Đề xuất 24.000 tỷ đồng xây cao tốc nối TP. HCM với Bình Phước theo hình thức PPP

Tuyến đường cao tốc đoạn TP. HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành thuộc Quy hoạch chi tiết đường Hồ Chí Minh, có tổng chiều dài 68,7 km được đề xuất xây dựng với mức đầu tư 24.200 tỷ đồng.
Đề xuất 24.000 tỷ đồng xây cao tốc nối TP. HCM với Bình Phước theo hình thức PPP

Ban QLDA đường Hồ Chí Minh vừa đề nghị Bộ GTVT phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc TP. HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành theo hình thức PPP.

Tuyến cao tốc này có tổng chiều dài 68,7 km, bao gồm hai đoạn tuyến: đoạn tuyến nối cao tốc có điểm đầu (Km0+00 tại nút giao Gò Dưa (vành đai 2 TP. HCM), điểm cuối (Km8+600) tại nút giao An Phú (vành đai 3 TP. HCM) và đoạn tuyến cao tốc có điểm đầu (Km8+600_ tại nút giao An Phú (vành đai 3 TP. HCM), điểm cuối (Km68 +700 giao quốc lộ 14 tại Chơn Thành (Bình Phước).

Theo đề xuất của đơn vị nghiên cứu, cao tốc sẽ đi dọc tỉnh lộ 43 (thuộc TP Thủ Đức) rồi rẽ phải theo đường tỉnh 743B, 743A, 747B, tới trước cầu Khánh Vân chuyển hướng và đi men theo Suối Cái, cắt đường tỉnh 747A tại Cổng Xanh. Sau đó cao tốc đi song song đường tỉnh 741 đến huyện Phú Giáo (Bình Dương) rồi hướng thẳng lên phía bắc giáp phía đông Khu công nghiệp Becamex Bình Phước để kết nối với quốc lộ 14.

Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, UBND tỉnh Bình Phước đã có văn bản thống nhất phương án tuyến. Đối với các đoạn qua địa phận TP. HCM và tỉnh Bình Dương, hai địa phương nói trên chưa có văn bản thống nhất hướng tuyến của địa phương như đề xuất của Bộ GTVT. Hiện các Sở GTVT địa phương đã có văn bản báo cáo đề xuất gửi UBND các tỉnh, thành phố về phương án tuyến.

Trong giai đoạn hoàn chỉnh, dự án sẽ được đầu tư với quy mô 6 làn xe chạy suốt và 4 làn xe đô thị hai bên. Trong giai đoạn 1, dự án sẽ đầu tư 8,6 km từ nút giao Gò Dưa đến nút giao An Phú (TP. HCM) theo quy mô 10 làn xe, nền đường rộng 64 m; đoạn còn lại sẽ đầu tư với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17 m.

Tổng mức đầu tư dự án giai đoạn 1 là 24.274 tỷ đồng (chưa tính lãi vay), trong đó vốn Nhà nước tham gia 12.137 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư tư nhân là 12.138 tỷ đồng.

Trong điều kiện nguồn vốn ngân sách Nhà nước khó khăn, thực hiện đúng chủ trương của Đảng về khuyến khích, thu hút đầu tư ngoài ngân sách phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là giao thông, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đề nghị triển khai dự án theo đúng quy định tại Luật PPP, mức vốn Nhà nước không quá 50% tổng mức đầu tư. Nếu được thông qua, dự án sẽ được triển khai trong giai đoạn 2021 – 2025.

Tuyến đường cao tốc đoạn TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành thuộc quy hoạch chi tiết đường Hồ Chí Minh và trong quy hoạch mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng 2030.

Vào tháng 11/2020, UBND tỉnh Bình Phước đã có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc giao cơ quan Nhà nước có thẩm quyền kêu gọi đầu tư dự án đường cao tốc TP. HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành theo hình thức PPP.

Hiện nay, phương tiện từ TP. HCM đi qua Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương), theo quốc lộ 13 đến tỉnh Bình Phước, tổng quãng đường dài khoảng 120 km. Tuyến cao tốc TP. HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành được triển khai sẽ tăng tính kết nối TP. HCM với các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và Tây Nguyên, nâng cao năng lực vận tải, thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Xem thêm

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT là Chủ tịch Hội đồng thẩm định liên ngành báo cáo tiền khả thi cao tốc Dầu Giây – Tân Phú

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT là Chủ tịch Hội đồng thẩm định liên ngành báo cáo tiền khả thi cao tốc Dầu Giây – Tân Phú

Hội đồng thẩm định liên ngành thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú có Chủ tịch Hội đồng là Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Phó Chủ tịch Hội đồng là Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Có thể bạn quan tâm