Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công thương vào cuộc vụ “lùm xùm” về đấu thầu tại dự án Nhơn Trạch 3-4

Sau khi các nhà thầu có đơn kiến nghị lo ngại về tính cạnh tranh khi tham gia đấu thầu tại dự án điện Nhơn Trạch 3-4 của PV Power, Bộ Công thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có công văn yêu cầu PVN vào cuộc xử lý.

Nhà thầu lo ngại về tính cạnh tranh khi tham gia đấu thầu

Liên quan đến các gói thầu tại dự án điện Nhơn Trạch 3-4 do Tổng Công ty Điện lực Việt Nam (PV Power) làm chủ đầu tư, trong kiến nghị gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư ngày 19/7/2021, Công ty Siemens Energy (một nhà thầu quốc tế) cho rằng hồ sơ mời thầu của gói thầu dự án điện Nhơn Trạch 3-4, PV Power đã đưa ra quy định không phù hợp, đã hạn chế công ty cung cấp phiên bản 60Hz của dòng tuabin khí 9000HL khi đưa ra yêu cầu đối với phiên bản 50Hz của tuabin khí.

Trong khi đó, về bản chất tuabin 60Hz là cơ sở cho tuabin 50Hz theo nguyên tắc tỷ lệ đồng dạng, đã là thông lệ của thị trường trong hơn 50 năm qua và không đảm bảo tính cạnh tranh cho dự án (chỉ có 1 đến 2 nhà thầu có thể tham gia đấu thầu), ảnh hưởng đến lợi ích kinh tế của dự án.

Tương tự, một nhóm nhà thầu khác là Công ty DL E&C Co., Ltd với tư cách là nhà thầu EPC và Mitsubishi Power Ltd với tư cách là nhà sản xuất các thiết bị chính (OEM) cũng đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị về dự án điện Nhơn Trạch 3-4.

Theo đó, nhóm nhà thầu này này đã lo ngại rằng họ có thể bị coi là nhà thầu không đủ tư cách ở giai đoạn đánh giá kỹ thuật do điều chỉnh về các tính năng thiết kế tuabin khí, không có ý nghĩa về mặt kỹ thuật và PV Power chắc chắn sẽ thu được lợi ích lớn từ việc điều chỉnh này.

“Nếu yêu cầu trên vẫn còn hoặc không được nới lỏng trước thời hạn nộp thầu, chúng tôi sẽ bị loại và không có cơ hội tham gia vào dự án. Chúng tôi e rằng sẽ chỉ có một đơn vị duy nhất trong cuộc đấu thầu này và sự cạnh tranh hạn chế hoàn toàn không có lợi cho PV Power”, nhóm nhà thầu này lo ngại.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công thương vào cuộc

Liên quan đến văn bản kiến nghị ngày 19/7/2021 của Công ty Siemens Energy về hồ sơ mời thầu của gói thầu dự án Nhơn Trạch 3-4 do PV Power làm chủ đầu tư, ngày 4/8/2021, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có công văn số 5112/BKHĐT-QLĐT do Thứ trưởng Trần Quốc Phương ký gửi Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN).

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) giải quyết kiến nghị của nhà thầu, đảm bảo tính cạnh tranh, hiệu quả của gói thầu và dự án điện Nhơn Trạch 3 và 4
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) giải quyết kiến nghị của nhà thầu, đảm bảo tính cạnh tranh, hiệu quả của gói thầu và dự án điện Nhơn Trạch 3 và 4

Theo công văn này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, căn cứ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại phần V Chỉ thị số 47/CT-TTg ngày 27/12/2017 về việc chấn chỉnh công tác đấu thầu trong các dự án đầu tư phát triển và hoạt động mua sắm thường xuyên sử dụng vốn nhà nước, các Tập đoàn kinh tế chịu trách nhiệm toàn diện đối với hiệu quả công tác quản lý đấu thầu; chỉ đạo các đơn vị trực thuộc giải quyết triệt để, khẩn trương các kiến nghị theo đúng quy định tại Điều 91 và quy trình tại Điều 92 Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13; thường xuyên nắm bắt thông tin, tổ chức kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm; chịu trách nhiệm toàn diện trước Thủ tướng Chính phủ trong trường hợp để xảy ra vi phạm trong quản lý theo thẩm quyền.

Do đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Tập đoàn dầu khí Việt Nam tiếp nhận thông tin, tổ chức xem xét, xác minh và giải quyết triệt để những kiến nghị của Công ty Siemens Energy, đảm bảo tính cạnh tranh, hiệu quả của gói thầu và dự án, quyền và lợi ích hợp pháp của nhà thầu, tránh để xảy ra khiếu nại, khiếu kiện kéo dài.

Cụ thể, theo Bộ kế hoạch và Đầu tư, Tập đoàn dầu khí Việt Nam cần lưu ý Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu (Điều 12 khoản 2) quy định trong hồ sơ mời thầu không được nêu bất cứ điều kiện nào nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng.

Đồng thời, trong trường hợp phản ánh của Công ty Siemens Energy là chính xác, Tập đoàn dầu khí Việt Nam cần có các biện pháp xử lý kịp thời, yêu cầu chủ đầu tư sửa đổi hồ sơ mời thầu, gia hạn thời điểm đóng thầu đảm bảo đủ thời gian cho nhà thầu chuẩn bị hồ sơ dự thầu (nếu cần thiết) để đảm bảo tính cạnh tranh, hiệu quả của gói thầu và dự án.

Cũng liên quan đến vấn đề trên, ngày 6/8/2021, Bộ Công thương đã có công văn yêu cầu PVN và PV Power có trách nhiệm giải quyết các kiến nghị của các nhà thầu đối với việc lựa chọn nhà thầu gói thầu EPC của dự án.

“Tại Văn bản số 515/DL-NĐ&ĐHN ngày 21/4/2020 của Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo – Bộ Công thương về việc thông báo kết qảu thẩm định thiết kế cơ sở dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3-4 đã khuyến cáo chủ đầu tư về lựa chọn công nghệ, nhà cung cấp, đảm bảo tính cạnh tranh và hiệu quả của dự án.

Do đó, PVN và PV Power cần thực hiện việc lựa chọn nhà thầu theo đúng quy định của pháp luật về đấu thầu, đảm bảo công khai, minh bạch để lựa chọn được công nghệ, nhà thầu tốt cho dự án và hoàn toàn chịu trách nhiệm về quá trình, kết quả lựa chọn nhà thầu”, Bộ Công thương nhấn mạnh.

Được biết, dự án điện Nhơn Trạch 3-4 nằm tại Khu công nghiệp Ông Kèo, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, do PV Power làm chủ đầu tư, dự án này đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư theo Quyết định số 234/QĐ-TTg ngày 27/2/2019.

Sau khi Bộ Công Thương thẩm định Thiết kế cơ sở, theo chức năng, Hội đồng quản trị PV Power đã ban hành Quyết định số 628/QĐ-ĐLDK ngày 21/7/2020 phê duyệt dự án đầu tư xây dựng, tiến độ hoàn thành phát điện dự kiến lần lượt là năm 2023, 2024.

Dự án gồm 18 gói thầu, trong đó có 1 gói thầu hỗn hợp, 2 gói thầu xây lắp, 12 gói thầu tư vấn và 3 gói thầu phi tư vấn. Tổng mức đầu tư của dự án là 32.486.933.657.876 đồng. Riêng gói thầu hỗn hợp EPC có dự toán được phê duyệt là 24.727.114.910.960 đồng (khoảng 1,04 tỷ USD).

Có thể bạn quan tâm