Bộ công thương bất ngờ chấp nhận bỏ thông tư 20

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh cho biết, quan điểm của bộ là nên bãi bỏ thông tư 20, khi việc bảo đảm an toàn giao thông và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã có nơi khác đảm nhận. Báo
Bộ công thương bất ngờ chấp nhận bỏ thông tư 20
Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh cho biết, quan điểm của bộ là nên bãi bỏ thông tư 20, khi việc bảo đảm an toàn giao thông và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã có nơi khác đảm nhận.

Báo Tuổi trẻ vừa dẫn lời Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh cho biết, bộ này chấp nhận bãi bỏ Thông tư 20 về điều kiện nhập khẩu ôtô, trong khi trước đó, Bộ Công thương đã báo cáo Chính phủ về vấn đề này, với nội dung làm dư luận và doanh nghiệp “hiểu” là Bộ không muốn bỏ thông tư 20.

Trao đổi với Tuổi trẻ, ông Khánh nói: “Sở dĩ chúng tôi nói thông tư 20/2015 chưa phải là giải pháp tốt nhất bởi thông tư này đặt ra các câu hỏi về khả năng bảo hành, bảo dưỡng để đảm bảo an toàn, quyền lợi cho người tiêu dùng ngay tại cửa khẩu, trong khi lẽ ra nên hỏi ở khâu đăng ký lưu hành.

Điều này Bộ Công thương đã thẳng thắn thừa nhận trong báo cáo gửi Thủ tướng và quan điểm của bộ là nên bãi bỏ thông tư 20, khi việc bảo đảm an toàn giao thông và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã có nơi khác đảm nhận.

“Nhưng nếu được giao phối hợp với Bộ GTVT, chúng tôi sẽ đề xuất các loại phương tiện có thể được bảo hành, bảo dưỡng hoặc sửa chữa tại 3 loại cơ sở: hoặc là của chính hãng mở tại Việt Nam. Hoặc là được chính hãng ủy quyền, hoặc là được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam (Bộ GTVT) cho phép thực hiện dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng hoặc sửa chữa phương tiện”, ông Khánh nói.

Đại diện này cho biết thêm: “Về nguyên tắc, nghĩa vụ bảo hành, bảo dưỡng là của chính hãng, nhưng điều đó không ngăn cản Nhà nước cho phép thêm các cơ sở khác cùng tham gia cung cấp dịch vụ này trên cơ sở đáp ứng các điều kiện do Nhà nước quy định”.

Từ đây, theo thứ trưởng Khánh, mô hình mà Bộ Công thương dự kiến đề xuất sẽ có hai thay đổi cơ bản hoàn toàn tới điều kiện nhập khẩu ô tô. Cụ thể:

Một là, ai cũng có quyền nhập khẩu ôtô mà không cần phải xuất trình giấy ủy quyền chính hãng, tức là bãi bỏ hoàn toàn thông tư 20.

Hai là, mỗi chiếc xe mới bán ra đều phải kèm theo cam kết bảo hành, bảo dưỡng cho người tiêu dùng tại cơ sở do chính hãng thành lập, cơ sở được chính hãng ủy quyền hoặc cơ sở được Bộ GTVT xác nhận là đủ điều kiện. Nếu không có cam kết ày, xe sẽ không được đăng ký lưu hành.

Trước câu hỏi đặt ra của phóng viên Tuổi trẻ về việc vì sao “bộ không bãi bỏ ngay thông tư 20 mà lại phải chờ Bộ GTVT?”, ông Khánh cho rằng: “Dư luận mải thảo luận về thông tư 20 mà không để ý, rằng từ ngày 1/7/2016, ngày thông tư 19/2012 ngày 1/8/2012 của Bộ GTVT quy định về bảo hành, bảo dưỡng xe ô tô của cơ sở sản xuất, thương nhân nhập khẩu xe ô tô đã tự động hết hiệu lực theo Luật đầu tư 2014. Do vậy, đã không còn văn bản nào nữa quy định về trách nhiệm cũng như phương thức bảo hành, bảo dưỡng ôtô của thương nhân nhập khẩu.

“Trong hoàn cảnh đó, để bảo vệ người tiêu dùng, chúng tôi chưa thể bãi bỏ thông tư 20. Dù thông tư 20 chỉ giúp được người tiêu dùng trong một phân khúc hẹp là xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống, nhưng ít nhất cũng tốt hơn là không có gì, phó mặc hoàn toàn các yêu cầu về bảo dưỡng, bảo hành cho thương nhân nhập khẩu tự quyết định.”

Hiện xung quanh Thông tư 20, đại diện DN lớn đang chiếm phần đông thị trường cung ứng xe ủng hộ việc duy trì Thông tư này, lý do đưa ra là nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; bảo vệ thị trường trong nước và đảm bảo dư địa phát triển nền công nghiệp ô tô Việt Nam. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, khá nhiều DN nhỏ và vừa đã và đang tham gia nhập khẩu, phân phối các loại xe ô tô tại Việt Nam đều kiến nghị xóa bỏ Thông tư 20 với nhiều lý do: Thông tư 20 là rào cản gia nhập thị trường, phản cạnh tranh, bảo vệ quyền, lợi ích cho số đông DN lớn và vi phạm các quy định của Luật Đầu tư và Luật DN./.

Hà Giang (Tổng hợp)

Có thể bạn quan tâm

Lửa chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đã lan đến Phố Tàu New York

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: Lửa lan tới "Phố Tàu" New York

Tuần trước, một gói bánh gạo tại cửa hàng tạp hóa Sun Vin trên phố Mulberry ở khu phố Tàu của New York có giá 4,99 USD. Nhưng sự leo thang của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đã khiến các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc đắt đỏ hơn nhiều. Hiện tại, loại bánh quy này có mức giá mới: 6,99 USD...

Chiến tranh thương mại lan rộng sang TikTok

Chiến tranh thương mại lan rộng sang TikTok

Các nhà sáng tạo nội dung Trung Quốc, tự xưng là đơn vị sản xuất cho hàng loạt thương hiệu xa xỉ, đã nhanh chóng tạo nên một làn sóng “trả đũa” trên TikTok khi chào bán các sản phẩm “dupe” giá rẻ như một phản ứng trước thuế quan của Mỹ đối với quốc gia này…

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: Tới lượt Trung Quốc "ra tay"

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: Tới lượt Trung Quốc "ra tay"

Từ Apple và Boeing đến Nike và Starbucks và cả Tesla đều đang trở thành nạn nhân trong cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung khi Trung Quốc có những quyết định cứng rắn với hoạt động của các ông lớn này tại thị trường quan trọng nhất của họ...

Cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung có thể đi đến đâu?

Cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung có thể đi đến đâu?

Tổng thống Trump khơi mào cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung bằng các áp đặt thuế quan, Trung Quốc cũng không ngần ngại đáp trả bằng các áp đặt thuế quan tương đương. Cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đã bắt đầu. Câu hỏi đặt ra là cuộc chiến này sẽ đưa cả hai bên, và cả thế giới đi đến đâu?