Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Mọi người đang hình dung tiêu cực về luật Đặc khu

Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho rằng dư luận đang hình dung tiêu cực và khẳng định không một ai có thể vào đây làm việc gì khi đất nước ta có chủ quyền.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Mọi người đang hình dung tiêu cực về luật Đặc khu

Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng vừa chia sẻ với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 6/6 về Dự thảo Luật đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt (Luật Đặc khu) Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc dự kiến được biểu quyết thông qua vào ngày 15/6.

- Gần đây có nhiều ý kiến về đặc khu, quan điểm của cơ quan soạn thảo thế nào, thưa ông?

Cơ quan soạn thảo, thẩm tra đã nói rất nhiều, quyền quyết định thuộc về Quốc hội.

Cơ quan soạn thảo giờ không có quyền, chúng tôi lắng nghe và Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chỉ đạo thế nào thì sẽ thực hiện. Cơ quan soạn thảo cũng nhiều lần trình bày quan điểm. Cái đúng thì các cơ quan phải cầu thị lắng nghe, tiếp thu chỉnh sửa, cái gì chưa rõ thì giải trình, giải thích. Cái gì cũng sợ thì không làm được.

Năm 1988, Đặng Tiểu Bình đã nói ở Thẩm Quyến, cũng lúc ấy có nhiều ý kiến, Đặng Tiểu Bình nói “Thôi, hãy làm đi, không bàn nữa”. Năm 1992 lại dấy lên trào lưu có ý kiến, Đặng Tiểu Bình lại nói câu trên. Và bây giờ câu đó được khắc trên bia đá ở Thẩm Quyến. Cái gì hay mình phải học, bất kể là ai. Chúng ta có chủ quyền có độc lập, có trí tuệ thì sao cái gì cũng sợ.

- Tuy nhiên, dư luận phản ứng vì gắn yếu tố Trung Quốc, thưa ông?

Trong dự thảo Luật không có một chữ nào về Trung Quốc, chỉ có những cái họ cố tình hiểu theo hướng đó và đẩy vấn đề lên, chia rẽ quan hệ ta với Trung Quốc. Còn Luật quy định bình đẳng trong một môi trường chung, với tất cả thành phần kinh tế và với tất cả các nước, môi trường hội nhập quốc tế ta đang mở. Do đó đều bình đẳng và không hạn chế người này người khác.

Mọi người đang hình dung tiêu cực. Không một ai có thể vào đây làm việc gì khi đất nước ta có chủ quyền, ta phải bình tĩnh, xem xét và lắng nghe.

- Đặc khu cần thiết nhưng có nhiều ý kiến quan ngại, thưa ông?

Tại sao không hiểu theo cách quan ngại Luật chưa đủ hấp dẫn để thành công, làm thế nào để Luật ra đời thành công chứ đừng nghĩ làm thế nào để đỡ sợ. Tôi rất tâm huyết, trân trọng lắng nghe ý kiến của mọi người và tiếp thu.

Ví dụ vấn đề làm thế nào để người quy định không tạo kẽ hở. Còn đẩy theo chiều hướng sợ thế này thế kia thì không đúng, mắc mưu của người ta, muốn mình cứ loay hoay thế mãi mà không bứt lên được. Mình phải mạnh dạn làm đi, cái gì cần chặt chẽ thì thiết kế cho chặt chẽ, làm thận trọng là đúng nhưng không vì thế mà ko làm.

- Nhiều chuyên gia, đại biểu Quốc hội cũng bày tỏ lo lắng về phương án giao đất 99 năm, thưa ông?

Nếu có thể thì thiết kế điều kiện chặt chẽ hơn, thế nào là đặc biệt, thế nào là thật đặc biệt, thế nào mới được phép. Thứ hai là quy trình chặt chẽ và thẩm quyền phải cao hơn.

Thể chế và môi trường là quan trọng nhất. Trong 85 điều thì có 25 điều giải quyết câu chuyện đó chứ không phải vấn đề ưu đãi. Ưu đãi phải có nhưng ở mức hợp lý và đã điều chỉnh giảm rất nhiều và rất hợp lý rồi, vẫn đi theo hướng tạo môi trường, thể chế thuận lợi.

- Có ý kiến cho rằng nên thí điểm với một nơi trước?

Quyết định làm một hay ba đặc khu do Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội quyết định.

Cái này phải khách quan, công tâm, bình tĩnh, trí tuệ, bản lĩnh, không nên dẫn dắt sai dư luận, không thì về sau có lỗi với lịch sử.

- Nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội cảnh báo, không nên đánh đổi quốc phòng an ninh với phát triển kinh tế khi xây dựng các đặc khu kinh tế, thưa ông?

Trong thiết kế luật không có điều khoản nào đề cập tới chuyện đánh đổi như đại biểu nêu. Tôi nhắc lại nguyên tắc, mục tiêu quan trọng số 1 khi xây dựng dự luật này là không được cao hơn Hiến pháp, ảnh hưởng tới Hiến pháp và không ảnh hưởng 4 yếu tố là: quốc phòng an ninh, chủ quyền quốc gia, môi trường và người dân.

Với các dự án đầu tư vào đặc khu sẽ phải nằm trong quy hoạch, quy hoạch đó không được xâm hại tới an ninh quốc gia, môi trường, người dân và chủ quyền. Dự án phải đi theo quy hoạch, có mục tiêu và chúng ta quản là quản quy hoạch, mục tiêu. Nếu quy hoạch sai thì chắc chắn dự án đó sẽ không được cấp phép, thông qua. Nhà đầu tư nếu xin dự án mà giữ đất thì cũng sẽ bị thu hồi... Tất cả đều đã có luật pháp điều chỉnh.

Tôi cho rằng thận trọng là đúng nhưng tinh thần thiết kế của luật nhằm mục tiêu quan trọng là không ảnh hưởng tới an ninh quốc gia, chủ quyền, môi trường và người dân.

Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trả lời chất vấn trước Quốc hội

Chính phủ đề xuất tái khởi động dự án điện hạt nhân

Để đảm bảo nguồn điện cung ứng trước mắt và lâu dài, Chính phủ đã áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó có việc thực hiện đề xuất cấp có thẩm quyền tái khởi động dự án điện hạt nhân, phát triển mạnh điện gió ngoài khơi...

Toàn cảnh bức tranh kinh tế 10 tháng năm 2024 qua các con số

Toàn cảnh bức tranh kinh tế 10 tháng năm 2024 qua các con số

Trong 10 tháng năm 2024, kinh tế Việt Nam đạt kết quả tích cực trong nhiều lĩnh vực như: Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tăng 11,8% (so với cùng kỳ năm 2023); Chỉ số sản xuất ngành công nghiệp tăng ổn định; Số doanh nghiệp thành lập mới “hồi sinh”...