Bình Phước từ bỏ chủ trương đầu tư cầu Mã Đà

Bình Phước đã thống nhất điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng đường ĐT.753 đến đường Đồng Phú – Bình Dương và không xây dựng cầu Mã Đà như nghị quyết trước đó đã được HĐND tỉnh này thông qua.

HĐND tỉnh Bình Phước (khóa X ) vừa thông qua Nghị quyết không xây dựng cầu Mã Đà, thay vào đó là dự án nâng cấp mở rộng đường ĐT.753 giai đoạn 1 (đoạn từ ngã tư Sóc Miên, TP. Đồng Xoài đến đường Đồng Phú - Bình Dương).

Theo đó, chiều dài toàn tuyến sẽ được điều chỉnh xuống 13 km (thay vì 29 km như trước đây). Điểm đầu từ ngã 4 Sóc Miên, điểm cuối giao với đường Đồng Phú - Bình Dương.

Bên cạnh đó, không xây cầu Mã Đà mà xây dựng mới cầu Rạt Nhỏ; điều chỉnh vốn từ 655 tỷ đồng xuống còn 480 tỷ đồng.

Lý do phải điều chỉnh là dự án vướng mắc việc xây dựng cầu Mã Đà do tỉnh Đồng Nai không thống nhất nên phải điều chỉnh chủ trương đầu tư.

Trong đó giảm tổng mức đầu tư, quy mô đầu tư (giảm chiều dài đoạn đi vào cầu Mã Đà và không làm cầu Mã Đà), điều chỉnh tên dự án cho phù hợp với thực tế.

cầu Mã Đà
Bình Phước bỏ chủ trương xây dựng cầu Mã Đà.

Trước đó, Bình Phước có chủ trương đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến ĐT 753 với chiều dài tuyến khoảng 29 km và xây cầu Mã Đà kết nối với Sân bay Long Thành và Cảng Cái Mép.

Theo tính toán, cầu Mã Đà sẽ giúp kết nối các tỉnh Tây Nguyên và Bình Phước với Cảng hàng không quốc tế Long Thành, cảng Cái Mép - Thị Vải, rút ngắn 60 km so với đi đường hiện tại.

Tuy nhiên, dự án này vấp phải sự phản đối của tỉnh Đồng Nai và nhiều nhà khoa học, chuyên gia về môi trường. Sau đó, nhiều cuộc họp bàn đã diễn ra xoay quanh vấn đề này.

Kết quả, Bộ Giao thông Vận tải đã kiến nghị Thủ tướng giao UBND tỉnh Bình Phước phối hợp với UBND các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai nghiên cứu, chuẩn bị phương án kết nối Bình Phước với đường vành đai 4 - TP HCM nhưng không đi qua cầu Mã Đà.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, phương án kết nối trực tiếp với cầu Mã Đà qua vùng lõi Khu dự trữ sinh quyển thế giới tại Đồng Nai là khó khả thi. Nếu đầu tư xây dựng phải trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư, ngoài ra còn phải có sự đồng thuận của các chuyên gia về môi trường, đa dạng sinh học, các nhà khoa học và người dân.

Ngoài ra, nếu làm đường đi qua cầu Mã Đà thì khả năng bị Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) rút danh hiệu Khu dự trữ sinh quyển thế giới là rất cao.

Có thể bạn quan tâm