Bộ GTVT vừa cho biết, tuyến cao tốc TP. HCM - Thủ Dầu Một (Bình Dương) - Chơn Thành (Bình Phước) đang được đơn vị tư vấn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Theo Bộ GTVT, dự án cao tốc TP. HCM - Thủ Dầu Một – Chơn Thành sẽ có quy mô 6-8 làn xe.
Cụ thể, theo quy hoạch chi tiết đường Hồ Chí Minh, Thủ tướng đồng ý đầu tư tuyến cao tốc này trong giai đoạn 3 của kế hoạch phân kỳ đầu tư sau năm 2020. Theo đó, dự án sẽ có quy mô sáu làn xe nhằm hoàn chỉnh, đồng bộ toàn tuyến đường Hồ Chí Minh theo quy hoạch.
“Như vậy, dự án phù hợp quy hoạch chi tiết đường Hồ Chí Minh và quy hoạch mạng lưới đường cao tốc Việt Nam đã được Thủ tướng phê duyệt…” - Bộ GTVT cho hay.
Về đề xuất của địa phương (Bình Phước) đầu tư cao tốc này theo hình thức đối tác công tư (PPP), Bộ GTVT cho rằng phương án này là phù hợp với chủ trương xã hội hóa. Việc đầu tư hạ tầng theo chủ trương xã hội hóa sẽ giảm áp lực đầu tư từ ngân sách nhà nước
Hiện có 3 phương án được nghiên cứu. Trong đó, phương án 1 có điểm đầu tại Bình Chuẩn (Bình Dương), điểm cuối tại Chơn Thành (Bình Phước), dài 55km, tổng mức đầu tư 33.000 tỷ đồng.
Phương án 2 có điểm đầu tại nút giao An Phú (TP. HCM), điểm cuối tại Chơn Thành, đi theo tỉnh lộ 743, 745, tổng mức đầu tư khoảng 27.500 tỷ đồng.
Phương án 3, điểm đầu tại Bình Chuẩn, điểm cuối tại Chơn Thành, trùng hành lang đường sắt TP. HCM - Lộc Ninh, dài 55km, tổng mức đầu tư 21.600 tỷ đồng.
Dự án dự kiến triển khai theo hình thức đối tác công - tư với hợp đồng BOT, thực hiện trước năm 2030.
Trước đó, tháng 11/2020, UBND tỉnh Bình Phước có văn bản gửi Thủ tướng đề xuất giao địa phương này là cơ quan nhà nước có thẩm quyền kêu gọi đầu tư dự án đường cao tốc TP. HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành theo hình thức PPP.
Trên cơ sở đề xuất của tỉnh Bình Phước, Bộ GTVT kiến nghị Văn phòng Chính phủ báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định theo hai phương án:
Thứ nhất: Trường hợp kịp đưa nguồn vốn đầu tư vào kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, kiến nghị Thủ tướng giao Bộ GTVT là cơ quan quản lý nhà nước triển khai dự án.
Thứ hai: Trường hợp không thể bố trí vốn ngân sách nhà nước trong giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị giao tỉnh Bình Phước là cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện đầu tư dự án. Điều này cũng nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc huy động nguồn lực của địa phương trong điều kiện nguồn lực ngân sách nhà nước khó khăn.