Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng bố trí 1.180 tỷ đồng “cứu” dự án hầm Đèo Cả

Bộ Giao thông vận tải cho rằng việc chưa giải ngân 1.180 tỷ đồng vốn ngân sách nhà nước cho dự án xây dựng hầm Đèo Cả đã gây ảnh hưởng đến nguồn kinh phí vận hành, bảo trì các công trình hầm và phương án trả nợ ngân hàng theo hợp đồng đã ký kết.
Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng bố trí 1.180 tỷ đồng “cứu” dự án hầm Đèo Cả

Bộ Giao thông Vận tải có văn bản số 1385/BGTVT-ĐTCT do Thứ trưởng Lê Đình Thọ ký (ngày 28/12) gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về phương án tài chính cho dự án xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả (bao gồm các hầm Đèo Cả, Cổ Mã, Cù Mông và Hải Vân) và đưa công trình mở rộng hầm Hải Vân vào khai thác.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, dự án xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả là dự án trọng điểm quốc gia, có vai trò quan trọng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh các tỉnh khu vực miền trung và Tây Nguyên.

Đến thời điểm hiện tại, các công trình hầm Đèo Cả, Cổ Mã, Cù Mông đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Các công trình này giúp giải quyết triệt để tình trạng ùn tắc, tạo điều kiện thuận lợi về kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh duyên hải miền Trung.

Đối với công trình mở rộng hầm Hải Vân đã được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước kiểm tra, chấp thuận kết quả nghiệm thu, đánh giá công trình bảo đảm an toàn, chất lượng. Mở rộng hầm Hải Vân là hạng mục triển khai sau cùng của dự án. Dự kiến cuối tháng 12 này sẽ đưa công trình mở rộng hầm Hải Vân vào vận hành, khai thác. Để sớm đạt được kế hoạch đề ra, Bộ Giao thông Vận tải đang phối hợp nhà đầu tư hoàn thiện thủ tục theo quy định.

Trong văn bản, Thứ trưởng Lê Đình Thọ thừa nhận: “Tuy nhiên, phương án tài chính của dự án hiện đang gặp một số khó khăn, vướng mắc; trong đó có việc bố trí 1.180 tỷ đồng vốn ngân sách Nhà nước cho dự án hay cơ chế trạm thu phí La Sơn - Túy Loan chưa được giải quyết dứt điểm, gây ảnh hưởng đến nguồn kinh phí vận hành, bảo trì các công trình hầm và phương án trả nợ ngân hàng theo hợp đồng đã ký kết”.

Từ năm 2018, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo xử lý dứt điểm các vướng mắc ảnh hưởng đến phương án tài chính của dự án. Bộ Giao thông Vận tải đã phối hợp chặt chẽ nhà đầu tư và các bộ, ngành, cơ quan liên quan nghiên cứu kỹ lưỡng và báo cáo Thủ tướng Chính phủ các giải pháp xử lý. Đối với cơ chế thu phí tại đường La Sơn - Túy Loan, Bộ Giao thông vận tải đã tổng hợp và báo cáo Thủ tướng về giải pháp xử lý chung đối với một số trạm BOT có bất cập.

Về vướng mắc nguồn vốn 1.180 tỷ đồng, đây là phần vốn Nhà nước cam kết tham gia hỗ trợ dự án nhưng chưa được bố trí để giải ngân.  Bộ Giao thông Vận tải đã xây dựng phương án phân bổ kế hoạch đầu tư trung hạn và kế hoạch năm 2020 vốn ngân sách Trung ương cho các dự án thuộc danh mục dự án sử dụng nguồn dự phòng chung và nguồn 10.000 tỷ đồng theo hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và đầu tư.

Theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đã rà soát hợp đồng, phân tích cơ sở pháp lý và sự cần thiết tiếp tục bố trí 1.180 tỷ đồng vốn Nhà nước hỗ trợ dự án. Trên cơ sở lấy ý kiến của Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và Ngân hàng VietinBank, Bộ Giao thông vận tải đã báo cáo Thủ tướng phương án xử lý.

Theo đó, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ trước mắt chấp thuận bố trí 50 tỷ đồng từ nguồn dự phòng cho dự án, phần còn lại cân đối trong năm 2020, 2021 và kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho rằng, đến nay những khó khăn, vướng mắc về việc bố trí 1.180 tỷ đồng này vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Do đó, để giải quyết khó khăn về phương án tài chính của dự án xây dựng hầm Đèo Cả, kịp thời đưa công trình mở rộng hầm Hải Vân vào khai thác sử dụng theo kế hoạch, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận bố trí 1.180 tỷ đồng vốn Nhà nước theo kế hoạch để hỗ trợ dự án theo chủ trương đã được chấp thuận và hợp đồng đã ký.

Có thể bạn quan tâm