Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Các khoản phí chiếm tỷ trọng cao trong giá vé máy bay không phải cho Bộ Tài chính thu

Giá vé máy bay vẫn là vấn đề nóng hổi được các cơ quan, lãnh đạo liên tục đưa ra thảo luận và báo chí quan tâm...

Theo ý kiến của Bộ Tài chính, các khoản phí chiếm tỷ trọng cao trong giá vé máy bay là do ngành giao thông quản lý
Theo ý kiến của Bộ Tài chính, các khoản phí chiếm tỷ trọng cao trong giá vé máy bay là do ngành giao thông quản lý

Chia sẻ bên lề hành lang Quốc hội ngày 23/5, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, theo khảo sát, thuế, phí các hãng hàng không thu hộ chiếm 10 - 30% tổng chi phí vé máy bay và gần như không đổi trong thời gian qua.

Trong đó, Bộ Tài chính chỉ thu thuế VAT là 8 - 10%, thuế thu nhập doanh nghiệp với các hãng hàng không. Những khoản này chiếm tỷ lệ ít trong giá vé máy bay.

"Thuế, phí trong giá vé máy bay được mấy xu, nhiều là bao nhiêu? Chúng ta cần hiểu các loại phí mọi người nói chiếm tỷ trọng cao trong giá vé là phí dịch vụ như phí đỗ máy bay, sân bay... do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thu, ngành giao thông quản lý", ông Phớc nhận định.

Theo đó, phí sân bay và soi chiếu an ninh là 2 khoản phí các hãng thu hộ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV). Đơn vị này đang quản lý, vận hành hơn 20 sân bay trên cả nước.

Phí soi chiếu an ninh được áp dụng cố định ở mức 20.000 đồng/hành khách người lớn, 10.000 đồng/trẻ em (gồm VAT).

Bên cạnh đó, các khoản thuế, phí thuộc ngân sách hiện nay được nhiều nước tăng thu do muốn tăng nguồn lực công thông qua tăng thuế suất.

Đơn cử tại hội nghị tài chính APEC vừa qua, chủ trương của Bộ trưởng Bộ Tài chính các nước là tăng sức mạnh tài chính công bằng tăng thuế để đối phó với già hóa dân số, dịch bệnh.

Trong 4 năm qua, Việt Nam đã thực hiện nhiều chính sách miễn, giảm, giãn thuế. Một năm 200.000 tỷ đồng là khoan sức dân. Nếu tư duy cái gì cũng nói giảm thuế, phí thì rất khó.

Góp ý tại tổ trong phiên thảo luận về tình hình kinh tế xã hội, nhiều đại biểu Quốc hội cũng băn khoăn về tình trạng giá vé máy bay tăng cao, ảnh hưởng tới du lịch và phục hồi kinh tế.

Ông Bùi Hoài Sơn, Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục cho rằng, Nhà nước cần làm rõ nguyên nhân khiến giá vé tăng cao và giải pháp để bình ổn. Do giá vé cao làm giảm nhu cầu đi lại, ảnh hưởng tới việc làm của ngành du lịch, khách sạn.

So sánh với các đường bay độ dài tương đương ở Thái Lan thì giá vé rẻ hơn Việt Nam. Ví dụ, từ Bangkok đến Phuket gần 869km, giá vé của Air Asia là 768.000 đồng, Thai JetAir 796.000 đồng, Thai Airways là 1,16 triệu đồng.

Trong khi đó, chặng Hà Nội – Đà Nẵng dài 757km thì VietJet là 1,12 triệu, Vietnam Airlines 1,58 triệu đồng. Nguyên nhân do thiếu tính cạnh tranh, chi phí bảo trì và bảo dưỡng cao, thiếu sự kết nối giữa hàng không và du lịch.

Từ thực trạng trên, ông Sơn đề xuất cần có những đề xuất cụ thể quản lý vấn đề này. Cụ thể, cần các gói hỗ trợ hàng không, du lịch để có các chính sách giảm giá như hỗ trợ phí dịch vụ ở các sân bay khi phí này chiếm 10 - 30% giá vé.

Đồng thời, cần nghĩ sâu xa hơn là đầu tư cho các trung tâm bảo dưỡng máy bay ở Việt Nam, ngành du lịch với ngành hàng không phải có hợp tác. Nếu ngành hàng không phối hợp với ngành du lịch, nhà hàng, khách sạn sẽ tạo ra combo du lịch để hạ vé máy bay, làm tốt cho du lịch, phát triển kinh tế - xã hội chung của đất nước.

Trước đó, tại phiên họp 33 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đã nêu vấn đề về việc giá vé máy bay tăng cao thời gian qua.

Cụ thể, giá vé máy bay tăng cao khiến tình trạng người dân từ TP.HCM ra Hà Nội phải mua vé qua Thái Lan, rồi bay từ Thái Lan về Hà Nội đã diễn ra nhiều tháng nay. Tuy nhiên, báo cáo của Cục Hàng không (Bộ Giao thông vận tải) cho rằng, giá vé máy bay vừa qua tăng cao nhưng vẫn nằm trong khung giá, chưa kịch trần.

Do đó, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính phải trả lời dứt khoát việc giá vé còn tăng kịch trần nữa không và đến bao giờ thì giá vé kịch trần để không tăng nữa. Đồng thời, việc giá vé máy bay tăng cao ảnh hưởng như thế nào đến kinh tế, du lịch.

Giải trình trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy cho biết, Bộ đã chỉ đạo Cục Hàng không đánh giá giá vé máy bay của Việt Nam và thị trường quốc tế.

Về nguyên nhân, ông Huy đưa ra 4 nguyên nhân chính. Thứ nhất do giá nhiên liệu và chênh lệch tỷ giá . Hiện, các chi phí này chiếm 65 - 70% trong cơ cấu giá vé.

Thứ hai là trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam, đội bay có 33 máy bay chủ yếu là A321 và A320 phải tạm dừng để kiểm tra, khắc phục động cơ. Việc này bắt buộc các hãng hàng không phải thuê cả máy bay, phi công và tàu bay nên chi phí đều tăng cao.

Thứ ba là do nhu cầu đi lại dịp lễ 30/4 – 1/5 lên rất cao. Theo nghiên cứu của Cục Hàng không và Tổng cục Thống kê, giá vé máy bay nếu mua trước sớm từ 1 - 2 tháng sẽ giảm so với mức bình quân, mua càng sát ngày giá vé càng cao.

Thứ tư là chính sách vé, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải thừa nhận, đối với đường bay Thái Lan như Phó chủ tịch Quốc hội nói là rất đúng. Thái Lan vừa qua có chính sách kích cầu du lịch, giảm gần như triệt để các phí hàng không (phí cất hạ cánh và điều hành bay đều giảm về 0) để kích cầu du lịch.

Xem thêm

Loạt nguyên nhân đẩy giá vé máy bay nội địa lên cao

Loạt nguyên nhân đẩy giá vé máy bay nội địa lên cao

Vấn đề giá vé máy bay nội địa tăng đã gây xôn xao trong dư luận, được phản ánh liên tục trên các phương tiện truyền thông từ đầu năm đến nay. Điều này khiến cho các cơ quan quản lý phải đưa ra các văn bản chỉ đạo, vào cuộc kiểm tra và rà soát gắt gao…

Có thể bạn quan tâm

Giá gạo xuất khẩu giảm không ảnh hưởng đến tâm lý và hoạt động của thương nhân trong nước

Thương nhân gạo vững tin giữa “bão” giá xuất khẩu

Thị trường gạo thế giới đang chứng kiến một biến động đáng kể, nhu cầu nhập khẩu gạo, đặc biệt từ các thị trường lớn có dấu hiệu chững lại. Điều này đã tác động trực tiếp đến giá gạo xuất khẩu của Việt Nam…

Amazon đang thực hiện biện pháp "đối đầu" với các sàn thương mại điện tử giá rẻ

Amazon tung chiêu cạnh tranh với Shein và Temu

Trong bối cảnh các sàn thương mại điện tử giá rẻ có nguồn gốc từ Trung Quốc đang xâm lấn thị trường nhiều nước trên thế giới, “ông lớn” bán lẻ của Mỹ đã có kế hoạch cạnh tranh rất rõ ràng…

Giá xăng dầu bất ngờ quay đầu giảm

Giá xăng quay đầu giảm từ 15h hôm nay

Trong kỳ điều hành tuần này, giá xăng bất ngờ được điều chỉnh giảm sau một kỳ tăng nhẹ, giá bán lẻ xăng dầu mới được áp dụng từ 15h ngày 14/11…

Xuất khẩu rau quả năm 2024 được dự báo tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu rau quả năm 2024 sẽ đạt 7 tỷ USD

Với những lợi thế sẵn có cùng sự hỗ trợ từ các chính sách mới, đặc biệt là hiệu quả từ các Nghị định thư đã ký kết, hoạt động xuất khẩu rau quả Việt Nam đang có những bước tiến vượt bậc…

Việt Nam đã vươn lên đứng thứ 5 thế giới về tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và các sản phẩm về gỗ

Kim ngạch xuất khẩu gỗ vượt 13 tỷ USD

Trong tháng 10/2024, kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ và các sản phẩm từ gỗ của Việt Nam ước đạt 1,5 tỷ USD, tăng 20% so với tháng 9. Tính chung 10 tháng năm 2024, kim ngạch của ngành đã đạt 13,2 tỷ USD, tăng gần 21% so với cùng kỳ năm ngoái…

Giá vàng tiếp tục giảm sốc

Giá vàng tiếp tục giảm sốc

Sáng 11/11, giá vàng miếng SJC vừa mở cửa đã lao dốc, quay trở về ngưỡng 81 - 85 triệu đồng/lượng (mua-bán). Trong khi đó, giá thế giới tiếp đà trượt giảm…

Cây chè là 1 trong 6 cây công nghiệp chủ lực của ngành nông nghiệp

Đưa ngành chè thoát bẫy giá rẻ khi xuất khẩu

Việt Nam được biết đến là một trong những quốc gia sản xuất chè lớn nhất thế giới, với những vùng chè trứ danh và hương vị đặc trưng, nhưng một thực tế là giá trị của chè Việt Nam trên thị trường quốc tế vẫn đang ở mức thấp so với mặt bằng chung…