Trước đó, Boeing đã thực hiện thành công các chuyến bay thử nghiệm, trong đó thay thế nhiên liệu truyền thống bằng 100% nhiên liệu bền vững nhằm ứng phó với các thách thức cấp bách của biến đổi khí hậu.
Theo Tổ chức Hoạt động Vận tải Hàng không, Bộ Năng lượng Hoa Kỳ và một số nghiên cứu khoa học khác, nhiên liệu bền vững giúp giảm tới 80% lượng phát thải CO2 và trong tương lai có thể đạt tới 100%. Hiện nay, nhiên liệu bền vững được pha trộn trực tiếp với nhiên liệu truyền thống theo tỷ lệ 50/50, mức tối đa cho phép theo chỉ dẫn hiện hành.
Để đạt được cam kết giảm lượng phát thải CO2 ở mức 50% vào năm 2050 so với năm 2005, các máy bay sẽ phải vận hành tốt bằng 100% nhiên liệu bền vững trước năm 2050.
Ông Stan Deal - Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành mảng Máy bay Thương mại tại Boeing cho biết: “Ngành hàng không và các khách hàng cam kết ứng phó với biến đổi khí hậu, và nhiên liệu bền vững chính là giải pháp an toàn và dễ định lượng nhất để giảm lượng phát thải CO2 trong những thập niên tới đây. Chúng tôi cam kết cộng tác với các cơ quan quản lý, nhà sản xuất động cơ và các bên chủ chốt khác để đảm bảo máy bay của Boeing và sau đó là của toàn ngành hàng không có thể bay hoàn toàn bằng nhiên liệu bền vững”.
Cam kết của Boeing nhằm xác định những thay đổi cần thiết đối với các máy bay thương mại hiện nay và của tương lai để có thể bay bằng 100% nhiên liệu bền vững, đồng thời làm việc với các cơ quan quản lý và các bên trong ngành để nâng cao giới hạn pha trộn nhằm mở rộng việc sử dụng.
Ông Chris Raymond - Giám đốc phụ trách mảng Bền vững của Boeing chia sẻ: “Nhiên liệu bền vững đã được chứng minh hiệu quả và được sử dụng hàng ngày, có tiềm năng tức thời và đáng kể nhất để giảm lượng phát thải CO2 trong ngắn hạn và dài hạn khi tất cả chúng ta cùng hợp tác”.
Boeing là nhà tiên phong trong việc đưa nhiên liệu bền vững vào thực tế, hợp tác với các hãng hàng không, các bên trong ngành, chính phủ và các viện nghiên cứu trên toàn cầu để mở rộng nguồn cung hạn chế và giảm chi phí nhiên liệu. Boeing đã làm việc với các hãng hàng không, nhà sản xuất động cơ và các bên khác để thực hiện các chuyến bay thử nghiệm với nhiên liệu sinh học bắt đầu từ năm 2008, và được cấp phép sử dụng nhiên liệu bền vững từ năm 2011.
Vào năm 2018, Boeing hợp tác với hãng chuyển phát nhanh FedEx trong chương trình bay kiểm thử ecoDemonstrator để thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên trên thế giới sử dụng 100% nhiên liệu bền vững, vận hành bằng máy bay chở hàng 777.
Năng lượng biền vững có thể được tạo ra từ nhiều nguyên liệu khác nhau, bao gồm các loại thực vật không ăn được, chất thải từ nông nghiệp và lâm nghiệp, chất thải sinh hoạt không thể tái chế, khí thải công nghiệp và các nguồn khác. Tính bền vững của nhiên liệu được đảm bảo bằng quá trình cấp phép chặt chẽ và đáng tin cậy, thông qua các bên thứ ba như Hội thảo về Vật liệu Sinh học Bền vững (Roundtable on Sustainable Biomaterials – RSB).