Bộ Giao thông Vận tải sẽ xử lý nghiêm các trường hợp chậm triển khai thu phí tự động

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo, phối hợp với VEC trong quá trình triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng tại các tuyến cao tốc do VEC quản lý, bảo đảm tiến độ, kết nối liên thông.
Bộ Giao thông Vận tải sẽ xử lý nghiêm các trường hợp chậm triển khai thu phí tự động

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản chỉ đạo Tổng cục Đường bộ và các doanh nghiệp quản lý, khai thác đường bộ đang thu phí triển khai chỉ đạo của Thủ tướng về thu phí dịch vụ điện tử không dừng (ETC). Hạn cuối phải hoàn thành với các tuyến cao tốc là ngày 31/7, và với các dự án khác là 30/6.

Với các tuyến cao tốc do Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý, Bộ GTVT yêu cầu đảm bảo việc lắp đặt và vận hành thu phí tự động trên các tuyến trước ngày 31/7/2022. Trường hợp các tuyến cao tốc chậm tiến độ thu phí tự động, Bộ GTVT sẽ xử lý nghiêm, gồm cả việc tạm dừng thu phí. Bộ này cũng giao Tổng cục Đường bộ phối hợp với VEC đảm bảo tiến độ công việc, kết nối liên thông.

Với các dự án BOT đường bộ khác, kể cả các dự án do địa phương quản lý, Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ giám sát, chỉ đạo triển khai lắp đặt đủ các làn theo kế hoạch, chỉ để lại 1 làn thu phí hỗn hợp, hoàn thành trước ngày 30/6/2022. “Xem xét tạm dừng thu phí đối với các trạm triển khai chậm tiến độ”, Bộ GTVT yêu cầu.

Với Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), Bộ GTVT yêu cầu tiếp tục thí điểm thu phí tự động toàn bộ trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đảm bảo các phương án hạn chế phương tiện không trả phí tự động đi vào cao tốc gây ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ thu phí tự động đẩy mạnh công tác tuyên truyền, dán thẻ trên phương tiện, phấn đấu tới tháng 9/2022 có 80 - 90% số ô tô trên cả nước dán và sử dụng trả phí tự động.

Theo Bộ GTVT, tới hết tháng 5 vừa qua, cả nước đã có gần 3 triệu ô tô dán thẻ trả phí tự động (chiếm hơn 65% tổng ô tô đang lưu hành). Tuy nhiên, toàn quốc vẫn còn 48 làn thu phí tại các dự án BOT do Bộ GTVT quản lý và 52 làn tại các dự án do địa phương quản lý cần lắp đặt thu phí tự động.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động, yêu cầu chủ phương tiện dán và sử dụng dịch vụ, phấn đấu đến tháng 9/2022 đạt tối thiểu 90% phương tiện được dán thẻ và sử dụng dịch vụ thu phí ETC.

Bên cạnh đó, sẽ phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông xử phạt nghiêm theo quy định của Nghị định số 123/2021/NĐ-CP Chính phủ đối với người điều khiển phương tiện không đủ điều kiện đi vào làn thu phí điện tử không dừng gây cản trở giao thông.

Xem thêm

Sau 31/7 nếu không hoàn thành lắp đặt thu phí không dừng sẽ xem xét xả trạm

Sau 31/7 nếu không hoàn thành lắp đặt thu phí không dừng sẽ xem xét xả trạm

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục chỉ đạo các Nhà đầu tư, nhà cung cấp dịch vụ thu phí ETC khẩn trương lắp đặt các làn thu phí còn lại đảm bảo tại mỗi trạm thu phí chỉ duy trì 1 làn thu phí hỗn hợp, hoàn thành trước ngày 30/6/2022.

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trả lời chất vấn trước Quốc hội

Chính phủ đề xuất tái khởi động dự án điện hạt nhân

Để đảm bảo nguồn điện cung ứng trước mắt và lâu dài, Chính phủ đã áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó có việc thực hiện đề xuất cấp có thẩm quyền tái khởi động dự án điện hạt nhân, phát triển mạnh điện gió ngoài khơi...

Toàn cảnh bức tranh kinh tế 10 tháng năm 2024 qua các con số

Toàn cảnh bức tranh kinh tế 10 tháng năm 2024 qua các con số

Trong 10 tháng năm 2024, kinh tế Việt Nam đạt kết quả tích cực trong nhiều lĩnh vực như: Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tăng 11,8% (so với cùng kỳ năm 2023); Chỉ số sản xuất ngành công nghiệp tăng ổn định; Số doanh nghiệp thành lập mới “hồi sinh”...