ liệu toàn cầu theo dõi các biến thể Covid-19. 

Các trường hợp mắc Covid-19 mới đang gia tăng ở Đan Mạch, với hơn 50.000 trường hợp được báo cáo vào 28/1 ở quốc gia 5,8 triệu dân, theo Bộ Y tế của đất nước. Tuy nhiên, 80% người Đan Mạch đã được tiêm chủng đầy đủ và 60% đã được tiêm các mũi tăng cường.

Theo Statens Serum Institut, tổ chức giám sát bệnh truyền nhiễm ở Đan Mạch, chủng virus phụ này có khả năng lây truyền cao gấp 1,5 lần so với chủng omicron ban đầu (tên khoa học là BA.1). Ông Troels Lillebaek, chủ tịch uỷ ban giám sát các biến thể Covid-19 của nước này, cho biết BA.2 đã vượt qua BA.1 để trở thành biến thể thống trị ở Đan Mạch trong vài tuần qua. Biến thể BA.2 có 5 đột biến duy nhất trên một phần quan trọng của protein đột biến mà virus sử dụng để xâm nhập vào tế bào của con người. Các đột biến trên phần gai này, được gọi là vùng liên kết thụ thể, thường liên quan đến khả năng lây truyền cao hơn. 

Hiện vẫn chưa có đủ dữ liệu để xác định liệu BA.2 có thể lây nhiễm lại cho những người đã nhiễm omicron ban đầu hay không. Tuy nhiên, người đã nhiêm bệnh trước có thể sẽ có một số miễn dịch chéo đối với BA.2.

Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh mới đây cho biết BA.2 có khả năng tăng trưởng "đáng kể" so với omicron ban đầu. Theo cơ quan này, biến thể này đã xuất hiện ở tất cả các vùng của nước Anh, những nới có đủ trường hợp cần thiết để tiến hành phân tích.

Tuy nhiên, một đánh giá sơ bộ cho thấy BA.2 dường như không làm giảm hiệu quả của vaccine. Liều tăng cường có hiệu quả 70% trong việc ngăn ngừa bệnh có triệu chứng từ BA.2 hai tuần sau khi được tiêm, thực chất cao hơn mức 63% hiệu quả đối với chủng omicron ban đầu.

Tổ chức Y tế Thế giới đã không đánh dấu BA.2 là một biến thể đáng lo ngại. Tuy nhiên, các quan chức của WHO đã nhiều lần cảnh báo rằng các biến thể mới sẽ tiếp tục phát sinh khi omicron lan rộng khắp thế giới với tốc độ chưa từng có. Bà Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật của WHO đã cảnh báo rằng các biến thể Covid-19 tiếp theo sẽ càng dễ lây lan hơn nữa. “Câu hỏi lớn nhất hiện nay là liệu các biến thể trong tương lai có nghiêm trọng hơn hay không.”

Pfizer và Moderna đã bắt đầu thử nghiệm lâm sàng trong tuần này trên các mũi tiêm đặc hiệu đối với omicron trong bối cảnh ngày càng lo ngại rằng các biến thể mới sẽ xuất hiện khi khả năng miễn dịch do vaccine ban đầu suy giảm.

Có thể bạn quan tâm