Bình Thuận xem xét chấm dứt dự án nuôi bò sữa, bò thịt công nghệ cao của Cty Sữa Thông Thuận

Dự án trồng cỏ, chăn nuôi bò sữa, bò thịt công nghệ cao của Công ty CP sữa Thông Thuận, xã Sông Bình, huyện Bắc Bình, được UBND tỉnh chấp thuận đầu tư ngày 3/4/2017, nhưng đến nay vẫn “đắp chiếu”.
Bình Thuận xem xét chấm dứt dự án nuôi bò sữa, bò thịt công nghệ cao của Cty Sữa Thông Thuận

Mới đây, ông Lê Tuấn Phong, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã làm việc với các doanh nghiệp, nhà đầu tư để giải quyết các vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp trong quá trình hoạt động kinh doanh và triển khai đầu tư dự án tại tỉnh.

Công ty CP Sữa Thông Thuận - chủ đầu tư dự án trồng cỏ, chăn nuôi bò sữa, bò thịt công nghệ cao rộng 479 ha tại xã Sông Bình, huyện Bắc Bình - cho rằng doanh nghiệp này đang gặp khó do thổ nhưỡng, khí hậu không phù hợp với việc trồng cỏ, chăn nuôi bò sữa, bò thịt và xin tỉnh cho chuyển đổi sang nuôi heo. 

Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng việc Công ty CP Sữa Thông Thuận đăng ký đầu tư dự án trồng cỏ, chăn nuôi bò sữa, bò thịt công nghệ cao tại xã Sông Bình là tự nguyện.

Trước khi lập dự án, công ty này cũng đã đánh giá, xem xét các điều kiện về đất đai, khí hậu, nguồn nước và các điều kiện về hạ tầng tại khu vực. Do đó đây không phải là lý do chính ảnh hưởng đến việc chậm triển khai dự án.

Dự án trồng cỏ, chăn nuôi bò sữa, bò thịt công nghệ cao được UBND tỉnh Bình Thuận phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 860/QĐ-UBND ngày 3/4/2017, với diện tích 479 ha. Đến nay đã hơn 4 năm chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện thủ tục đất đai để đưa dự án vào hoạt động và chưa ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án đầu tư (vi phạm điểm đ khoản 2 Điều 48 Luật Đầu tư năm 2020), gây lãng phí về nguồn tài nguyên đất đai.

Vì vậy, dự án trồng cỏ, chăn nuôi bò sữa, bò thịt công nghệ cao tại xã Sông Bình đủ điều kiện để chấm dứt hoạt động dự án theo quy định của pháp luật.

UBND tỉnh Bình Thuận giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Bắc Bình và các cơ quan có liên quan kiểm tra, rà soát và đề xuất, tham mưu UBND tỉnh xem xét theo hai hướng.

Thứ nhất, tiến hành kiểm tra lại thực tế hiện trạng diện tích 100 ha (phần diện tích này nằm trong tổng diện tích 479 ha) theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, chủ đầu tư đã tác động, triển khai đầu tư đến nay thế nào; nếu chưa đầu tư thì đề xuất, tham mưu UBND tỉnh chấm dứt hoạt động dự án theo quy định.

Thứ hai là tại khu vực 100 ha đất nói trên chủ đầu tư đã có tác động và đầu tư (mặc dù dự án chưa được cấp có thẩm quyền thu hồi và giao đất) thì xem xét cho tiếp tục triển khai dự án trên phần diện tích 100 ha này, đồng thời tham mưu, đề xuất thu hồi phần diện tích còn lại và thực hiện thủ tục điều chỉnh dự án theo quy định.

UBND tỉnh Bình Thuận đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo trước ngày 20/7/2021.

Có thể bạn quan tâm