Bộ Giao thông vận tải chỉ ủng hộ sân bay Nhân Cơ là sân bay chuyên dùng

Bộ Giao thông vận tải ủng hộ việc đầu tư phát triển sân bay Nhân Cơ thành sân bay chuyên dùng quốc phòng kết hợp với dân sự. Trong khi địa phương đề xuất phát triển thành cảng hàng không.
Bộ Giao thông vận tải chỉ ủng hộ sân bay Nhân Cơ là sân bay chuyên dùng
Hiện trạng sân bay Nhân Cơ

Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Đắk Nông gửi tới Kỳ họp bất thường lần thứ 2, Quốc hội khóa XV liên quan đến nội dung đưa sân bay Nhân Cơ vào quy hoạch sân bay chuyên dùng quốc phòng kết hợp với dân sự.

Hiện Đắk Nông chỉ có duy nhất một phương thức vận tải đường bộ, ngoài ra chưa có thêm các phương thức vận tải khác được đầu tư. Điều này tạo ra nhiều hạn chế cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Do đó, Bộ Giao thông vận tải một lần nữa khẳng định ủng hộ phát triển sân bay Nhân Cơ với tính chất là sân bay chuyên dùng. 

Bộ Giao thông vận tải cho biết, tại công văn số 5517/BGTVT-KHĐT ngày 2/6/2022, Bộ ủng hộ chủ trương và đề nghị Tỉnh chủ động làm việc, thống nhất với Bộ Quốc phòng để bổ sung sân bay Nhân Cơ trong quy hoạch của tỉnh, đồng thời kêu gọi các nguồn lực để đầu tư, phát triển sân bay Nhân Cơ.

Trước đó, vào tháng 3/2021, UBND tỉnh Đắk Nông đã có văn bản đề nghị bổ sung quy hoạch cảng hàng không lưỡng dụng Nhân Cơ, trước mắt đầu tư xây dựng sân bay quân sự trên cơ sở tận dụng và mở rộng sân bay Nhân Cơ trước đây để phục vụ cho mục đích quốc phòng và dân sự.

Theo đó, Bộ Giao thông vận tải đề nghị đầu tư xây dựng sân bay Nhân Cơ trở thành sân bay lưỡng dụng với tính chất là sân bay chuyên dùng đạt tiêu chuẩn 3C (quy mô dự kiến khoảng 200-250 ha) theo hướng mở rộng sân bay Nhân Cơ hiện tại...

Đồng thời bỏ ngỏ khả năng chuyển sân bay Nhân Cơ thành cảng hàng không trong trường hợp đủ điều kiện và phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc.

Trong quá trình triển khai, Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Quốc phòng và các cơ quan liên quan

Hiện pháp luật về hàng không dân dụng Việt Nam đã quy định 3 khái niệm bao gồm: cảng hàng không, sân bay, sân bay chuyên dùng, trong đó sân bay là một trong những công trình thiết yếu của cảng hàng không.

Bên cạnh đó, “Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050” không bao gồm sân bay chuyên dùng.

Việc đầu tư phát triển sân bay chuyên dùng nằm trong quy hoạch của tỉnh sau khi được Bộ Quốc phòng phê duyệt vị trí và chủ trì huy động nguồn lực để tổ chức thực hiện.

Việc mở, đóng sân bay chuyên dùng sẽ do Bộ Giao thông vận tải thống nhất với Bộ Quốc phòng để quyết định.

Có thể bạn quan tâm