Đồng Nai kiên quyết phản đối làm cầu Mã Đà và đường xuyên rừng nối với Bình Phước

UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng việc xây dựng cầu Mã Đà và tuyến giao thông qua vùng lõi Khu Dự trữ sinh quyển thế giới sẽ ảnh hưởng đến việc bảo vệ rừng, các loài động vật quý hiếm, hệ sinh thái tự nhiên, phá vỡ cảnh quan.
Đồng Nai kiên quyết phản đối làm cầu Mã Đà và đường xuyên rừng nối với Bình Phước

UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải về nội dung tham gia ý kiến phương án đầu tư tuyến đường kết nối tỉnh Bình Phước với tỉnh Đồng Nai.

Trong văn bản gửi Bộ GTVT, tỉnh Đồng Nai nêu rõ: Qua xem xét hồ sơ các cơ quan tham mưu của Đồng Nai nhận thấy việc xây dựng cầu Mã Đà và tuyến giao thông qua vùng lõi Khu Dự trữ sinh quyển thế giới sẽ ảnh hưởng đến việc bảo vệ rừng, các loài động vật quý hiếm, hệ sinh thái tự nhiên, phá vỡ cảnh quan, không phù hợp với chủ trương xuyên suốt về bảo vệ rừng của tỉnh Đồng Nai. 

Phương án này còn ảnh hưởng đến đa dạng sinh học tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên - Văn hóa Đồng Nai. Đây là tiểu vùng bảo tồn sinh thái khẩn cấp nằm trong hệ sinh thái Trường Sơn có hệ sinh thái rừng đặc trưng của vùng miền Đông Nam bộ, có hệ sinh thái rừng đa dạng và nhiều loài động vật hoang dã, trong đó có nhiều loài nguy cấp, quý, hiếm, có nguy cơ tuyệt chủng.

Ngoài ra, việc xây dựng cầu Mã Đà và tuyến đường xuyên khu bảo tồn còn vi phạm quy định pháp lý liên quan đến rừng như Luật Lâm nghiệp, Luật Đa dạng sinh học, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Di sản văn hóa.

Trong các kỳ Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đồng Nai đều chỉ đạo chú trọng thực hiện nhiệm vụ bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ và phát triển bền vững tài nguyên rừng, đa dạng sinh học, duy trì và nâng cao độ che phủ của rừng.

Vì vậy, UBND tỉnh Đồng Nai không đồng ý thực hiện phương án xây dựng cầu Mã Đà và làm đường xuyên tâm Khu bảo tồn.

UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đồng ý làm theo phương án kết nối tuyến ĐT.753 với đường Đồng Phú - Bình Dương và đường Bắc Tân Uyên – Phú Giáo – Bàu Bàng kết nối về đường vành đai 4 TP HCM (qua Bình Dương).

Cự ly kết nối từ TP Đồng Xoài đến đường Vành đai 4 ngắn nhất. Sau khi đường Vành đai 4 TP HCM được đầu tư hoàn thành thì đây là phương án tối ưu nhất lại không ảnh hưởng gì nhưng về mặt giao thông có thể giúp kết nối đến cảng biển Cái Mép - Thị Vải, Cảng hàng không quốc tế Long Thành, các tỉnh trong Vùng Kinh tế trọng điểm Phía Nam.

Có thể bạn quan tâm